Được tuyên truyền tận nhà, người dân Vũ Quang tích cực tham gia test nhanh SARS-CoV-2

(Baohatinh.vn) - Được lực lượng chức năng đến tận nhà tuyên truyền, người dân huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã gác lại công việc đồng áng, vườn đồi để đăng ký test nhanh kháng nguyên, sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Những ngày này, dù đang bận rội với công việc gieo trỉa 7 sào ngô và 2 sào đậu, nhưng bà Trần Thị Giang (thôn Hương Giang, xã Đức Hương) vẫn cố gắng sắp xếp thời gian đến xã đăng ký test nhanh SARS-CoV-2.

Được tuyên truyền tận nhà, người dân Vũ Quang tích cực tham gia test nhanh SARS-CoV-2

Dù đang tập trung sản xuất hoa màu, nhưng gia đình bà Trần Thị Giang (thôn Hương Giang, xã Đức Hương) vẫn cố gắng sắp xếp thời gian, đăng ký test nhanh Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện.

Bà Giang cho biết: “Nhà nằm khuất dưới chân đồi, lại cách xa trung tâm nên nhiều lúc không nắm bắt kịp thời các thông tin về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống. Do vậy, khi được cán bộ y tế của Trạm y tế xã và thôn trưởng đến tận nhà tuyên truyền, hướng dẫn test nhanh virus SARS-CoV-2, tôi đã đăng ký cho cả 4 thành viên trong gia đình. Tôi biết, việc test nhanh virus SARS-CoV-2 là một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, thiết thực, cần được triển khai rộng rãi trong cồng đồng dân cư”.

Cũng theo bà Giang, không chỉ gia đình bà, mà nhiều hộ dân khác trong thôn khi được tuyên truyền đều đã đăng ký tham gia test nhanh tại Trung tâm Y tế huyện.

Được tuyên truyền tận nhà, người dân Vũ Quang tích cực tham gia test nhanh SARS-CoV-2

Gia đình ông Phan Văn Hoàng ở thôn 6 (xã Thọ Điền) được lực lượng chức năng đến tận nhà hướng dẫn test nhanh kháng nguyên, sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Ông Phan Văn Hoàng (thôn 6, xã Thọ Điền) cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là sau khi xã Sơn Trường (Hương Sơn) - địa phương giáp ranh với xã Thọ Điền ghi nhận các ca nhiễm SARS-CoV-2, bà con chúng tôi rất lo lắng, nhà nhà đều siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành chức năng.

Đặc biệt, khi được cán bộ thôn đến tận nhà hướng dẫn chi tiết về việc test nhanh Covid-19, vợ chồng tôi đã gác lại công việc đồng áng, vườn đồi để đăng ký test nhanh cho cả tất cả các thành viên trong gia đình.

Ông Hoàng cũng cho biết thêm: “Để công tác xét nghiệm nhanh đạt kết quả tốt, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cần tuyên truyền sâu rộng đến từng thôn xóm, để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xét nghiệm nhanh, từ đó tích cực phối hợp cùng chính quyền, các lực lượng chức năng cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Được tuyên truyền tận nhà, người dân Vũ Quang tích cực tham gia test nhanh SARS-CoV-2

Lực lượng chức năng xã Thọ Điền đến từng nhà để tuyên truyền người dân tham gia test nhanh virus SARS-CoV-2.

Ngay sau khi có chỉ đạo của cấp trên về việc tuyên truyền người dân tham gia test nhanh virus SARS-CoV-2, lực lượng chức năng xã Thọ Điền đã không quản ngại ngày đêm, đến từng nhà hướng dẫn người dân đăng ký test nhanh.

Chủ tịch UBND xã Thọ Điền Nguyễn Đăng Nhàn cho biết: "Với đặc thù là xã miền núi, một số vùng như: thôn 5, 6, 7... dân cư thưa thớt nên chúng tôi đã điều cán bộ thôn đến tận nhà để tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết về test nhanh virus SARS-CoV-2 cho từng hộ. Hiểu được ý nghĩa của việc test nhanh nên người dân trên địa bàn rất tích cực đăng ký.

Chỉ sau một ngày, trên địa bàn xã đã có hơn 400 người mong muốn được test nhanh virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế huyện. Những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vào các trang trại để tuyên truyền, hướng dẫn, đảm bảo 100% người dân được tiếp cận test nhanh kháng nguyên, sàng lọc virus SARS-CoV-2".

Được tuyên truyền tận nhà, người dân Vũ Quang tích cực tham gia test nhanh SARS-CoV-2

Các tổ phản ứng nhanh ở Vũ Quang đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả cho Nhân dân trên địa bàn.

Huyện Vũ Quang có 10 xã, thị trấn, ở một số địa bàn rộng như: Thọ Điền, Đức Hương... dân cư sống thưa thớt nên việc tiếp nhận thông tin về diễn biến dịch bệnh của người dân còn hạn chế.

Do vậy, để người dân có thể nắm bắt, theo dõi thông tin một cách đầy đủ, huyện đã thành lập 79 tổ phản ứng nhanh, trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền diễn biến cũng như cách phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả cho từng người dân.

Theo Trung tâm Y tế huyện Vũ Quang, sau khi có chỉ đạo từ Sở Y tế, sáng ngày 13/6, Trung tâm đã thành lập 1 điểm test nhanh kháng nguyên sàng lọc virus SARS-CoV-2 ngay tại Trung tâm để phục vụ cho bà con Nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. Mỗi mẫu test dự kiến sẽ thu 150 ngàn đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là chi phí để mua các sinh phẩm, dụng cụ phục vụ cho test nhanh, các khoản chi phí phát sinh khác được UBND huyện hỗ trợ.

Được tuyên truyền tận nhà, người dân Vũ Quang tích cực tham gia test nhanh SARS-CoV-2

Người dân đến test nhanh kháng nguyên sàng lọc virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế huyện.

Ông Nguyễn Văn Toại - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Quang cho biết: "Tính đến 10 giờ sáng nay, tại điểm test nhanh của huyện đã test nhanh được gần 300 người, cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện còn rất đông bà con nhân dân đăng ký tại các địa phương để chờ được test sàng lọc.

Để đảm bảo công tác test nhanh và đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, Trung tâm đã đề xuất huyện chọn trạm y tế các xã, thị trấn làm nơi đặt điểm xét nghiệm dịch vụ test nhanh kháng nguyên, sàng lọc virus SARS-CoV-2 cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu".

Được tuyên truyền tận nhà, người dân Vũ Quang tích cực tham gia test nhanh SARS-CoV-2

Sau gần 1 ngày triển khai, điểm test nhanh của huyện Vũ Quang đã test nhanh được gần 300 người, cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo ngành chức năng Hà Tĩnh, thực hiện test nhanh kháng nguyên, sàng lọc virus SARS-CoV-2 sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc chẩn đoán và triển khai nhanh chóng, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, qua xét nghiệm, nếu phát hiện sớm ca bệnh, người nhiễm bệnh sẽ được điều trị kịp thời và công tác xử lý, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh được triển khai hiệu quả hơn, tránh lây lan rộng ra cộng đồng, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra.

Tin liên quan:

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast