Ráo riết ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập từ cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ý thức được mối hiểm nguy từ địa bàn giáp ranh là thị xã Cửa Lò (Nghệ An) khi địa phương này xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập.

Ráo riết ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập từ cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho ngư dân thôn Hội Thuỷ - xã Xuân Hội.

Để kịp thời kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân tiến hành lấy mẫu test nhanh cho những người có tiếp xúc gần với các ca nhiễm tại thị xã Cửa Lò như: tiểu thương buôn bán tại chợ Xuân Hội, ngư dân đánh bắt hải sản trên vùng biển Xuân Hội - Cửa Lò...

Những ngày này, xã Xuân Hội - địa phương giáp ranh với thị xã Cửa Lò đang tập trung cao nhất cho công tác lấy mẫu xét nghiệm. Được biết, người dân trong xã thường xuyên đánh bắt hải sản trên vùng biển Xuân Hội - Cửa Lò và giao thương buôn bán giữa hai địa phương.

"Đến nay, lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm cho 480 người dân và dự kiến sẽ hoàn thành việc lấy mẫu trong vài ngày tới cho tổng số hơn 700 người" - Trạm trưởng Trạm Y tế Xuân Hội Nguyễn Thanh Lam cho biết.

Ráo riết ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập từ cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Dự kiến toàn xã Xuân Hội sẽ lấy gần 800 mẫu xét nghiệm.

Cùng với đó, xã Xuân Hội cũng liên tục thông báo những diễn biến về tình hình dịch bệnh trên hệ thống loa truyền thanh của 8/8 thôn để người dân được biết. Riêng tại Cảng cá Xuân Hội - địa bàn giáp ranh với phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò (nơi xuất hiện nhiều ca bệnh) được lực lượng chức năng tổ chức trực 24/24 giờ trong ngày.

Theo ông Đinh Sỹ Long - Tổ trưởng Tổ trực chốt Cảng cá Xuân Hội, trung bình mỗi ngày có khoảng trên dưới 100 người ra vào khu vực này. Trong số này có nhiều bà con đi lại giao thương nhiều nên công tác kiểm soát tại đây được chúng tôi thực hiện nghiêm túc để góp phần hạn chế dịch bệnh xâm nhập.

Ráo riết ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập từ cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Người dân khai báo y tế tại Cảng cá Xuân Hội.

Bên cạnh việc tổ chức kiểm soát chặt chẽ lượng người ra vào khu vực Cảng cá Xuân Hội, các hoạt động của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng của xã Xuân Hội được kích hoạt theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm bắt thông tin.

Chủ tịch UBND xã Xuân Hội Trịnh Quang Luật cho hay: Mấy ngày qua, 38 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng với 94 thành viên của xã đã tập trung cao nhất để làm nhiệm vụ thu thập thông tin từng người dân trên địa bàn. Qua kiểm tra, các tổ chưa phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở".

Ráo riết ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập từ cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Cầu Cửa Hội (đoạn ở xã Đan Trường) được rào kín, cấm các phương tiện qua lại.

Bên cạnh các biển pháp cấp bách được triển khai, ngay khi xuất hiện các ca nhiễm tại thị xã Cửa Lò, lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân cũng tiến hành rào chắn cầu Cửa Hội (đoạn ở xã Đan Trường) theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không cho người và phương tiên qua lại nhằm ngăn chặn việc dịch bệnh lây lan.

Huyện cũng đồng thời bố trí 2 chốt kiểm soát dịch bệnh tại cầu Bến Thuỷ 1 và ngã 3 Gia Lách (thuộc tổ dân phố 2, thị trấn Xuân An) nhằm quản lý số lượng người ra vào địa bàn.

Ráo riết ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập từ cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

CSGT điều tiết giao thông tại chốt kiểm soát cầu Bến Thuỷ 1.

Đại úy Phan Quốc Nam - Trưởng chốt kiểm soát cầu Bến Thuỷ 1 (Công an huyện Nghi Xuân) cho hay, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt người và phương tiện qua lại khu vực này. Việc vừa đảm bảo yêu cầu phòng dịch lại đảm bảo lưu thông cho các phương tiện là không dễ nhưng nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận nên đến thời điểm này các hoạt động vẫn đang được diễn ra thông suốt.

Cùng với chốt kiểm soát trên tuyến tránh Quốc lộ 1 (phía Bắc cầu Bến Thuỷ 2) được thiết lập trước đó, huyện Nghi Xuân đang tập trung cao nhất ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast