Sức hút từ những quầy "cà phê mang đi" ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với chi phí vận hành rẻ, lợi nhuận ổn định cùng nhu cầu khách hàng khá cao nên mô hình kinh doanh cà phê mang đi đang ngày càng phát triển ở Hà Tĩnh.

Cà phê mang đi hay còn gọi là cafe take away du nhập vào Việt Nam từ năm 2004, song phải đến giữa năm 2012, xu hướng kinh doanh này mới thực sự phát triển và tạo được sức hút, tác động đến thói quen của người dân. Tại Hà Tĩnh, xu hướng kinh doanh này chủ yếu đang phát triển mạnh ở khu vực đô thị, nhất là khu vực thành phố Hà Tĩnh.

cf1.jpg
Quầy bán cà phê mang đi của anh Điện Văn Vũ thiết kế khá đơn giản, giá thành rẻ.

Sau hơn 1 năm kinh doanh cà phê mang đi, anh Điện Văn Vũ (SN 1993, phường Thạch Quý) – chủ quầy Take Away Coffee tại đường Lý Tự Trọng đã có một lượng lớn khách hàng “ruột” và vãng lai.

“Chi phí để mở một quầy bán cà phê mang đi dao động từ 6 - 10 triệu, gồm: xe đẩy, các thiết bị pha chế cùng nguyên liệu. Mô hình kinh doanh này gần như không mất tiền thuê mặt bằng và có thể linh động địa điểm bán để tiện cho người mua, miễn sao không chiếm dụng vỉa hè, đảm bảo ATGT”, anh Điện Văn Vũ chia sẻ.

z5466556195103_8db043ea160f3d8ef0ef747812c6a28b.jpg
Khách hàng lựa chọn mua cà phê mang đi đều khá bận rộn.

Quầy cà phê của anh Vũ trung bình bán ra từ 80 - 100 cốc/ngày thường và giảm nhẹ vào cuối tuần, chủ yếu là cà phê muối và cà phê nâu. Khách hàng đa phần là dân văn phòng hoặc những người bận rộn, không có thời gian để ngồi tại chỗ thưởng thức, tán gẫu.

Anh Vũ chia sẻ thêm, tuy quầy bán đơn giản, giá đồ uống thấp nhưng khâu an toàn vệ sinh đến nguồn gốc thực phẩm luôn được quan tâm. Tại quầy bán, anh đã trang bị các lớp kính chống bụi, vệ sinh thiết bị pha chế, đặc biệt là khâu lựa chọn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ để các thực khách yên tâm thưởng thức.

cf3.jpg
Giá thành đồ uống tại quầy cà phê mang đi thấp hơn so với các quán cà phê từ 5 – 7 ngàn đồng/ly.

Theo khảo sát, đồ uống tại quầy cà phê mang đi có giá thấp hơn so với các quán cà phê từ 5 – 7 ngàn đồng/ly vì mô hình kinh doanh này cắt giảm được khá nhiều chi phí như: mặt bằng, nhân công, điện nước hay khấu hao tài sản…

Từng là chủ quán cà phê song chị Nguyễn Thị Mai Linh (SN 1990, phường Nguyễn Du) đã lựa chọn chuyển sang mở quầy bán cà phê theo xu hướng "cafe take away" bởi chi phí vận hành rẻ, tiếp cận được nhiều khách hàng.

“Tận dụng mặt bằng của gia đình nên trước đây tôi đã mở quán cà phê để kinh doanh. Tuy nhiên, các chi phí để vận hành khá tốn kém, mức độ tiếp cận khách hàng thấp nên tôi lựa chọn chuyển sang hình thức bán mang đi. Sau 5 tháng kinh doanh, tôi cảm thấy lợi nhuận đạt được khá tốt”, chị Mai Linh cho biết.

cf4.jpg
Chị Nguyễn Thị Mai Linh lựa chọn mô hình kinh doanh bán cà phê mang đi bởi chi phí vận hành thấp.

Nhờ có mặt bằng ngay trước nhà, hằng ngày, chị Linh có thể mở bán từ 6h – 21h, lợi nhuận từ 300 – 400 ngàn đồng/ngày. Ngoài lượng khách ghé quầy, chị còn đẩy mạnh bán online, ship tận nơi.

Qua khảo sát, tại thành phố Hà Tĩnh, dọc các tuyến đường: Hà Huy Tập, Trần Phú, Lý Tự Trọng... có hàng chục quầy cà phê mang đi. Khách hàng thường là người trẻ hoặc trung niên không có thời gian thưởng thức tại chỗ.

cf5.jpg
Anh Lê Văn Học lựa chọn mua cà phê mang đi để thưởng thức.

“Tôi có thói quen uống cà phê mỗi sáng để tỉnh táo làm việc nhưng lại không có thời gian để thưởng thức cà phê tại chỗ. Do đó, cà phê mang đi với giá thành rẻ và rất tiện lợi là lựa chọn tối ưu của tôi” - anh Lê Văn Học, nhân viên văn phòng cho hay.

Việc phát triển của mô hình kinh doanh cà phê mang đi tạo nên sự tiện lợi trong nhu cầu thưởng thức của người dân, xây dựng văn hoá kinh doanh khá thú vị. Xu hướng này cũng được khách hàng tại thị trường Hà Tĩnh đón nhận, cho thấy tiềm năng khá lớn để phát triển. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm phải đặc biệt được các chủ quầy bán cà phê mang đi quan tâm.

Mô hình kinh doanh cà phê mang đi là một trong những mô hình được nhiều bạn trẻ tại thành phố Hà Tĩnh áp dụng để khởi nghiệp. Để có thể kinh doanh hiệu quả, các chủ mô hình cần xác định rõ đối tượng khách hàng, nhu cầu, thói quen sử dụng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh mức giá vừa phải, việc đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, lựa chọn vị trí kinh doanh phù hợp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng rất cần thiết để mô hình này có thể phát triển lâu dài.
Hiện nay, tại TP Hà Tĩnh có khu phố chuyên doanh ẩm thực Nguyễn Du, những bạn trẻ đang có ý định lựa chọn kinh doanh mô hình bán hàng lưu động có thể lựa chọn địa điểm này để kinh doanh; tiếp cận ngày càng nhiều khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Cán bộ Phòng Kinh tế UBND TP Hà Tĩnh

Video: Mô hình cà phê mang đi ở TP Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Giá vàng có thể phá vỡ kỷ lục thiết lập năm nay vào 2025

Giá vàng có thể phá vỡ kỷ lục thiết lập năm nay vào 2025

Mặc dù bức tranh lạm phát vẫn chưa rõ ràng và nhu cầu về đồ trang sức vàng có thể suy yếu ở một số khu vực, nhưng triển vọng chung về giá vàng thế giới trong năm tới là tích cực, theo các nhà phân tích của Tập đoàn Heraeus Precious Metals.
Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng, dầu tiếp tục biến động trái chiều trong phiên điều hành theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính – Công Thương.