Thành lập trung tâm y tế huyện đa chức năng phù hợp với quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tại cuộc họp với UBND huyện Cẩm Xuyên, các đại biểu đều cho rằng, việc thành lập trung tâm y tế huyện đa chức năng sẽ huy động được các nguồn lực trong chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân và phù hợp với quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh vừa được Chính phủ phê duyệt.

Sáng nay (8/3), tại UBND huyện Cẩm Xuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan để nghe đánh giá kết quả về mô hình thí điểm trung tâm y tế cấp huyện.

Thành lập trung tâm y tế huyện đa chức năng phù hợp với quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên đã báo cáo cụ thể về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, đi sâu phân tích các ưu điểm, hạn chế mô hình tổ chức hoạt động của trung tâm y tế huyện và BVĐK huyện.

Thành lập trung tâm y tế huyện đa chức năng phù hợp với quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND huyện Hà Văn Bình: Để thực hiện việc sáp nhập, hình thành mô hình trung tâm y tế đa chức năng cần xem xét, tính toán kỹ về cơ chế tài chính và nguồn ngân sách.

Theo đó, đối với mô hình trung tâm y tế huyện 2 chức năng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của UBND huyện, nhất là về công tác phòng, chống dịch bệnh và triển khai các chương trình mục tiêu y tế - dân số. Trung tâm đã tập trung cao về nguồn lực, chuyên môn trong công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai khi có dịch lớn xẩy ra hiệu quả hơn, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 trong thời gian vừa qua.

Thành lập trung tâm y tế huyện đa chức năng phù hợp với quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Công tác điều hành, tổ chức các hoạt động được thuận lợi, nhanh gọn, kịp thời, hiệu quả hơn. Việc điều phối nhân lực giữa các lĩnh vực y tế dự phòng - dân số và giữa trạm y tế với trung tâm y tế trên cùng địa bàn huyện để đảm bảo cân đối nguồn nhân lực và thực hiện tốt nhiệm vụ cũng trở nên dễ dàng hơn.

Đối với BVĐK huyện, là đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trong khám, chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn dưới sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế. Đây là điều kiện quan trọng để bệnh viện tập trung chuyên sâu, phục tốt cho công tác khám, điều trị cho Nhân dân trên địa bàn.

Thành lập trung tâm y tế huyện đa chức năng phù hợp với quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Chí Thanh: Qua thực tiễn phòng, chống dịch bệnh cho thấy việc thành lập trung tâm y tế 3 chức năng sẽ huy động được tốt hơn các nguồn lực, nhân lực để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh ưu điểm thì việc mô hình trung tâm y tế 2 chức năng và BVĐK huyện đang tồn tại một số hạn chế như: do không phải một đầu mối quản lý nên việc điều hành và phối hợp chưa nhịp nhàng trong quản lý cũng như điều chuyển nhân lực, trang thiết bị phục vụ hoạt động chăm sóc, điều trị và phòng, chống dịch bệnh; cơ cấu, số lượng nhân lực tại một số trạm y tế chưa đồng đều đảm bảo đúng theo quy định; việc khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế còn nhiều vướng mắc, nhất là trong thanh toán BHYT.

Thành lập trung tâm y tế huyện đa chức năng phù hợp với quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở Tài chính Phùng Thị Nguyệt: Qua thực tiễn tại huyện Cẩm Xuyên cho thấy việc thành lập trung tâm y tế đa chức năng sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn trong công tác điều hành, quản lý. Còn các vướng mắc về cơ chế tài, Sở Tài chính sẽ có hướng dẫn để tháo gỡ.

Chính vì vậy, để khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao được hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, các đại biểu đều cho rằng việc thành lập trung tâm y tế 3 chức năng là hết sức cần thiết để thống nhất đầu mối quản lý, huy động nguồn lực, nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, đồng thời phù hợp với quy hoạch của tỉnh vừa được Chính phủ phê duyệt.

Thành lập trung tâm y tế huyện đa chức năng phù hợp với quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Minh Đức: Việc hình thành trung tâm y tế đa chức năng là đúng theo quy hoạch của tỉnh vừa được Chính phủ phê duyệt. Chính vì vậy, nếu Cẩm Xuyên vẫn để 2 mô hình trung tâm y tế 2 chức năng và BVĐK huyện thì sẽ không phù hợp với quy hoạch.

Trước đó, từ tháng 5/2020, Hà Tĩnh tiến hành thí điểm thành lập các trung tâm y tế cấp huyện. Theo đó, đã thành lập 6 trung tâm y tế cấp huyện trên cơ sở tổ chức lại BVĐK, trung tâm y tế dự phòng và trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình tại các địa phương: Thạch Hà, Can Lộc, Nghi Xuân, Hương Sơn, Vũ Quang, thị xã Hồng Lĩnh; bổ sung chức năng, nhiệm vụ khám chữa bệnh, kiện toàn cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh.

Thành lập trung tâm y tế huyện đa chức năng phù hợp với quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cẩm Xuyên Hà Thị Việt Ánh: Mặc dù mô hình trung tâm y tế huyện 2 chức năng và BVĐK huyện thời gian qua phát huy được tính chuyên môn hoá cao, song, để thống nhất được công tác quản lý, điều hành và huy động các nguồn lực, xây dựng được các cơ chế, chính sách thì việc hình thành mô hình trung tâm y tế đa chức năng là phù hợp.

Đồng thời, thành lập 6 trung tâm y tế cấp huyện trên cơ sở tổ chức lại trung tâm y tế dự phòng và trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình tại các địa phương: Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Đức Thọ, Hương Khê, TP Hà Tĩnh, TX Kỳ Anh.

Thành lập trung tâm y tế huyện đa chức năng phù hợp với quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh, Cẩm Xuyên là địa phương không thực hiện thí điểm trung tâm y tế 3 chức năng mà giữ mô hình trung tâm y tế 2 chức năng và BVĐK huyện. Đánh giá thời gian qua, chất lượng hoạt động của BVĐK huyện còn thấp, điều kiện về cơ sở, vật chất còn rất nhiều khó khăn, nguồn nhân lực còn hạn chế do nhiều năm liền không thu hút được các bác sỹ.

Đối với xây dựng đề án về trung tâm y tế, hiện nay, Sở Nội vụ đang chủ trì khảo sát, đánh giá. Sau khi khảo sát thực tế, đánh giá toàn diện ở cơ sở phải tiến hành xin ý kiến các ngành, các cấp trước khi trình UBND tỉnh và BTV Tỉnh ủy xem xét. Mục tiêu cao nhất của đề án là củng cố, tăng cường năng lực cho hệ thống y tế từ huyện đến các trạm y tế để thực hiện tốt nhất công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân và phòng, chống dịch. Chính vì vậy, mong các ngành, các cấp có sự thống nhất cao.

Chủ đề QUY HOẠCH TỈNH HÀ TĨNH THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast