Hà Tĩnh đầu tư cho y tế cơ sở, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân

(Baohatinh.vn) - “Cùng với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh, ngành tập trung nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, nhằm làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân”, bác sỹ Lê Ngọc Châu - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh chia sẻ.

Ưu tiên công tác quản lý sức khỏe

Một trong những dấu ấn rõ nét nhất đó là Hà Tĩnh trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công việc xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân. Tính đến nay, tổng số hồ sơ đã tạo lập đạt trên 99,2% kế hoạch, trong đó, tổng hồ sơ tạo lập đạt chất lượng là 91,3%.

Hà Tĩnh đầu tư cho y tế cơ sở, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân

Hệ thống y tế cơ sở đã không ngừng được nâng cao chất lượng hoạt động

Theo Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu, để đạt được kết quả đó, ngành y tế đã hợp tác với Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel thực hiện các ứng dụng phần mềm tiện ích. 100% trạm y tế được cài đặt và tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, phần mềm quản lý khám chữa bệnh BHYT.

Đặc biệt, để nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tạo lập hồ sơ sức khỏe, Hà Tĩnh còn đưa tiêu chí lập hồ sơ sức khỏe điện tử vào tiêu chí đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới. Đây cũng là nội dung trong chương trình hoạt động của Ban Chỉ đạo nông thôn mới tỉnh hàng tháng.

Hà Tĩnh đầu tư cho y tế cơ sở, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân

Việc tạo lập hồ sơ sức khỏe giúp nắm bắt, quản lý tốt hơn sức khỏe cho người dân

Bác sỹ Hoàng Trọng Hiếu - Trưởng trạm Y tế xã Tượng Sơn (Thạch Hà) cho biết: “Việc tạo lập được hồ sơ sức khỏe cho người dân mang lại rất nhiều lợi ích. Khi ai đau ốm đến khám, việc nắm bắt tiền sử bệnh nhân để chẩn đoán, tư vấn điều trị hết sức nhanh chóng, chính xác và hiệu quả”.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, Hà Tĩnh cũng đã dành nhiều nguồn lực đầu tư cho hệ thống trạm y tế. Đến nay, 75% trạm y tế cơ sở đã được đầu tư xây dựng khang trang, 100% trạm y tế thực hiện cơ sở y tế “xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Hà Tĩnh đầu tư cho y tế cơ sở, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân

Hệ thống trạm y tế ngày càng được đầu tư đồng bộ, xanh, sạch, đẹp

Chất lượng nguồn nhân lực không ngừng được nâng cao. Trên 78% trạm y tế có bác sỹ, 100% trạm có nữ hộ sinh, trên 90% bác sỹ tại trạm y tế được đào tạo cấp chứng chỉ siêu âm cơ bản; trên 94,6% (248/262) trạm y tế xã, phường thị trấn được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế...

Chủ động tầm soát bệnh không lây nhiễm

Cùng với việc ưu tiên cho công tác quản lý sức khỏe, ngành y tế Hà Tĩnh đã tập trung nâng cao năng lực dự phòng, quản lý bệnh không lây nhiễm cho tuyến y tế cơ sở, nhất là bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) và tăng huyết áp (THA).

Hà Tĩnh đầu tư cho y tế cơ sở, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân

Tầm soát đái tháo đường...

Được sự hỗ trợ của Tập đoàn Vingroup, Hà Tĩnh đã tiến hành triển khai việc phòng, chống bệnh THA và ĐTĐ ở các trạm y tế. Đến nay, đã có 326.668 người trên 40 tuổi tại 200 xã, phường, thị trấn được khám tầm soát bệnh THA và ĐTĐ.

Song song với việc tầm soát và sàng lọc, Hà Tĩnh còn dày công trong việc quản lý và điều trị THA, ĐTĐ ngay tại cơ sở. Đến nay, đã có 110 trạm y tế được chọn để triển khai thực hiện điều trị, quản lý THA và ĐTĐ theo nguyên lý y học gia đình. Theo đó, người bệnh được quản lý, cấp thuốc ngay tại trạm y tế, điều này giảm thời gian và chi phí cho người dân, đồng thời tăng tỷ lệ người bệnh tuân thủ điều trị lâu dài đối với các bệnh mãn tính.

Hà Tĩnh đầu tư cho y tế cơ sở, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân

... và điều tăng huyết áp cho người dân ngay ở trạm y tế xã

Theo bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, để thực hiện được nhiệm vụ trên, 100% trưởng trạm y tế đều được đào tạo chương trình chẩn đoán, điều trị và quản lý THA và ĐTĐ theo nguyên lý y học gia đình.

Mặt khác, các trạm y tế cũng được trang bị máy đo huyết áp, máy đo đường huyết mao mạch, các tài liệu truyền thông liên quan để thực hiện có hiệu quả việc quản lý và điều trị cho người bệnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast