Sức hút từ những quầy "cà phê mang đi" ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với chi phí vận hành rẻ, lợi nhuận ổn định cùng nhu cầu khách hàng khá cao nên mô hình kinh doanh cà phê mang đi đang ngày càng phát triển ở Hà Tĩnh.

Cà phê mang đi hay còn gọi là cafe take away du nhập vào Việt Nam từ năm 2004, song phải đến giữa năm 2012, xu hướng kinh doanh này mới thực sự phát triển và tạo được sức hút, tác động đến thói quen của người dân. Tại Hà Tĩnh, xu hướng kinh doanh này chủ yếu đang phát triển mạnh ở khu vực đô thị, nhất là khu vực thành phố Hà Tĩnh.

cf1.jpg
Quầy bán cà phê mang đi của anh Điện Văn Vũ thiết kế khá đơn giản, giá thành rẻ.

Sau hơn 1 năm kinh doanh cà phê mang đi, anh Điện Văn Vũ (SN 1993, phường Thạch Quý) – chủ quầy Take Away Coffee tại đường Lý Tự Trọng đã có một lượng lớn khách hàng “ruột” và vãng lai.

“Chi phí để mở một quầy bán cà phê mang đi dao động từ 6 - 10 triệu, gồm: xe đẩy, các thiết bị pha chế cùng nguyên liệu. Mô hình kinh doanh này gần như không mất tiền thuê mặt bằng và có thể linh động địa điểm bán để tiện cho người mua, miễn sao không chiếm dụng vỉa hè, đảm bảo ATGT”, anh Điện Văn Vũ chia sẻ.

z5466556195103_8db043ea160f3d8ef0ef747812c6a28b.jpg
Khách hàng lựa chọn mua cà phê mang đi đều khá bận rộn.

Quầy cà phê của anh Vũ trung bình bán ra từ 80 - 100 cốc/ngày thường và giảm nhẹ vào cuối tuần, chủ yếu là cà phê muối và cà phê nâu. Khách hàng đa phần là dân văn phòng hoặc những người bận rộn, không có thời gian để ngồi tại chỗ thưởng thức, tán gẫu.

Anh Vũ chia sẻ thêm, tuy quầy bán đơn giản, giá đồ uống thấp nhưng khâu an toàn vệ sinh đến nguồn gốc thực phẩm luôn được quan tâm. Tại quầy bán, anh đã trang bị các lớp kính chống bụi, vệ sinh thiết bị pha chế, đặc biệt là khâu lựa chọn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ để các thực khách yên tâm thưởng thức.

cf3.jpg
Giá thành đồ uống tại quầy cà phê mang đi thấp hơn so với các quán cà phê từ 5 – 7 ngàn đồng/ly.

Theo khảo sát, đồ uống tại quầy cà phê mang đi có giá thấp hơn so với các quán cà phê từ 5 – 7 ngàn đồng/ly vì mô hình kinh doanh này cắt giảm được khá nhiều chi phí như: mặt bằng, nhân công, điện nước hay khấu hao tài sản…

Từng là chủ quán cà phê song chị Nguyễn Thị Mai Linh (SN 1990, phường Nguyễn Du) đã lựa chọn chuyển sang mở quầy bán cà phê theo xu hướng "cafe take away" bởi chi phí vận hành rẻ, tiếp cận được nhiều khách hàng.

“Tận dụng mặt bằng của gia đình nên trước đây tôi đã mở quán cà phê để kinh doanh. Tuy nhiên, các chi phí để vận hành khá tốn kém, mức độ tiếp cận khách hàng thấp nên tôi lựa chọn chuyển sang hình thức bán mang đi. Sau 5 tháng kinh doanh, tôi cảm thấy lợi nhuận đạt được khá tốt”, chị Mai Linh cho biết.

cf4.jpg
Chị Nguyễn Thị Mai Linh lựa chọn mô hình kinh doanh bán cà phê mang đi bởi chi phí vận hành thấp.

Nhờ có mặt bằng ngay trước nhà, hằng ngày, chị Linh có thể mở bán từ 6h – 21h, lợi nhuận từ 300 – 400 ngàn đồng/ngày. Ngoài lượng khách ghé quầy, chị còn đẩy mạnh bán online, ship tận nơi.

Qua khảo sát, tại thành phố Hà Tĩnh, dọc các tuyến đường: Hà Huy Tập, Trần Phú, Lý Tự Trọng... có hàng chục quầy cà phê mang đi. Khách hàng thường là người trẻ hoặc trung niên không có thời gian thưởng thức tại chỗ.

cf5.jpg
Anh Lê Văn Học lựa chọn mua cà phê mang đi để thưởng thức.

