Cao tốc đầu tiên không có barie ở lối vào thu phí

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được Bộ Giao thông Vận tải thí điểm thu phí không dừng bỏ barie và cabin ở lối vào, giúp xe chạy qua nhanh hơn, hạn chế ùn tắc.

Ngày 19/10, đại diện Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải, chủ đầu tư dự án) cho biết đây là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu...

Cao tốc đầu tiên không có barie ở lối vào thu phí

Trạm thu phí không dừng trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: Bùi Toàn

Trước đó cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có hai làn lối ra và hai lối vào. Trong mỗi lối ra - vào sẽ gồm một làn ETC và một làn hỗn hợp (gồm ETC và MTC - thu phí một dừng).

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí một làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ôtô qua trạm để trừ tiền.

Ở lối ra được điều chỉnh hai làn ETC và một cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60 km/h, thay vì 40 km/h như trước. Chủ đầu tư dự kiến đến 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Cao tốc đầu tiên không có barie ở lối vào thu phí

Hướng tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Đồ họa: Khánh Hoàng

Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, 4 làn xe, tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng, thông xe từ ngày 19/5 nhưng chưa thu phí. Tuyến được tính toán thời gian thu phí giúp hoàn vốn trong 16 năm 4 tháng, song thời gian và mức thu phí chưa được nhà đầu tư chốt.

Cao tốc không lắp barie và cabin ở khu vực thu phí đã được nhiều nước áp dụng. Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ tại cuộc họp mới đây cho biết, Cục Đường bộ đang được giao nhiệm vụ chuẩn bị hành lang pháp lý để tiến tới bỏ barie thu phí trên các cao tốc.

Theo Bùi Toàn/VnExpress

Đọc thêm

Khai trương showroom ô tô Omoda & Jaecoo Hà Tĩnh

Khai trương showroom ô tô Omoda & Jaecoo Hà Tĩnh

Các dòng xe mang phong cách trẻ trung, mạnh mẽ, công nghệ hiện đại của Omoda & Jaecoo được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, tiện ích cho khách hàng Hà Tĩnh.
Gieo những mầm xanh thông qua mô hình "Bom hạt giống”

Gieo những mầm xanh thông qua mô hình "Bom hạt giống”

Mô hình “Bom hạt giống” tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) vừa góp phần bổ sung cây rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, vừa lan tỏa ý thức trách nhiệm cộng đồng trong công tác bảo tồn di sản thiên nhiên.
Dư nợ Agribank Hà Tĩnh II tăng trưởng mạnh

Dư nợ Agribank Hà Tĩnh II tăng trưởng mạnh

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II ghi nhận mức tăng tín dụng trên 17%, khẳng định vai trò ngân hàng chủ lực trong phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Dứa Cayen cho "quả ngọt" trên đất đồi Hà Tĩnh

Dứa Cayen cho "quả ngọt" trên đất đồi Hà Tĩnh

Mô hình trồng dứa Cayen trên đất đồi xã Thượng Đức (Hà Tĩnh) bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế vượt trội, mở ra triển vọng mới trong việc khai thác tiềm năng thế mạnh địa phương.
Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Thị trường kim loại bạc tại Hà Tĩnh thời gian gần đây ghi nhận sức mua tăng mạnh, đặc biệt là bạc miếng, bạc thỏi phục vụ nhu cầu tích lũy. Nhiều khách hàng phải đặt trước từ nửa tháng đến cả tháng mới mua được hàng.
Vấn đề hôm nay: Thấy gì từ con số tăng trưởng 8,78%?

Vấn đề hôm nay: Thấy gì từ con số tăng trưởng 8,78%?

8,78% là con số tăng trưởng kinh tế mà Hà Tĩnh đã đạt được trong năm 2025. Đâu là những động lực thúc đẩy tăng trưởng? Dư địa nào để tỉnh tiếp tục bứt phá? Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Can Lộc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Can Lộc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, xã Can Lộc (Hà Tĩnh) tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp chủ lực, xây dựng thương hiệu sản phẩm, từng bước nâng cao giá trị và đời sống người dân.