Xây dựng nông thôn mới theo chiều sâu, bền vững

(Baohatinh.vn) - Để đạt mục tiêu cuối năm 2016 có thêm ít nhất 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và không còn xã dưới 9 tiêu chí, ngay từ đầu năm, các địa phương ở Hà Tĩnh đã xây dựng chương trình hành động, khung kế hoạch cụ thể, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra.

Xây dựng nông thôn mới theo chiều sâu, bền vững ảnh 1
Hơn 1.000 m2 vườn tạp đã được ông Ngô Xuân Vỹ (Sơn Quang - Hương Sơn) quy hoạch lại để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao

Những ngày đầu năm mới, khắp các địa phương từ miền xuôi lên miền ngược, từ đồng bằng đến vùng biển, nơi đâu cũng rạo rực không khí ra quân thi đua lao động sản xuất, xây dựng NTM. Có mặt tại xã Sơn Quang (Hương Sơn), chúng tôi được chứng kiến không khí sôi nổi ra quân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu. Ông Ngô Xuân Vỹ (thôn Đông Phố) cho biết, hơn 1.000 m2 đất vườn toàn cây tạp đã được phá bỏ và quy hoạch lại để trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế. Cụ thể, hơn ½ diện tích vườn trồng 8 gốc thanh long, 36 gốc cam và diện tích còn lại trồng các loại rau ngắn ngày.

Bên cạnh cải tạo vườn tạp, ông Vỹ đang lên kế hoạch di dời chuồng trại và làm hệ thống biogas. “Quy hoạch lại như thế này vừa đẹp cảnh quan, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường. Vườn của gia đình tôi không chỉ đẹp mà thu nhập sẽ cao hơn trước” – ông Vỹ nói.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Sơn Quang là một trong 2 xã của huyện đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2016. Để hoàn thành 8 tiêu chí còn lại, ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền đã phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong BTV Đảng ủy, tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các tiêu chí tại các thôn xóm, hộ dân.

Với quan điểm tập trung cao cho xây dựng NTM, ngay từ đầu năm, BTV Huyện ủy Đức Thọ đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác chỉ đạo 5 xã đăng ký đạt chuẩn năm 2016 (Đức Thịnh, Đức Vĩnh, Đức La, Đức Đồng và Đức Yên). Cùng với đó, huyện ban hành chính sách khuyến khích hỗ trợ các xã về đích với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng.

Xây dựng nông thôn mới theo chiều sâu, bền vững ảnh 2
Bà con nhân dân xã Đức Vĩnh (Đức Thọ) làm đường giao thông nông thôn phấn đấu “cán đích” đúng hẹn.

Từ sự chỉ đạo sâu sát, chính sách “kích cầu” hợp lý, chỉ trong hơn 1 tháng đầu năm, toàn huyện đã thành lập mới 9 mô hình sản xuất, 1 HTX. Trong ngày ra quân đầu xuân, 5 xã đăng ký đạt chuẩn, đã huy động trên 1.000 người trồng trên 2.000 cây xanh, nạo vét 15 km kênh mương thủy lợi; đào đắp nâng cấp, làm mới trên 10 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Bên cạnh đó, phát động toàn dân chỉnh trang nhà cửa, vườn hộ, vệ sinh môi trường; phát quang cây cối che khuất tầm nhìn; vận động nhân dân hiến đất, cây cối để mở đường giao thông.

Không khí ra quân làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, chỉnh trang vườn hộ đảm bảo theo tiêu chí NTM cũng được triển khai rầm rộ tại các địa phương Thạch Hà, Lộc Hà, Kỳ Anh, Nghi Xuân... Nhiều chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, đầu tư xây dựng hạ tầng, làm giao thông nông thôn được các địa phương duy trì và tiếp tục bổ sung cao hơn so với những năm trước. Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các tiêu chí tại các địa phương được phân công rõ cho từng thành viên cấp huyện. Các địa phương cũng đã xây dựng khung kế hoạch, lộ trình và cân đối nguồn lực thực hiện các tiêu chí ngay từ đầu năm; tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình, phát triển doanh nghiệp, tổ hợp tác, HTX, liên kết sản xuất, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, những nội dung, tiêu chí khối lượng thực hiện còn lớn.

Tổng kết năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo NTM tỉnh Lê Đình Sơn đã có những chỉ đạo cụ thể, khẳng định quyết tâm huy động cả hệ thống chính trị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM, vừa tạo bước chuyển nhanh hơn, vừa đi vào chiều sâu, bền vững và bảo vệ vững chắc những thành quả đạt được.

2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020; nhiệm vụ rất nặng nề, nhưng với sự tập trung cao của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng chương trình NTM tiếp tục đạt được những kết quả cao hơn, toàn diện hơn.

Mục tiêu đến cuối năm 2016: bình quân mỗi xã tăng tối thiểu 2 tiêu chí; mức độ tăng lên trong các tiêu chí bình quân tối thiểu 1,2 lần; có thêm ít nhất 20 xã đạt chuẩn NTM và không còn xã đạt dưới 9 tiêu chí; 100% xã có các mô hình sản xuất đủ 3 loại quy mô lớn, vừa, nhỏ; bình quân mỗi xã có thêm 3-5 doanh nghiệp, 3-4 HTX, 10 tổ hợp tác; 30% hộ SXKD có liên kết; 100% xã triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast