Sớm có giải pháp xử lý bồi lấp bến neo đậu tàu cá ở Kỳ Phương

(Baohatinh.vn) - Bến neo đậu tàu, thuyền nghề cá tại phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được xây dựng từ năm 2014 nhưng nhiều năm nay, thường xuyên bị bồi lấp nghiêm trọng khiến phương tiện khai thác thủy sản của ngư dân gặp nhiều khó khăn trong neo đậu.

Sớm có giải pháp xử lý bồi lấp bến neo đậu tàu cá ở Kỳ Phương

Hình ảnh Google Map mô tả công trình Bến neo đậu tàu thuyền nghề cá phường Kỳ Phương.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Bến neo đậu tàu thuyền nghề cá tại phường Kỳ Phương (còn gọi là khu âu thuyền Ba Đồng) thuộc dự án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng Sơn Dương tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2014 với tổng mức hơn 107 tỷ đồng, do Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng làm chủ đầu tư. Công trình khởi công tháng 6/2014, hoàn thành ngày 30/8/2015.

Sớm có giải pháp xử lý bồi lấp bến neo đậu tàu cá ở Kỳ Phương

Khu âu thuyền Ba Đồng phục vụ cho khoảng 2.000 hộ ngư dân ở 4 thôn thuộc xã Kỳ Lợi.

Trong quá trình sử dụng, trước tác động của thiên nhiên, đặc biệt là sau các cơn bão số 10 năm 2017, mùa mưa bão năm 2019 và đợt mưa lũ tháng 10 năm 2020, bến neo đậu tàu thuyền bị bồi lấp nghiêm trọng, nhiều khu vực bờ neo bị gãy đổ, tàu thuyền rất khó khăn để ra vào neo đậu, gây ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt của ngư dân.

Mặc dù trước đó (năm 2019), TX Kỳ Anh từng có dự án nạo vét bến neo đậu tàu thuyền phường Kỳ Phương với tổng mức đầu tư gần 2,5 tỷ đồng nhưng sau các mùa mưa bão, khu âu thuyền Ba Đồng lại bị bồi lấp trở lại.

Ông Mai Xuân Vị - Thôn trưởng Thôn 1 - Đông Yên, xã Kỳ Lợi cho hay: “Khu âu thuyền bị bồi lấp nghiêm trọng dẫn đến diện tích bến bị thu hẹp, các thuyền đậu vị trí quá sát nhau, dễ va chạm, hư hỏng. Việc nạo vét chỉ là giải pháp tạm thời, chúng tôi rất mong tỉnh, thị xã Kỳ Anh sớm có phương án lâu dài để tạo sự yên tâm cho bà con ngư dân khi mùa mưa bão đến”.

Sớm có giải pháp xử lý bồi lấp bến neo đậu tàu cá ở Kỳ Phương

Cán bộ Ban Quản lý dự án thị xã chỉ cho PV thấy khu vực bị bồi lấp từ sau đợt nạo vét gần nhất vào năm 2019.

Lý giải rõ hơn nguyên nhân bến neo đậu bị bồi lắng nghiêm trọng, ông Lê Xuân Vượng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết: "Công trình gồm 2 tuyến đê (đê chắn sóng bờ Bắc và đê chắn cát bờ Nam) tạo thành khu neo đậu khép kín với diện tích 6,7 ha. Tuy nhiên, do cửa bến gần như trực diện với biển, bờ phía Tây chưa được gia cố nên thường xuyên bị cát bồi lấp và sạt lở đất; đặc biệt, do ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão năm 2017 và 2020, công trình đã bị bồi lấp phần lớn diện tích. Khối lượng dự án nạo vét năm 2019 đến nay hầu như bị bồi lấp trở lại hoàn toàn.

Bến neo đậu tàu thuyền nghề cá phường Kỳ Phương chủ yếu phục vụ hoạt động nghề và neo đậu tàu thuyền cho khoảng 2.000 hộ dân thuộc 4 thôn của xã Kỳ Lợi: Đông Yên 1, Đông Yên 2, Đông Yên 3, Đông Yên 4. Theo thiết kế, bến có thể làm nơi neo đậu cho 230 tàu có công suất dưới 20CV, 106 tàu có công suất từ 20CV đến 200CV và phục vụ các hoạt động hằng ngày cho bà con ngư dân.

Sớm có giải pháp xử lý bồi lấp bến neo đậu tàu cá ở Kỳ Phương

Sau các đợt mưa bão, một số hạng mục tại âu thuyền bị gãy đổ. (Trong ảnh: Một phần lan can khu vực âu thuyền bị gãy đổ).

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án thị xã Kỳ Anh, sau mùa mưa bão năm 2019 và cơn bão tháng 10 năm 2020, bến neo đậu đã bị bồi lắng nghiêm trọng khoảng hơn 45.000m3 cát, từ đó làm giảm diện tích khu vực neo đậu, gây khó khăn cho ngư dân khi di chuyển tàu thuyền vào đây.

Kết quả khảo sát tháng 7/2021 cho thấy, trong tổng số 6,7 ha của khu neo đậu, phần diện tích có chiều sâu mực nước > 2m còn 1 ha, chiếm 15%; phần diện tích có chiều sâu mực nước > 1m còn 2,6 ha, chiếm 39%. Từ số liệu khảo sát cho thấy, bến neo đậu không đảm bảo cho số lượng tàu thuyền vào ra neo đậu theo công suất thiết kế.

Sớm có giải pháp xử lý bồi lấp bến neo đậu tàu cá ở Kỳ Phương

Từ năm 2019 đến nay, khu vực âu thuyền này bị bồi lấp hơn 45.000m3 cát.

Theo ông Nguyễn Đức Thắng - Trưởng Ban quản lý dự án thị xã Kỳ Anh, địa phương đã có văn bản trình UBND tỉnh 3 phương án để có thể cân nhắc giải quyết sớm vấn đề trên. Theo đó, có 1 phương án mang tính tương đối lâu dài thì nguồn kinh phí quá lớn, vượt ngoài khả năng ngân sách của địa phương; có 2 phương án chỉ mang tính tạm thời là nạo vét khu âu thuyền (như dự án năm 2019 thị xã đã thực hiện), tuy nhiên, khả năng bị bồi lấp trở lại là rất lớn. Mùa mưa bão đang đến gần, bà con ngư dân cũng như chính quyền thị xã rất mong tỉnh sớm quyết định phương án tối ưu nhằm phù hợp với thực tế, đảm bảo hiệu quả.

Sau khi Dự án đầu tư xây dựng công trình Bến neo đậu tàu thuyền nghề cá tại phường Kỳ Phương hoàn thành vào năm 2015, Ban Quản lý dự án KKT tỉnh chưa quyết toán được các hạng mục công trình nên chưa thể bàn giao giá trị tài sản. Ngày 13/11/2020, đơn vị chủ quản chỉ mới bàn giao quản lý và sử dụng cho địa phương. Về pháp lý, công trình vẫn đang thuộc tài sản của Ban Quản lý KKT tỉnh nên thị xã chưa thể đầu tư dự án duy tu, nâng cấp công trình này.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý KKT tỉnh đẩy nhanh tiến độ quyết toán công trình, hoàn thiện các thủ tục để sớm bàn giao tài sản cho thị xã Kỳ Anh. Hy vọng, vướng mắc này sớm được giải quyết để có phương án lâu dài trong giải quyết, xử lý tình trạng bồi lắng tại bến neo đậu tàu”.

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Hoài Sơn

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Kè biển Cẩm Nhượng bị khoét "hàm ếch"

Kè biển Cẩm Nhượng bị khoét "hàm ếch"

Sau bão lớn và triều cường từ tháng 9 đến nay, kè biển Cẩm Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) lại bị khoét "hàm ếch", sụt lún, đối mặt nguy cơ “thất thủ” và đe đọa đời sống dân sinh.
 Cát phủ đường, bụi phủ mắt

Cát phủ đường, bụi phủ mắt

Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua phường Bắc Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua, liên tục bị cát xây dựng phủ dày, gây bụi mù, trơn trượt và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Vì sao nhiều khu xử lý rác “tê liệt”?

Vì sao nhiều khu xử lý rác “tê liệt”?

Nhiều khu xử lý rác trên địa bàn Hà Tĩnh đang rơi vào tình trạng quá tải, ngưng trệ. Việc ô nhiễm kéo dài cùng hàng loạt bất cập trong quản lý, vận hành khiến môi trường và đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhiều tuyến đường dân sinh "kêu cứu"

Nhiều tuyến đường dân sinh "kêu cứu"

Từ đầu mùa mưa bão đến nay, hàng trăm km đường dân sinh tại Hà Tĩnh bị hư hỏng nghiêm trọng, trong đó, nhiều tuyến là huyết mạch của địa phương.
Khu dân cư “nhiều không” ở đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Khu dân cư “nhiều không” ở đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân ở tổ liên gia số 6, thuộc TDP Thuận Hồng (phường Bắc Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đang phải sống trong cảnh đường đất lầy lội, không điện chiếu sáng, không có điểm đấu nối nước sạch, không hệ thống thoát nước…
Nơm nớp khi qua cầu gần 50 năm tuổi

Nơm nớp khi qua cầu gần 50 năm tuổi

Cầu 26/3 nằm trên địa bàn thôn Lĩnh Sơn (Cẩm Lạc, Hà Tĩnh) đã có gần nửa thế kỷ sử dụng, hiện xuống cấp nghiêm trọng với mặt cầu bong tróc, lan can gãy đổ và mố cầu sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà...

Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà...

Bờ sông Rào Nổ đoạn chảy qua thôn 10, xã Hương Bình bị sạt lở nghiêm trọng. Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà, khiến nhiều hộ dân sống hai bên bờ sông lo lắng, bất an.
Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Tháng Mười một đứng giữa ranh giới của cuối thu và chớm đông. Trong khoảnh khắc giao mùa tĩnh lặng ấy, ta như cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của không gian và lòng biết ơn đang lan tỏa.
Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Dù cuộc sống có bao thay đổi, thì tình cảm thầy trò và lòng biết ơn đối với những người đã gieo biết bao hạt giống tâm hồn vẫn là điều thiêng liêng nhất, không bao giờ thay đổi.
Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

"Thầy giáo Bảo của tôi" của tác giả Nguyễn Bá Thuyết không chỉ là một trang hồi ức cá nhân mà còn là khúc ca tri ân sâu sắc gửi đến những người thầy thuở trước.
Mòn mỏi chờ mương thoát nước bên QL 12C

Mòn mỏi chờ mương thoát nước bên QL 12C

Hơn 20 năm kể từ ngày hoàn thành, tuyến Quốc lộ 12C qua xã Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) vẫn chưa có được một hệ thống mương thoát nước đồng bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.
Nỗi buồn "đường đất" ở Hà Linh

Nỗi buồn "đường đất" ở Hà Linh

Dù có cơ chế hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường giao thông nhưng do khó khăn trong huy động nguồn đối ứng từ Nhân dân nên xã Hà Linh (Hà Linh) vẫn còn nhiều tuyến đường trục thôn là đường đất.