Xây dựng chùa Quỳnh Viên xứng tầm là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều luận cứ chứng minh chùa Quỳnh Viên trên núi Nam Giới (xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) là nơi phát tích đầu tiên của Phật giáo Việt Nam.

Xây dựng chùa Quỳnh Viên xứng tầm là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam

Chùa Quỳnh Viên nằm trên núi Nam Giới (xã Đỉnh Bàn, Thạch Hà) nhìn từ trên cao. Ảnh: Giang Nam

Vừa qua, tại Trung tâm văn hóa Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh (xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà), Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Phật giáo Hà Tĩnh trong dòng chảy lịch sử - văn hóa Phật giáo Việt Nam”.

Hội thảo quy tụ nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và Phật giáo hàng đầu cả nước như: GS. Thiền sư Lê Mạnh Thát; PGS. TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; PGS.TS Chu Văn Tuấn - Viện trưởng Viện nghiên cứu tôn giáo...

Xây dựng chùa Quỳnh Viên xứng tầm là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam

Toàn cảnh hội thảo khoa học quốc gia “Phật giáo Hà Tĩnh trong dòng chảy lịch sử - văn hóa Phật giáo Việt Nam” diễn ra cuối tháng 3/2023.

Dưới sự tham dự và chứng minh của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều luận cứ chứng minh: Cách đây khoảng 2.200 năm, tại chùa Quỳnh Viên nằm trên núi Long Ngâm (núi Nam Giới, thuộc địa phận xã Đỉnh Bàn, Thạch Hà ngày nay), nhà sư Phật Quang, người Ấn Độ trên đường đi truyền bá đạo Phật sang các nước châu Á đã dừng lại tại đây để truyền đạo. Và vị phật tử đầu tiên của Việt Nam được nhà sư nhận làm đệ tử chính là Chử Đồng Tử. Do đó, chùa Quỳnh Viên được xem là nơi phát tích đầu tiên của Phật giáo ở Việt Nam.

Cùng những luận cứ từ các thư tịch cổ và ghi chép lịch sử, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra những bằng chứng dấu tích còn sót lại trên đỉnh núi Long Ngâm hiện nay như: chùa Quỳnh Viên, nền nhà Chử Đồng Tử và Tiên Dung xây dựng được ghép bằng nhiều phiến đá lớn; những mảnh ruộng được cải tạo trồng trọt…

Xây dựng chùa Quỳnh Viên xứng tầm là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam

Một phần móng nền nhà được cho là Chử Đồng Tử đã lập nên cách đây khoảng 2.200 năm, nằm trên đỉnh Long Ngâm (núi Nam Giới).

Nằm phía Tây núi Nam Giới, chùa Quỳnh Viên ở lưng chừng dãy Long Ngâm, hướng mặt ra lạch Cửa Sót, phía bên kia là xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà). Phía bắc chùa cách chừng khoảng 300m là đền Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Xây dựng chùa Quỳnh Viên xứng tầm là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam

Lối vào chùa Quỳnh Viên khi thủy triều xuống.

Khác với nhiều ngôi chùa được đầu tư tôn tạo gần đây ở Hà Tĩnh, chùa Quỳnh Viên khá nhỏ bé và giản dị nép mình sâu trong rừng cây um tùm.

Ngoài lối lên chùa khoảng vài trăm bậc đá, song song với một con suối nhỏ đổ ra biển Cửa Sót, chưa có con đường chính thức nào để lên chùa bằng đường bộ. Do vậy, khi thủy triều lên, chùa Quỳnh Viên trở nên biệt lập với thế giới bên ngoài.

Xây dựng chùa Quỳnh Viên xứng tầm là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam

Trước cổng chùa Quỳnh Viên.

Chùa Quỳnh Viên có tổng diện tích hiện tại khoảng 6.700 m2, khuôn viên chùa có 3 công trình chính gồm: chùa thờ Phật (có 3 gian thượng, trung, hạ) tổng diện tích khoảng 40 m2; kế bên phải là đền thờ Thánh mẫu khoảng 15 m2; bên trái chùa chính là một am thờ nhỏ. Ngoài ra có 2 công trình khác là một nhà soạn lễ và một nhà tăng.

Chùa có một giếng nước trước sân, được cho là có từ rất lâu đời và một số cây bàng cổ. Tất cả công trình đều do các phật tử quanh vùng Cửa Sót thuộc huyện Lộc Hà và Thạch Hà góp công xây dựng, tôn tạo.

Xây dựng chùa Quỳnh Viên xứng tầm là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam

Chùa Quỳnh Viên giản dị với ít công trình được các phật tử đóng góp xây dựng

Theo ghi chép của Ban hộ trì chùa Quỳnh Viên, chùa có nguồn gốc xây dựng từ rất lâu, tuy nhiên do thời gian và chiến tranh chùa nhiều lần bị đổ, hư hại. Trong đó năm 1963, chùa bị máy bay Mỹ ném bom phá sập hoàn toàn, chỉ còn lại một đống đổ nát.

Vào năm 1973, phật tử và người dân các xã Thạch Kim, Thạch Bằng (nay là thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà), Thạch Đỉnh, Thạch Bàn (nay là xã Đỉnh Bàn - Thạch Hà) cùng nhau tôn tạo lại. Năm 2011, chùa được tu sửa thêm nhiều hạng mục, trở thành nơi đi về của phật tử gần xa. Dù vậy, so với giá trị lịch sử, văn hóa, thì hiện tại, chùa chưa được quan tâm đầu tư xây dựng, tôn tạo đúng tầm với vai trò là nơi phát tích đầu tiên của Phật giáo Hà Tĩnh cũng như cả nước.

Xây dựng chùa Quỳnh Viên xứng tầm là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam

Công trình chính của chùa Quỳnh Viên là điện thờ Phật gồm 3 gian thượng, trung, điện

Là một cư sỹ trong gia đình có truyền thống 3 thế hệ hộ tự, công quả ở chùa, gồm: ông nội, bố và bản thân, ông Trần Ngọc Thanh (SN 1957, ở thị trấn Lộc Hà) - Trưởng ban Hộ tự chùa Quỳnh Viên cho biết: “Từ lâu chùa Quỳnh Viên nổi tiếng linh thiêng, là chỗ dựa tâm linh của ngư dân đi biển vùng Cửa Sót.

Tuy nhiên, do nằm ở vị trí cách biệt, mặt khác đời sống ngư dân đa số khó khăn nên việc xây dựng chùa, dù đã cố gắng cũng chưa được như mong muốn. Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền, các tổ chức đầu tư xây dựng để chùa có được cơ sở thờ tự khang trang xứng tầm với vị thế của ngôi chùa cổ nhiều giá trị”.

Xây dựng chùa Quỳnh Viên xứng tầm là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam

Ông Trần Ngọc Thanh (áo nâu) trao đổi với ông Phạm Công Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã Đỉnh Bàn về công việc ở chùa.

Ông Phạm Công Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã Đỉnh Bàn cho biết: “Với những giá trị to lớn, chính quyền và Nhân dân xã Đỉnh Bàn rất mong muốn xây dựng chùa Quỳnh Viên trở thành di tích xứng tầm vị thế. Tuy nhiên, hiện nay chùa Quỳnh Viên vẫn chưa được xếp hạng di tích cấp tỉnh. Vì vậy, có những trở ngại để có thể kêu gọi đầu tư xây dựng, tôn tạo”.

Được biết, vừa qua, song song phối hợp với một số đoàn nghiên cứu đi thực địa các di chỉ xung quanh chùa Quỳnh Viên trên núi Nam Giới, UBND xã Đỉnh Bàn cũng đã làm tờ trình kiến nghị UBND huyện Thạch Hà và Sở VH-TT&DL lập hồ sơ để công nhận chùa là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Xây dựng chùa Quỳnh Viên xứng tầm là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam

Dù có nhiều giá trị nhưng đến nay, chùa Quỳnh Viên vẫn chưa được xếp hạng di tích cấp tỉnh.

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu về văn hóa, du lịch thì chùa Quỳnh Viên không chỉ có giá trị lớn về lịch sử văn hóa, chùa còn nằm trong quần thể núi Nam Giới có nhiều di tích đã được xếp hạng và thắng cảnh như: đền Lê Khôi, bãi biển Quỳnh Viên, bãi tắm Thạch Hải... Đó là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch.

Nếu được đầu tư xây dựng xứng tầm, chùa Quỳnh Viên sẽ là địa chỉ thu hút du khách mọi miền về đây tham quan.

Xây dựng chùa Quỳnh Viên xứng tầm là nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam

Bản đồ họa 3D xây dựng chùa Quỳnh Viên trong tương lai do một đơn vị thiết kế lập. Ảnh: UBND xã Đỉnh Bàn cung cấp.

“Cùng với xây dựng hồ sơ trình lên Sở VH-TT&DL đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh cho chùa Quỳnh Viên, hiện chúng tôi cũng đang tiến hành xem xét lập quy hoạch mở rộng khuôn viên chùa, xin chủ trương của tỉnh trong việc đầu tư xây dựng di tích này.

Với nhiều lợi thế về giá trị văn hóa lịch sử, tâm linh, vị trí địa lý, thắng cảnh để phát triển du lịch, chúng tôi tin tưởng, nếu được chấp thuận xây dựng, chùa Quỳnh Viên và hệ thống di tích, thắng cảnh núi Nam Giới sẽ là điểm đến hút khách trong tương lai”.

Ông Nguyễn Bá Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

"Chắp cánh" cho di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều lan tỏa

"Chắp cánh" cho di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều lan tỏa

Với nhiều hoạt động thiết thực, Quỹ Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều ở Hà Tĩnh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc lan tỏa di sản của Đại thi hào dân tộc đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Nghệ nhân dân gian Văn Sang – “Cánh cò” chở câu ví, giặm bay xa

Nghệ nhân dân gian Văn Sang – “Cánh cò” chở câu ví, giặm bay xa

Có những tiếng hát như chất chứa cả tình quê. Ở Nghệ nhân dân gian Trần Văn Sang, điều ấy hiện lên qua dáng dấp một cánh cò: lặng lẽ, bền bỉ và đầy khát vọng. Anh không chỉ hát, anh còn chở câu ví, giặm quê nhà đi qua nhiều hành trình mà ở mỗi chặng đường đều được đánh dấu bằng tình yêu, niềm đam mê và cả những nỗ lực, sáng tạo không ngừng. Có lẽ, chỉ những ai thực sự thuộc về dân ca mới có thể khiến nó bay xa một cách tự nhiên và bền bỉ như anh.
Nghệ nhân chật vật "giữ lửa" di sản dân ca ví, giặm

Nghệ nhân chật vật "giữ lửa" di sản dân ca ví, giặm

Nhiều năm qua, Hà Tĩnh đã nỗ lực ban hành chính sách hỗ trợ nghệ nhân và các CLB thực hành dân ca ví, giặm. Tuy vậy, ở các địa phương, với kinh phí khiêm tốn, việc duy trì đam mê ví, giặm lại không hề dễ dàng.
Trang trọng Lễ kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính

Trang trọng Lễ kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính

Kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính là dịp để thế hệ đi sau bày tỏ lòng tri ân sâu sắc công lao to lớn của cụ đối với đất nước, quê hương Hà Tĩnh, từ đó hành động thiết thực hơn trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị mà cụ để lại cho hậu thế.
Danh nhân Phan Kính - Lưỡng quốc Đình nguyên Thám hoa

Danh nhân Phan Kính - Lưỡng quốc Đình nguyên Thám hoa

Trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam có một danh nhân người Hà Tĩnh tài năng, phẩm hạnh lỗi lạc, không chỉ được trong nước ghi nhận mà còn được triều đình nhà Thanh (Trung Quốc) khâm phục, đó là Thám hoa Phan Kính quê xã Trường Lưu.
Nhà nghiên cứu văn hóa Lê Văn Tùng: Viết để trả nợ quê hương, nối quá khứ với tương lai

Nhà nghiên cứu văn hóa Lê Văn Tùng: Viết để trả nợ quê hương, nối quá khứ với tương lai

Một ngày đầu đông, tôi và nhà nghiên cứu văn hóa (NCVH) Lê Văn Tùng thả bộ từng bước chân trên lối xưa Thành Sen với bao hoài niệm về mảnh đất yêu dấu. Dường như 3 con người đang hòa vào một trong vóc dáng ông: một nhà giáo mẫu mực, một nhà hoạt động chính trị sắc sảo và một nhà NCVH uyên thâm.
Sức mạnh đoàn kết ở Vĩnh Phong

Sức mạnh đoàn kết ở Vĩnh Phong

Những ngày này, dù mưa rét nhưng không khí vui tươi vẫn tràn ngập khắp TDP Vĩnh Phong (phường Trần Phú, Hà Tĩnh). Niềm hân hoan ấy được tạo nên nhờ tinh thần đoàn kết được xây đắp qua nhiều năm tháng.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Trường Lưu

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Trường Lưu

Trường Lưu không chỉ mang vẻ đẹp của một miền quê thanh bình mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc được thế giới vinh danh. Các di sản ấy được gìn giữ và phát huy, trở thành niềm tự hào của quê hương.
Chuyện chưa kể về anh nông dân chèo đò cứu trợ giữa tâm lũ

Chuyện chưa kể về anh nông dân chèo đò cứu trợ giữa tâm lũ

Khi xã Cẩm Duệ (Hà Tĩnh) chìm sâu trong dòng nước xiết do mưa lớn và xả tràn Kẻ Gỗ, người nông dân Nguyễn Văn Hương (SN 1980) đã biến chiếc thuyền độc mộc thành cây cầu nối sự sống tại "túi lũ" thôn Na Trung. Bất chấp hiểm nguy, anh đã tiếp sức kịp thời và trấn an tinh thần cho hơn 270 hộ dân bị cô lập nơi đây.
Đại thi hào Nguyễn Du - người của miền dân dã

Đại thi hào Nguyễn Du - người của miền dân dã

Dù sinh ra trong gia đình quý tộc nhưng Nguyễn Du chọn hòa mình với các tầng lớp nhân dân, nhất là quãng thời gian ở quê nội Tiên Điền (Hà Tĩnh). Điều đó đã giúp Đại thi hào hiểu rõ hơn cuộc sống người dân, yêu thương mọi kiếp người, hun đúc trái tim nhân đạo rộng lớn.
NSƯT Tạ Hồng Dương: “Con đò” ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm

NSƯT Tạ Hồng Dương: “Con đò” ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm

Không biết từ bao giờ, tôi đã ghi nhớ về NSƯT Tạ Hồng Dương - hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An – trong hình ảnh một con đò. Có lẽ là khi dòng chữ tên anh vang lên trong lời giới thiệu về đạo diễn của vở kịch hát dân ca nào đó, có thể là khi tên anh lặng lẽ hiện lên ở phần giới thiệu thành phần sáng tạo một chương trình nghệ thuật được phát trên truyền hình, cũng có thể là khi anh lặng lẽ ngồi làm giám khảo một cuộc liên hoan dân ca ví, giặm ở Hà Tĩnh… Dù ở đâu, trong vai trò nào, anh cũng hiện lên giản dị, như con đò cần mẫn ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm.
Tiên Điền hôm nay...

Tiên Điền hôm nay...

Tựa vào núi Hồng, soi bóng dòng Lam, Tiên Điền (Hà Tĩnh) hôm nay mang dáng hình rộng mở, năng động.
Hoàng giáp Vũ Diệm - Người con núi Hồng làm rạng danh quê hương

Hoàng giáp Vũ Diệm - Người con núi Hồng làm rạng danh quê hương

Ít ai biết rằng, câu thành ngữ nổi tiếng một thời ở kinh đô Thăng Long “Bút Cấm Chỉ, sĩ Thiên Lộc” nói về vùng đất hiếu học ở Hà Tĩnh là xuất phát từ người học trò có tên Vũ Diệm, quê ở làng Thổ Vượng, sau này thi đỗ Hoàng giáp, giúp nước, giúp dân.