Vì sao được hỗ trợ do dịch Covid-19, tiền điện của khách hàng Hà Tĩnh vẫn cao?

(Baohatinh.vn) - Nhiều khách hàng sử dụng điện ở Hà Tĩnh băn khoăn vì sao tiền điện tháng 6 mặc dù đã được giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song vẫn cao. Vậy đâu là nguyên nhân?

Tiền điện tăng 17,5 lần do chạm chập dây sau công tơ

Vì sao được hỗ trợ do dịch Covid-19, tiền điện của khách hàng Hà Tĩnh vẫn cao?

Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng giám định công tơ cho khách hàng.

Tiền điện tháng 5/2020 của khách hàng Lê Văn Nhi (phường Kỳ Thịnh – TX Kỳ Anh) là 330 ngàn đồng, trong khi hóa đơn tháng 6 lên tới 5,783 triệu đồng. Nghi ngờ công tơ đo đếm không chính xác, khách hàng Lê Văn Nhi đã yêu cầu niêm phong công tơ đi giám định. Tuy nhiên, kết quả giám định của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh) cho thấy công tơ không bị sai số.

Lý giải nguyên nhân tiền điện tháng 6 của khách hàng Lê Văn Nhi tăng đột biến (17,5 lần so với tháng 5), ông Đặng Đôn Sơn – Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho rằng, do chạm chập đường dây điện sau công tơ của khách hàng. Cán bộ kỹ thuật của đơn vị đã xuống kiểm tra cho thấy, khách hàng Lê Văn Nhi sử dụng công tơ 3 pha, bị chạm chập 1 pha trên mái tôn của gia đình.

Vì sao được hỗ trợ do dịch Covid-19, tiền điện của khách hàng Hà Tĩnh vẫn cao?

Công nhân Điện lực Cẩm Xuyên thay máy biến áp quá tải.

Không chỉ khách hàng Lê Văn Nhi, mà những khách hàng khác ở Hà Tĩnh cũng đi giám định công tơ sau khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 6.

Ông Trương Khánh Tùng – Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng cho biết: “Từ ngày 23/4 - 24/6, trung tâm đã giám định 40 công tơ điện tử của khách hàng sử dụng điện, trong đó 38 công tơ 1 pha và 2 công tơ 3 pha. Quá trình giám định được triển khai tự động trên máy, có sự chứng kiến của khách hàng và ngành điện. Kết quả, 40 công tơ được giám định, tỷ lệ sai số 0%”.

Chỉ giảm giá bán lẻ điện sinh hoạt đến 300 kWh

Tiền điện tháng 5 của khách hàng Bùi Trung Thảo (xã Kỳ Phong - huyện Kỳ Anh) là 803 ngàn đồng, trong khi tháng 6 tăng lên gần gấp đôi (1,597 triệu đồng).

Vì sao được hỗ trợ do dịch Covid-19, tiền điện của khách hàng Hà Tĩnh vẫn cao?

Hóa đơn tiền điện tháng 5 và tháng 6 của khách hàng Bùi Trung Thảo (xã Kỳ Phong - huyện Kỳ Anh)

Theo ông Phan Văn Anh – Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh, nguyên nhân tiền điện của anh Bùi Trung Thảo cao là do tháng 5, khách hàng sử dụng 359 kWh, trong khi tháng 6 lượng điện tiêu thụ nhiều hơn (607 kWh). Tháng 5, anh Thảo được giảm giá tiền điện 10% từ bậc 1 đến bậc 4 cho 300 kWh đầu tiên, còn 59 kWh còn lại tính theo giá bậc 5 (2.834 đồng/kWh).

Với 607 kWh tiêu thụ trong tháng 6, anh Thảo vẫn được giảm giá tiền điện 10% cho 300 kWh đầu tiên (tương đương 68,8 ngàn đồng). Còn 307 kWh nữa, anh Thảo không được giảm và phải áp theo giá của những bậc thang sau cùng với mức giá cao hơn (bậc 5 là 2.834 đồng/kWh và bậc 6 là 2.927 đồng/kWh). Điện năng tiêu thụ lớn hơn thì mức giá áp cho những bậc thang sau cùng sẽ cao hơn và sẽ đẩy tiền điện tháng 6 của anh Thảo tăng cao.

Vì sao được hỗ trợ do dịch Covid-19, tiền điện của khách hàng Hà Tĩnh vẫn cao?

Cán bộ, công nhân Điện lực TP Hà Tĩnh phát cẩm nang, hướng dẫn các biện pháp dùng điện an toàn, hiệu quả cho khách hàng.

Trên thực tế, nhiều khách hàng ở Hà Tĩnh băn khoăn hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao hơn so với tháng 5 và các tháng trước đó. Trong khi, theo quy định của Chính phủ là được giảm giá điện do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Lý giải nguyên nhân tiền điện của khách hàng tăng cao trong kỳ hóa đơn tháng 6, ông Phan Văn Anh cho rằng, đây là hiện tượng có tính quy luật theo thời tiết hằng năm. Năm nay, bắt đầu từ giữa tháng 5, nắng nóng gay gắt liên tục. Thời tiết cực đoan, các hộ khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát như: điều hòa nhiệt độ, quạt hơi nước, tủ lạnh... nên tiêu thụ nhiều điện. Hơn nữa, bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều thời gian hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, tất nhiên càng tiêu tốn điện năng.

Vì sao được hỗ trợ do dịch Covid-19, tiền điện của khách hàng Hà Tĩnh vẫn cao?

Ngành điện khuyến cáo khách hàng chỉ đặt điều hoà nhiệt độ từ 26 độ C trở lên để tiết kiệm điện.

Cũng theo ông Phan Văn Anh, văn bản số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/4/2020 của Bộ Công thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 quy định: Đối với giá bán lẻ cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt là giảm 10%, từ bậc 1 đến bậc 4 (tức là từ 1 - 300 kWh). Với những khách hàng sử dụng điện năng lớn, chỉ được giảm giá đến bậc 4, còn số điện năng tiêu thụ ở các bậc 5, 6 không được giảm.

Biểu giá điện được tính theo bậc thang (6 bậc) với số tiền tăng dần theo từng bậc. Do đó, khách hàng sử dụng càng nhiều điện năng thì sẽ chịu đơn giá cao hơn ở những bậc thang cuối cùng, khiến cho hóa đơn tiền điện bị “đội” lên.

Đến hết tháng 6/2020, Công ty Điện lực Hà Tĩnh có 420.496 khách hàng hưởng chính sách giảm giá bán điện do ảnh hưởng của Covid-19, bao gồm 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt (tương ứng 390.066 khách hàng) đều được giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu.

Ngoài ra, có hơn 30.159 khách hàng sản xuất, kinh doanh được giảm 10% giá bán lẻ điện.

Các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch, còn được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất. Bên cạnh đó, các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị Covid-19 và các khu cách ly tập trung cũng được miễn, giảm tiền điện trong thời gian 3 tháng (do UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp). Dự kiến, số tiền trong việc giảm giá điện, giảm tiền điện của Công ty Điện lực Hà Tĩnh trên 45 tỷ đồng.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Thị xã Hồng Lĩnh tạo đột phá, vươn tầm cao mới

Thị xã Hồng Lĩnh tạo đột phá, vươn tầm cao mới

Hai năm liền đứng đầu về chỉ số DDCI, thu hút đầu tư đạt được nhiều kết quả quan trọng cho thấy TX Hồng Lĩnh đang vững bước trên hành trình trở thành đô thị hạt nhân phía Bắc Hà Tĩnh.