Các cơ sở y tế Hà Tĩnh chủ động chống rét cho bệnh nhân

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh tiếp tục trải qua các đợt không khí lạnh, nhiệt độ giảm sâu nên các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét cho bệnh nhân khi đến thăm khám, điều trị.

Các cơ sở y tế Hà Tĩnh chủ động chống rét cho bệnh nhân

Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh bổ sung chăn ấm và đèn sưởi cho các phòng bệnh.

Trong điều kiện thời tiết chuyển lạnh song khi đến thăm khám, điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) Hà Tĩnh, người bệnh vẫn cảm thấy ấm áp vì tất cả 100% buồng bệnh, phòng kỹ thuật và các phòng tập luyện phục hồi chức năng được trang bị đầy đủ điều hòa hai chiều. Tất cả các phòng bệnh đều có bình nước nóng lạnh, đèn sưởi và chăn ấm để phục vụ bệnh nhân.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Lý (xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc) đang điều trị tại Khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh) cho hay: “Phòng bệnh luôn có đủ chăn ấm, quạt sưởi, bình nước nóng lạnh. Các y, bác sỹ còn thường xuyên nhắc nhở chúng tôi hạn chế ra ngoài khi trời lạnh, nếu cần các dụng cụ cá nhân sẽ được cán bộ y tế hỗ trợ”.

Bác sỹ Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh cho biết: "Trước mùa đông, chúng tôi đã chủ động rà soát, bổ sung, sửa chữa các phương tiện phòng, chống rét cho người bệnh như: quạt sưởi, chăn đệm...; đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, giường bệnh, chuẩn bị các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các bệnh dễ xảy ra như: tim mạch, huyết áp, đột quỵ, viêm đường hô hấp cấp, viêm đường hô hấp do virus… Chúng tôi cũng rất chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong suất ăn của bệnh nhân và tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ”.

Các cơ sở y tế Hà Tĩnh chủ động chống rét cho bệnh nhân

Việc bố trí bình nước uống nóng lạnh giúp bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân đảm bảo sức khỏe trong mùa đông.

Tại huyện miền núi Hương Sơn, nền nhiệt mùa đông luôn thấp hơn so với các địa phương miền xuôi nên việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh khi thời tiết chuyển lạnh được Trung tâm Y tế huyện đặc biệt quan tâm.

Bác sỹ Lê Nhật Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn cho biết: “Ngay từ đầu mùa lạnh, trung tâm đã lắp đặt, sửa chữa điều hòa hai chiều, bổ sung chăm ấm, quạt sưởi, che kín cửa để chống gió. Các phòng thủ thuật, tiêm, mổ, siêu âm đều được trang bị đèn sưởi. Hiện nay, bệnh viện có 15 phòng tắm nóng lạnh cho người bệnh tại các khoa lâm sàng”.

Các cơ sở y tế Hà Tĩnh chủ động chống rét cho bệnh nhân

BVĐK tỉnh bố trí thêm các quạt sưởi ấm cho các phòng bệnh có trẻ em, người già.

Đối với BVĐK tỉnh, khi thời tiết chuyển lạnh, số bệnh nhân đến khám và điều trị gia tăng đáng kể, nhất là người già và trẻ nhỏ. Theo thống kê, số người già bị tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, đột quỵ, xương khớp nhập viện tăng khoảng 20%; số trẻ tới khám và nhập viện về các bệnh sốt virus, cảm cúm và viêm phổi cũng tăng khoảng 15% so với những ngày thời tiết bình thường.

Để thực hiện tốt công tác chống rét cho bệnh nhân, ngay từ đầu mùa đông, Ban Giám đốc bệnh viện đã yêu cầu tất cả các khoa, phòng rà soát cấp đủ đệm, chăn ấm cho từng giường và tăng cường thiết bị sưởi trong phòng bệnh, buồng thủ thuật, nhất là những phòng có người già và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ thuốc, giường bệnh, trang thiết bị phương tiện, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cấp cứu do nhiệt độ xuống thấp như: tim mạch, tăng huyết áp, tai biến mạch não, đột quỵ, sốt, viêm đường hô hấp cấp...

Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Để chống rét cho bệnh nhân cũng như người nhà người bệnh, bệnh viện đã trang bị bổ sung 400 chiếc chăn, ga. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các khoa, phòng thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống rét cho người bệnh, đảm bảo người bệnh được cung cấp dịch vụ tốt nhất, thuận lợi nhất trong điều kiện thời tiết giá lạnh”.

Các cơ sở y tế Hà Tĩnh chủ động chống rét cho bệnh nhân

BVĐK tỉnh bổ sung 400 chăn ấm cho các phòng bệnh.

Ngành y tế khuyến cáo trong thời tiết giá rét, nhiệt độ xuống thấp đột ngột, người dân cần chủ động phòng tránh và trang bị thêm cho bản thân, gia đình những kiến thức giữ ấm cơ thể.

Đối với người già không nên dậy quá sớm, không vận động đột ngột, ở phòng kín gió, mặc quần áo đủ ấm, kiểm soát huyết áp thường xuyên để phòng nguy cơ đột quỵ. Đối với trẻ nhỏ cần vệ sinh tay sạch sẽ, giữ ấm đường hô hấp, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, mặc đủ ấm...

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast