Trong đêm, Trung úy công an Hà Tĩnh hiến máu để cứu sản phụ

(Baohatinh.vn) - Nhờ nguồn máu từ Trung úy Phan Văn Lực (Công an huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) và người nhà bệnh nhân, ca mổ cấp cứu sản phụ bị đờ tử cung sau sinh đã diễn ra thành công.

Trong đêm, Trung úy công an Hà Tĩnh hiến máu để cứu sản phụ

Trung uý Phan Văn Lực hiến máu cứu người trong đêm.

Ngày 12/4, sản phụ L.T.H. (42 tuổi, ở xã Hương Thuỷ, Hương Khê) nhập viện khi mang thai lần 4 được khoảng 42 tuần. Kết quả khám cho thấy, thai phụ cạn ối, bác sỹ BVĐK huyện Hương Khê đã hội chẩn chuyên khoa và chỉ định đẻ mổ. Sau đó, bé trai nặng 3,1 kg chào đời an toàn.

Tuy nhiên, sau sinh, sản phụ xuất hiện tình trạng tụt huyết áp, tử cung co hồi kém, chảy máu và khó cầm máu… Các bác sỹ đã xử lý bằng thuốc nhưng vẫn không hiệu quả.

Bác sỹ Lê Đăng Liên - Trưởng khoa Sản, BVĐK huyện Hương Khê cho biết: Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu trầm trọng; kíp phẫu thuật xác định phải mổ cắt tử cung để cầm máu cứu sản phụ. Do mất quá nhiều máu, bệnh viện xác định sản phụ phải truyền tới 2-3 đơn vị máu. Số máu bệnh nhân cần phải truyền nhiều nhưng lượng máu trong kho của bệnh viện ít nên cần huy động thêm máu sống để cấp cứu bệnh nhân.

Trong đêm, Trung úy công an Hà Tĩnh hiến máu để cứu sản phụ

Anh Nguyễn Anh Dương - người nhà bệnh nhân hiến máu.

Nhận được tin báo, Huyện đoàn Hương Khê đã thông báo đến các đoàn viên thanh niên trong câu lạc bộ ngân hàng máu sống để hiến máu cứu người. Ngay trong đêm 12/4, Trung úy Phan Văn Lực - Phó Bí thư Đoàn công an huyện Hương Khê đã trực tiếp đến hiến máu cứu sản phụ.

Nhờ nguồn máu của Trung uý Lực và 1 đơn vị máu của anh Nguyễn Anh Dương (thôn 8, Hương Thủy – người nhà bệnh nhân), sản phụ đã được cấp cứu thành công. Ca mổ hoàn thành vào 23h30 đêm 12/4. Hiện, bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại bệnh viện.

Được biết, Trung úy Phan Văn Lực đã có hơn 10 lần hiến máu nhân đạo.

Đờ tử cung là tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra sau sinh. Hiện tượng này xảy ra khi tử cung không thể co hồi sau khi sinh em bé và có thể dẫn đến tình trạng băng huyết sau sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng người mẹ.

Các bác sỹ khuyến cáo, để dự phòng băng huyết sau sinh, các sản phụ nên đăng ký khám thai và theo dõi thai định kỳ tại bệnh viện chuyên khoa để được bác sỹ tư vấn và quản lý thai kỳ cẩn thận. Đặc biệt, những sản phụ có nguy cơ như: sinh con lần hai trở đi, thai to, đa ối, đa thai, tiền căn băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu... cần được theo dõi thai kỳ chặt chẽ tại bệnh viện chuyên khoa lớn có đầy đủ điều kiện và đơn vị hồi sức tích cực để được chăm sóc và hỗ trợ y tế kịp thời.

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast