Người cán bộ tâm huyết ở thôn vùng giáo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 67 năm tuổi đời, 44 năm tuổi đảng, hơn 23 năm giữ vai trò Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn vùng giáo Trung Hải, xã Gia Phố (Hương Khê, Hà Tĩnh), ông Trần Văn Minh đã trở thành “già làng” tin cậy với người dân nơi đây.

Người cán bộ tâm huyết ở thôn vùng giáo Hà Tĩnh

Hơn 23 năm là Bí thư Chi bộ, ông Trần Văn Minh luôn tâm huyết, trách nhiệm với công việc.

Ông Trần Văn Minh (SN 1955), là giáo dân thuộc giáo xứ Thịnh Lạc, giáo hạt Ngàn Sâu. Năm 1972, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ vào chiến trường miền Nam - Tây Nguyên. Ông đã trực tiếp tham gia chiến dịch Tây Nguyên, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam.

Đất nước thống nhất, từ năm 1976 ông sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế, đến năm 1979 trở về Lạng Sơn tham gia chiến dịch biên giới phía Bắc. Với nhiều cống hiến xuất sắc, trong quãng thời gian này, ông Minh vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Ông Minh nhớ lại: “Đó là vào năm 1978, khi tôi vừa 23 tuổi, tại chiến trường Campuchia, trong một cánh rừng cao su. Lúc đó, lễ kết nạp đảng viên chỉ có 6 người nhưng vẫn được tổ chức rất trang trọng. Kết nạp đảng ngay trên chiến trường khiến tôi xúc động và nhớ mãi”.

Người cán bộ tâm huyết ở thôn vùng giáo Hà Tĩnh

Sau khi xuất ngũ về quê, ông Minh vừa tập trung phát triển kinh tế gia đình vừa tham gia hoạt động xã hội.

Tròn 10 năm chinh chiến ở các chiến trường, năm 1982 ông phục viên trở về địa phương lao động sản xuất. Thời gian đầu trở về, ông tập trung vào khai khẩn đất, phát triển kinh tế gia đình và cùng vợ chăm sóc, nuôi dạy các con. Ông cũng tham gia Hợp tác xã nông nghiệp Đông Hải và là Phó Chủ nhiệm hợp tác xã từ năm 1987.

Đến năm 1998, tiếp tục phát huy vai trò người đảng viên, tổ chức tín nhiệm, ông Minh được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Trung Hải, xã Gia Phố, huyện Hương Khê.

Thôn Trung Hải có 130 hộ dân với 480 nhân khẩu, trong đó có 129 hộ dân là người có đạo. Chi bộ thôn chỉ có 6 đảng viên. Trước đây, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào làm ruộng, sản xuất manh mún, sau này khi chuyển đổi ruộng đất, áp dụng khoa học kỹ thuật, năng suất mùa vụ tăng lên, đời sống khá hơn. Đặc biệt, từ năm 2011, cùng với toàn xã, người dân thôn Trung Hải cũng bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới NTM.

Người cán bộ tâm huyết ở thôn vùng giáo Hà Tĩnh

Để dân hiểu, dân tin, ông Minh tiên phong xóa bỏ vườn tạp, xây dựng vườn mẫu từ chính gia đình mình.

Là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước triển khai chương trình NTM, người dân còn bỡ ngỡ, tư tưởng chưa thông. Để người dân hiểu, tin và làm theo, ông Minh đã cùng liên đoàn cán bộ thôn tâm huyết đến từng nhà chuyện trò, sẻ chia và vận động người dân thực hiện. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, ông tâm tình để bà con hiểu lợi ích của xây dựng NTM, về những việc bà con nên làm, cần làm…

Người cán bộ tâm huyết ở thôn vùng giáo Hà Tĩnh

Gia đình ông Minh hiến 140m2 đất mở rộng đường từ 1m lên 5m.

Để làm gương, ông Minh bắt đầu xây dựng NTM từ chính gia đình mình. Ông tiên phong xóa bỏ vườn tạp, quy hoạch lại vườn tược, trồng 60 gốc cam bưởi và trồng rau 4 mùa. Ông còn gương mẫu hiến 140m2 đất gia đình mình để mở rộng tuyến đường từ 1m lên 5m.

Nhờ vậy, người dân trong thôn đã tin tưởng, đồng lòng hiến hơn 500m2 đất và nhiều tải sản trên đất để mở rộng đường. Hiện nay 100% tuyến đường trong thôn đều được bê tông hóa với chiều rộng trên 5m. Bà con cũng tích cực xóa bỏ vườn tạp, trồng các loại cây mang lại thu nhập cao. Từ trong nhà ra đường làng, ngõ xóm đều được vệ sinh sạch sẽ; nhà cửa được sắp xếp gọn gàng.

Người cán bộ tâm huyết ở thôn vùng giáo Hà Tĩnh

Ông Minh thường xuyên quan tâm, thăm hỏi những gia đình già cả, có hoàn cảnh khó khăn trong thôn.

Là người đứng đầu thôn, ông Minh cũng luôn quan tâm, hướng hoạt động hỗ trợ đến các gia đình neo đơn, người già cả bằng những việc làm như kêu gọi các hội đoàn thể hỗ trợ ngày công sửa sang nhà cửa, trao tặng và trồng cây giống…

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của bà con trong thôn và vai trò đóng góp của ông Bí thư Chi bộ, năm 2019, thôn Trung Hải đã trở thành khu dân cư mẫu đầu tiên của xã.

Hiện nay, thôn chỉ còn 4 hộ nghèo (là những hộ già cả, tàn tật); toàn thôn xây dựng được 20 mô hình vườn mẫu; hơn 98% gia đình đạt gia đình văn hóa; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 45 triệu đồng/người/năm… Ngoài làm vườn, người dân còn nhanh nhạy nắm bắt xu thế, phát triển thương mại dịch vụ.

Người cán bộ tâm huyết ở thôn vùng giáo Hà Tĩnh

Người dân thôn Trung Hải phấn đấu đưa thôn về đích khu dân cư NTM nâng cao vào cuối năm 2022.

Ông Minh bộc bạch: “Kết quả đó là sự nỗ lực của bà con, của các đồng chí trong liên đoàn cán bộ. Đặc biệt, bên cạnh tôi luôn có người thôn trưởng nhiệt tình, trách nhiệm, kề vai sát cánh cùng nhau vì việc chung. Được bà con tin tưởng, yêu mến là phần thưởng lớn nhất mà tôi nhận được trong suốt thời gian qua”.

Vừa giữ tốt việc đạo, vừa làm tốt việc đời, ông Trần Văn Minh - Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Trung Hải đã góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Với nhiều cống hiến cho cách mạng và cho công cuộc đổi mới, ông đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba, Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Ba; nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông cũng là cá nhân duy nhất của xã được Ban Thường vụ Huyện ủy Hương Khê tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 về học và làm theo Bác giai đoạn 2016-2021.

Ông Đặng Hồng Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Gia Phố

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast