Cao tốc đầu tiên không có barie ở lối vào thu phí

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được Bộ Giao thông Vận tải thí điểm thu phí không dừng bỏ barie và cabin ở lối vào, giúp xe chạy qua nhanh hơn, hạn chế ùn tắc.

Ngày 19/10, đại diện Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải, chủ đầu tư dự án) cho biết đây là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu...

Cao tốc đầu tiên không có barie ở lối vào thu phí

Trạm thu phí không dừng trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: Bùi Toàn

Trước đó cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có hai làn lối ra và hai lối vào. Trong mỗi lối ra - vào sẽ gồm một làn ETC và một làn hỗn hợp (gồm ETC và MTC - thu phí một dừng).

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí một làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ôtô qua trạm để trừ tiền.

Ở lối ra được điều chỉnh hai làn ETC và một cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60 km/h, thay vì 40 km/h như trước. Chủ đầu tư dự kiến đến 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Cao tốc đầu tiên không có barie ở lối vào thu phí

Hướng tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Đồ họa: Khánh Hoàng

Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, 4 làn xe, tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng, thông xe từ ngày 19/5 nhưng chưa thu phí. Tuyến được tính toán thời gian thu phí giúp hoàn vốn trong 16 năm 4 tháng, song thời gian và mức thu phí chưa được nhà đầu tư chốt.

Cao tốc không lắp barie và cabin ở khu vực thu phí đã được nhiều nước áp dụng. Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ tại cuộc họp mới đây cho biết, Cục Đường bộ đang được giao nhiệm vụ chuẩn bị hành lang pháp lý để tiến tới bỏ barie thu phí trên các cao tốc.

Theo Bùi Toàn/VnExpress

Đọc thêm

Tập trung hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025

Tập trung hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025

Khẳng định mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 là không thay đổi, trong đó có 102,38 km qua Hà Tĩnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng đầu để tập trung thực hiện.
Giá vàng hôm nay 29/03/2025: Tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Giá vàng hôm nay 29/03/2025: Tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Giá vàng trong nước tăng phi mã trong bối cảnh kim loại quý trên thị trường quốc tế tiếp tục thiết lập kỷ lục mới 3.077 USD. Giá vàng trong các hợp đồng tương lai được nhận định có thể sớm lên 3.100 USD, nhưng cũng có khả năng sớm điều chỉnh.
Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ốc tép

Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ốc tép

Với giá bán 300.000 - 320.000 đồng/tạ ốc tép, ngư dân Hà Tĩnh có thể thu về từ 1,5-3 triệu đồng/ngày nhờ tích cực kéo lưới thu hoạch "lộc biển".
Tài chính thị trường ngày 28/3: Bài học từ những "cơn sốt đất" ăn theo điều chỉnh địa giới hành chính

Tài chính thị trường ngày 28/3: Bài học từ những "cơn sốt đất" ăn theo điều chỉnh địa giới hành chính

Sau các đợt tăng nóng vì “sốt đất” trong những lần điều chỉnh địa giới hành chính trước đây, giá đất đi ngang và giảm xuống, thị trường gần như đóng băng. Hàng nghìn tỷ đồng “đọng” lại trong bất động sản. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 28/3 của Báo Hà Tĩnh.