UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ; chuẩn bị phương án, kịch bản phòng, chống dịch trên địa bàn linh hoạt, hiệu quả.

Ngày 11/11, UBND tỉnh ban hành Công văn số 7584/UBND-VX1 “Về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19” gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã.

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Lấy mẫu test nhanh cho người dân tại TDP 1, thị trấn Xuân An

Thực hiện Công điện số 8149/CĐ-VPCP ngày 07/11/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Văn bản số 9472/BYT-MT ngày 08/11/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ;

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện:

1. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế; chuẩn bị phương án, kịch bản phòng, chống dịch trên địa bàn linh hoạt, khoa học, hiệu quả. Chủ động, thường xuyên đánh giá cấp độ dịch theo từng cấp độ (từ cấp xã và khuyến khích quy mô nhỏ nhất có thể) để có các biện pháp y tế, hành chính phù hợp; ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã thực hiện đánh giá cấp độ dịch của địa phương hàng tuần (hoặc khi có thay đổi) gửi về Sở Y tế để tổng hợp và công bố theo quy định.

2. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, bến xe...; đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện 5K, không chủ quan, lơ là khi đã tiêm vắc-xin; xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch.

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Các lao động, khách hàng vào FHS đều phải tiến hành kiểm tra y tế. Ảnh: Thu Trang

3. Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, chịu trách nhiệm thực hiện:

3.1. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; chuẩn bị sẵn sàng thành lập ngay trạm y tế lưu động và cách ly, theo dõi người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng tại nhà ở những nơi dịch bùng phát, địa bàn dịch phức tạp; tổ chức tiêm chủng nhanh, kịp thời, hiệu quả ngay sau khi được phân bổ vắc-xin.

3.2. Tiếp tục rà soát, thực hiện nghiêm chính sách hỗ trợ người dân, an sinh xã hội, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng theo quy định; tham mưu xây dựng chính sách, đề án giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho người dân gặp khó khăn do COVID-19.

3.3. Chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở (cơ sở lao động):

- Thực hiện nghiêm việc tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động: (i) xét nghiệm khi có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ; (ii) xét nghiệm khi bắt đầu tổ chức lại sản xuất; (iii) xét nghiệm ngẫu nhiên người lao động có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19. Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp gộp mẫu khi xét nghiệm định kỳ, sàng lọc: xét nghiệm kháng nguyên nhanh (gộp 3-5) hoặc xét nghiệm RT-PCR (gộp 10-20).

- Căn cứ tình hình thực tế của các cơ sở lao động trên địa bàn, chủ động quyết định cụ thể theo từng cấp độ dịch về: tần suất, tỷ lệ xét nghiệm ngẫu nhiên cho người lao động có nguy cơ lây nhiễm cao; phương án tổ chức lưu trú tập trung, cách ly và tổ chức sản xuất khi có dịch tại cơ sở lao động. Dừng áp dụng các nội dung có liên quan đến tần suất, tỷ lệ xét nghiệm, phương án lưu trú tập trung, cách ly, tổ chức sản xuất khi có dịch tại cơ sở lao động tại các văn bản số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021, 6565/BYT-MT ngày 12/8/2021, 6666/BYTMT ngày 16/8/2021, 8228/BYT-MT ngày 30/9/2021, 9472/BYT-MT ngày 08/11/2021 của Bộ Y tế.

4. Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã: Tăng cường chủ động rà soát, giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao đến từ địa bàn có dịch theo hướng dẫn tại Quyết định số 4800/QĐBYT ngày 12/10/2021 và Công điện số 1700/CĐ-BYT ngày 25/10/2021 của Bộ Y tế, Văn bản số 8399/BYT-MT ngày 06/10/2021 của Bộ Y tế; cụ thể: 4.1. Về tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2:

- Chỉ đạo chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh (không đưa ra các yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh). Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

- Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn việc quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế hoặc tại nhà theo hướng dẫn tại Quyết định số 4038/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế và thiết lập các trạm y tế lưu động để đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ và phòng, chống dịch cho người dân theo Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế sẵn sàng đáp ứng với diễn biến dịch bệnh.

4.2. Về tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe:

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Lực lượng chức năng thành phố kiểm tra việc giám sát, quản lý người cách ly ở phường Nguyễn Du.

a) Đối với người đến/về địa phương từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ nguy cơ cao (cấp độ 3), nguy cơ rất cao (cấp độ 4) hoặc vùng cách ly y tế:

- Những người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): Chỉ đạo vận động người dân cam kết cách ly tại nhà/nơi lưu trú kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

- Những người tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng mũi 1 của cơ quan có thẩm quyền cấp): Thực hiện cách ly 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú, luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương; trong thời gian cách ly, theo dõi nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

- Những người chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19: Thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú, nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Các lực lượng ứng trực tại chốt kiểm soát phòng dịch phía Bắc thị xã Kỳ Anh thực hiện nhiệm vụ trong đêm (Ảnh minh họa)

b) Đối với người đến/về địa phương từ địa bàn đánh giá nguy cơ trung bình (cấp độ 2), nguy cơ thấp/bình thường mới (cấp độ 1): Thực hiện khai báo y tế theo quy định; thực hiện nghiêm thông điệp 5K và hạn chế tiếp xúc; thông báo ngay cho trạm y tế của địa phương hoặc cơ quan y tế nếu xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

c) Những người đã tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao. Thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 thực hiện theo Văn bản số 6288/BYT-MT ngày 04/8/2021 của Bộ Y tế.

Các quy định trên đây được áp dụng thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh; các văn bản trước đây của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 có nội dung trái với văn bản này thì thực hiện theo văn bản này.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân các huyện, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động, nghiêm túc triển khai, thực hiện.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast