“Cha đẻ” chương trình hạt nhân của Iran bị ám sát

Truyền thông Iran hôm 27/11 đưa tin, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu nước này Mohsen Fakhrizadeh đã tử vong tại bệnh viện do bị thương nặng trong một vụ tấn công vũ trang.

Bộ Quốc phòng Iran đã xác nhận thông tin, trong khi Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif nói rằng Israel có thể liên quan đến vụ việc. Ông đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Liên minh châu Âu chấm dứt các tiêu chuẩn kép đáng xấu hổ và lên án hành động, mà ông gọi là khủng bố nhà nước này.

“Cha đẻ” chương trình hạt nhân của Iran bị ám sát

Ông Fakhrizadeh. Ảnh: Mehr news.

Theo Hãng tin Fars, vụ ám sát xảy ra ở thành phố Absard thuộc khu vực Damavand ở miền Đông khi một nhóm tay súng đánh bom một chiếc xe ô tô trước khi nổ súng vào xe chở nhà khoa học này. Hiện chưa rõ danh tính của các tay súng. Cả Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ Quốc phòng Mỹ đều chưa bình luận về thông tin.

Ông Fakhrizadeh là nhà khoa học duy nhất của Iran được nêu đích danh trong đánh giá cuối cùng về bản chất chương trình hạt nhân Iran được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố năm 2015.

Trong khi đó, tình báo phương Tây và Israel coi ông Fakhrizadeh là “cha đẻ” của chương trình hạt nhân của Iran. Nước Cộng hòa Hồi giáo này đã nhiều lần cáo buộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo Israel đứng sau hàng loạt vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân của nước này./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast