Cảnh giác với kiểu bán hàng Hàn Quốc... chỉ dành cho người già ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Giá của sản phẩm An Cung trầm hương là 4,5 triệu đồng/hộp nhưng hôm nay có “sếp” về Hà Tĩnh nên sẽ được bán với giá 2,5 triệu đồng. Chỉ trong chốc lát, hơn 20 người trong hội trường đã không chần chừ “chốt đơn”.

Đã nhiều ngày nay, tại địa chỉ 58 đường Xuân Diệu (TP Hà Tĩnh) luôn tấp nập khách vào ra. Cơ sở trưng biển KINGSAM Korea Ginseng, hoạt động 2 ca/ngày (khoảng 7h30 -10h30 và 13h30 -15h30) để giới thiệu, bán sản phẩm, tặng quà cho người tham gia.

Cảnh giác với kiểu bán hàng Hàn Quốc... chỉ dành cho người già ở Hà Tĩnh

Vào các khung giờ hoạt động, cơ sở luôn tấp nập khách hàng.

Để rõ hơn về cơ sở kinh doanh này, chúng tôi đã trực tiếp tham gia một buổi giới thiệu bán hàng. Vì được mách nước “chỉ bán hàng cho người già” nên để được tham gia, tôi phải đi cùng người thân đã hơn 60 tuổi. Tuy nhiên, cũng khá trầy trật để vào được hội trường vì không có thẻ thành viên, không có người giới thiệu nhưng sau khi nài nỉ, chúng tôi vẫn được phát thẻ và vào “dự”.

Qua “vòng gửi xe”, chúng tôi được đưa vào ngồi ở dãy ghế của đội Heo Vàng. Theo quan sát, tất cả khách hàng là người cao tuổi (50 tuổi trở lên) và chủ yếu là phụ nữ, chỉ lác đác có một vài cụ ông. Có những người đã trở thành khách quen của nhân viên trong cửa hàng. Mặc dù nhìn bên ngoài, cơ sở khá im ắng, đóng gần hết các cửa (chỉ trừ một cửa có chiều rộng vừa đủ để người ra vào) nhưng phía bên trong lại rất nhộn nhịp.

Video: Khách hàng tập thể dục trước khi được nghe giới thiệu, bán sản phẩm.

Sau khi khách hàng đến gần kín chỗ, khoảng 8h, nhân viên bắt đầu mời bà con… tập thể dục. Theo hướng dẫn của nhân viên, các ông bà tham gia màn thể dục tại chỗ khoảng 10 phút trên nền nhạc sôi động. Sau đó là những lời hỏi han tạo sự gần gũi, “khởi động” để bắt đầu vào phần chính là giới thiệu, bán sản phẩm…

Theo như lời giới thiệu của các nhân viên, từ khi mở bán đến nay, đây là lần đầu tiên “sếp” Trung về tham dự với bà con Hà Tĩnh. Ít phút chờ đợi, người “sếp” xuất hiện và sau lời làm quen ban đầu, người này bắt đầu thông tin về những căn bệnh người già thường gặp là đột quỵ, tai biến, sau đó giới thiệu và bán sản phẩm An Cung trầm hương cùng những ưu đãi hấp dẫn.

Cảnh giác với kiểu bán hàng Hàn Quốc... chỉ dành cho người già ở Hà Tĩnh

Hội trường có rất đông khách hàng là người cao tuổi tham gia

Trong chia sẻ của “sếp” Trung “căn bệnh đột quỵ, tai biến không chừa một ai, đặc biệt là người già; việc các cô bác phòng tránh bệnh tật cho mình cũng là giúp con cháu của mình, không trở thành gánh nặng cho con cháu”…

Sản phẩm An Cung trầm hương là sản phẩm phiên bản giới hạn của công ty, có giá 4,5 triệu đồng/hộp nhưng hôm nay sẽ giảm giá còn 2,5 triệu đồng. Những người đã mua sản phẩm này trước đó với giá 4,5 triệu thì hôm nay chỉ phải bỏ ra 500 nghìn sẽ được thêm 1 hộp… Ngoài ra, nếu mua trong dịp này sẽ tặng kèm 1 hộp bổ não giá 1,4 triệu đồng cùng 2 gói kẹo sâm Hàn Quốc.

Sau những chia sẻ hấp dẫn của “sếp” cùng sự thuyết phục, mời chào của các nhân viên, lần lượt các ông bà trong hội trường thi nhau “chốt đơn”. “Mẹ ơi hôm nay mẹ đến lần đầu tiên nhưng mẹ may mắn lắm đó, chỉ bỏ ra 2,5 triệu đồng nhưng mẹ đã có 1 hộp phòng chống bệnh đột quỵ dùng trong 3 tháng. Hôm nay sếp về mới có giá đó, mẹ mua đi mẹ” – nhân viên đội Heo Vàng nài nỉ; “bà đeo hoa tai làm gì, bán đi mà mua An Cung trầm hương về dùng” – một bác gái trong đội nói xen vào…

Đội Gấu có người đăng ký mua, đội Heo vàng cũng không thể kém cạnh… cứ thế, hội trường trở nên nhộn nhịp, rộn ràng trong “không khí thi đua” mua hàng của 4 đội. Kết thúc phần chia sẻ của “sếp”, có khoảng hơn 20 người đặt mua An Cung trầm hương.

Đoạn ghi âm quảng cáo, bán sản phẩm và không khí “chốt đơn” trong hội trường

Cảnh giác với kiểu bán hàng Hàn Quốc... chỉ dành cho người già ở Hà Tĩnh

Sau khi mua sản phẩm, khách hàng được tặng vé đổi thưởng cho những lần mua sau đó.

Lân la hỏi chuyện các bà xung quanh đã tham gia nhiều lần, được biết, sau mỗi lần thuyết trình về bệnh tật, giới thiệu sản phẩm, các mặt hàng được đưa ra giá bán cao ngất ngưởng, như Hắc sâm giá 16 triệu đồng, An Cung trầm hương 4,5 triệu đồng… nhưng những ngày sau đó giảm giá một nửa hoặc hơn, cùng nhiều quà tặng, thẻ VIP khách hàng thân thiết với ưu đãi được giảm giá khi mua các sản phẩm tiếp theo… Ngoài ra, cơ sở này cũng bán các sản phẩm như kem đánh răng, cao dán đều có thành phần nhân sâm.

Chỉ gần 1,5 tiếng đồng hồ, buổi chia sẻ, bán hàng Hàn Quốc kết thúc. Dù không mua hàng gì nhưng chúng tôi vẫn được phát một phiếu ưu đãi, 1 phiếu nhận 1kg đường trắng mang về và hẹn buổi chiều sẽ được 1 chai nước mắm nếu tham gia.

Ban đầu, những người đến dự chỉ vì tâm lý hiếu kỳ và có quà mang về. Tuy nhiên, thực tế “trải nghiệm” của bản thân cho thấy, nếu không cảnh giác trước thì cũng rất dễ bị thuyết phục khi nghe quảng cáo công dụng sản phẩm, ưu đãi…

Cảnh giác với kiểu bán hàng Hàn Quốc... chỉ dành cho người già ở Hà Tĩnh

Sau mỗi lần tham gia, dù không mua, khách hàng vẫn nhận được quà tặng như thế này...

Qua tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở tại 58 đường Xuân Diệu (TP Hà Tĩnh) hoạt động với đầy đủ các yêu cầu cần thiết. “Địa phương quản lý về mặt hành chính, khi đơn vị trình đầy đủ giấy tờ theo quy định thì phường đồng ý cho phép hoạt động. Trong quá trình cơ sở này hoạt động, chúng tôi cũng yêu cầu lực lượng chức năng của phường thường xuyên kiểm tra, nắm bắt” - Chủ tịch UBND phường Bắc Hà Nguyễn Đức Hải thông tin.

Điều đáng nói, trên địa bàn Hà Tĩnh và đặc biệt là TP Hà Tĩnh đã từng xuất hiện mô hình bán hàng tương tự cơ sở KINGSAM Korea Ginseng. Khách hàng cũng chủ yếu là người già, bán các thực phẩm chức năng của Hàn Quốc, khi đến cũng được tập thể dục, quan tâm hỏi han, không mua cũng được tặng quà mang về… Và sau đó, công ty đã rời đi, để lại những chiếc đệm than hoạt tính, cao hồng sâm… cho các bà, các mẹ mà không “thần kỳ” cho sức khoẻ như lời quảng cáo, không gặp lại đội ngũ nhân viên cũng như các “sếp” để hỏi han, kiến nghị.

Rõ ràng không mới nhưng phương thức “marketing” bán hàng tặng quà cho người già vẫn tiếp tục thu hút người dân tìm hiểu, “xuống tiền”. Họ “đánh” vào tâm lý của người già khi thường trực nỗi lo sức khoẻ, không muốn trở thành gánh nặng cho con cái khi mắc bệnh tật cùng những phương thức bán hàng thu hút, hấp dẫn.

Để tránh “bổn cũ lặp lại”, cần tiếp tục có sự vào cuộc của các ngành chức năng, chính quyền các địa phương trong công tác quản lý Nhà nước về các nội dung như chất lượng sản phẩm, giá cả, quảng cáo, khuyến mãi... Ngoài ra, bản thân người dân cũng cần tỉnh táo, cảnh giác, có sự so sánh với các mặt hàng tương tự trước khi mua.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

“Thấy ai cũng bàn chuyện giá vàng, lên mạng đâu đâu cũng nói, mình không tham gia thì lại thấy sốt ruột. Mua vài chỉ cũng coi như có chuyện để nói, để khoe với bạn bè”, không ít người dân Hà Tĩnh đang có tâm lý này cho thấy "hiệu ứng FOMO" đang chi phối mạnh mẽ đến việc đầu tư vàng.
Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Nghị định 232/2025/NĐ-CP quy định giao dịch vàng 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng nhằm kiểm soát dòng tiền trong kinh doanh vàng, chống thất thu thuế. Tuy nhiên, bất chấp vi phạm pháp luật, nhiều cửa hàng vàng bạc tại Hà Tĩnh vẫn ưu tiên thanh toán tiền mặt hoặc phải đóng phí khi chuyển khoản.
Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Thương hiệu “Thảo mộc Dung Nguyễn” ra đời là kết tinh từ niềm đam mê, sự sáng tạo của người phụ nữ đầy nghị lực - chị Nguyễn Thị Thùy Dung (xã Kỳ Khang, Hà Tĩnh).
“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới và trong nước liên tục tăng mạnh khiến thị trường vàng tại Hà Tĩnh trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều hình thức giao dịch thiếu tính pháp lý như viết giấy hẹn, thanh toán tiền mặt cùng mức chênh lệch giá cao đang tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư.
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.
T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.