“Tôi có thói quen uống cà phê mỗi sáng để tỉnh táo làm việc nhưng lại không có thời gian để thưởng thức cà phê tại chỗ. Do đó, cà phê mang đi với giá thành rẻ và rất tiện lợi là lựa chọn tối ưu của tôi” - anh Lê Văn Học, nhân viên văn phòng cho hay.

Việc phát triển của mô hình kinh doanh cà phê mang đi tạo nên sự tiện lợi trong nhu cầu thưởng thức của người dân, xây dựng văn hoá kinh doanh khá thú vị. Xu hướng này cũng được khách hàng tại thị trường Hà Tĩnh đón nhận, cho thấy tiềm năng khá lớn để phát triển. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm phải đặc biệt được các chủ quầy bán cà phê mang đi quan tâm.

Mô hình kinh doanh cà phê mang đi là một trong những mô hình được nhiều bạn trẻ tại thành phố Hà Tĩnh áp dụng để khởi nghiệp. Để có thể kinh doanh hiệu quả, các chủ mô hình cần xác định rõ đối tượng khách hàng, nhu cầu, thói quen sử dụng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh mức giá vừa phải, việc đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, lựa chọn vị trí kinh doanh phù hợp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng rất cần thiết để mô hình này có thể phát triển lâu dài.
Hiện nay, tại TP Hà Tĩnh có khu phố chuyên doanh ẩm thực Nguyễn Du, những bạn trẻ đang có ý định lựa chọn kinh doanh mô hình bán hàng lưu động có thể lựa chọn địa điểm này để kinh doanh; tiếp cận ngày càng nhiều khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Cán bộ Phòng Kinh tế UBND TP Hà Tĩnh

Video: Mô hình cà phê mang đi ở TP Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Hà Tĩnh sắp xuất hiện khu đô thị cao cấp ngay trung tâm thành phố

Hà Tĩnh sắp xuất hiện khu đô thị cao cấp ngay trung tâm thành phố

Dự án Khu đô thị Lê Văn Thiêm Luxury City do Công ty CP Xây dựng và đầu tư Hoàng Phúc làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, quy mô hơn 2,7ha tại khu vực trung tâm TP Hà Tĩnh được định hướng phát triển thành khu đô thị cao cấp, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và tiện ích.
Giá vàng hôm nay 24/5/2025: Hướng tới tuần tăng giá mạnh

Giá vàng hôm nay 24/5/2025: Hướng tới tuần tăng giá mạnh

Giá vàng hôm nay 24/5/2025: Giá vàng tăng gần 2% và hướng tới tuần tăng tốt nhất trong 6 tuần gần đây, khi nhà đầu tư đổ xô tìm đến tài sản an toàn trước những lời cảnh báo áp thuế mới từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng với sự suy yếu của đồng USD.
Giá vàng hôm nay 20/5/2025: Nhích tăng

Giá vàng hôm nay 20/5/2025: Nhích tăng

Giá vàng hôm nay 20/05/2025: Giá vàng trong nước và giá vàng thế giới tăng nhẹ, được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu và nhu cầu trú ẩn an toàn sau khi Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Mỹ.
Nhà đầu tư kỳ cựu mách nước sản phẩm cho tỷ suất lợi nhuận cao tại thành Vinh

Nhà đầu tư kỳ cựu mách nước sản phẩm cho tỷ suất lợi nhuận cao tại thành Vinh

Với tiềm năng sinh lời dồi dào, shophouse hiện là loại hình chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu các bất động sản “cần có” của giới đầu tư. Một số nhà đầu tư sành sỏi tiết lộ, lựa chọn shophouse tại vị trí đắc địa, được bảo chứng bởi những thương hiệu uy tín là bí quyết để đảm bảo tỷ suất sinh lời cao.
Giỏ hàng hiếm cuối cùng tại “phố cổ” thành Vinh hứng trọn dòng tiền đầu tư

Giỏ hàng hiếm cuối cùng tại “phố cổ” thành Vinh hứng trọn dòng tiền đầu tư

Vincom Shophouse Diamond Legacy, dự án bất động sản hiếm - đẹp - đắt giá nhất TP Vinh (Nghệ An) đang trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư. Với vị trí đắc địa, tiện ích hoàn hảo, pháp lý minh bạch và tiềm năng tăng giá mạnh mẽ, đây là cơ hội cuối cùng để sở hữu một suất đầu tư “kim cương” tại khu vực trung tâm, nơi quỹ đất không thể tái sinh.
Giá xăng dầu bật tăng

Giá xăng dầu bật tăng

Từ 15 giờ ngày 15/5, giá xăng E5 RON92 tăng 403 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 415 đồng/lít. Ngoài ra, mặt hàng dầu diesel tăng 419 đồng/lít; dầu hỏa tăng 285 đồng/lít và dầu mazut cộng 627 đồng/kg.