(Baohatinh.vn) - Sau 2 năm rưỡi thi công, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho việc thông tuyến ngày 19/8 tới đây.
Ngày 19/8 tới đây, Vũng Áng - Bùng là một trong những thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được thông xe kỹ thuật theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34km, trong đó đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh dài 12,9km và đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 42,44km. Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, được khởi công tháng 1/2023 với tổng mức đầu tư 12.540 tỷ đồng.
Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Sơn Hải – Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty CP 484 – Công ty CP Xây lắp 369 – Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công; gói thầu xây lắp XL02 do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty CP Lizen thi công. Đoạn qua Hà Tĩnh thuộc gói thầu xây lắp XL01.
Điểm đầu dự án tại điểm giao với quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh.
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 - 90 km/h. Cao tốc Vũng Áng - Bùng có nhiều đoạn xuyên qua những địa hình phức tạp như đồi núi, hồ nước.
Dọc tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có nhiều cầu cạn quy mô lớn. Đơn cử như cầu số 1 nằm trên địa bàn xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh, với tổng giá trị đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Cây cầu gồm 22 nhịp, dài gần 1km, với những trụ cầu cao từ 30 - 50m, nối liền hai quả đồi, bắc qua một thung lũng có địa hình lòng chảo hiểm trở.
Đoạn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng uốn lượn ven hồ chứa nước Kim Sơn với dung tích 17,5 triệu m3 nước, thuộc địa phận xã Kỳ Hoa, tạo nên khung cảnh thơ mộng, kỳ vĩ.
Hầm Đèo Bụt của dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam dài 107,28 km qua Hà Tĩnh. Hầm được khởi công từ tháng 7/2023 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, có thiết kế 2 ống hầm, ống hầm trái dài 716m, ống hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m. Trước mắt, ống hầm bên phải xây dựng hoàn chỉnh, đưa vào khai thác với 2 làn xe ngược chiều, vận tốc thiết kế 80 km/h. Ống hầm bên trái làm hầm cứu hộ, thoát hiểm, chưa phục vụ khai thác.
Thời điểm này, nhiều hạng mục trong hầm như dải phân cách cọc tiêu, thảm mặt đường, hệ thống điện chiếu sáng, sơn vỏ hầm, lắp đặt các thiết bị và phòng cháy, chữa cháy đã hoàn tất, sẵn sàng cho việc thông tuyến.
Các đoạn tuyến trên cao tốc Vũng Áng - Bùng đã được lắp đặt hệ thống hộ lan, lan can, sơn kẻ vạch đường, hệ thống biển báo giao thông…
Trên chiều dài cao tốc Vũng Áng - Bùng qua tỉnh Quảng Trị, cũng có nhiều đoạn tuyến băng qua đồi núi, sông hồ, tạo nên điểm nhấn cho tuyến cao tốc 12.540 tỷ đồng.
Các nút giao ra vào cao tốc Vũng Áng - Bùng cũng đã được hoàn thành.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng đi qua địa hình nhiều đồi núi, nên tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, được triển khai thi công các biện pháp chống sụt trượt, sạt lở trên tuyến.
Sau 2 năm rưỡi thi công, với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, sự chỉ đạo sát sao từ chủ đầu tư cùng nỗ lực thi công của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, đến nay, cao tốc Vũng Áng - Bùng đảm bảo việc thông tuyến vào ngày 19/8 tới đây.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng được thông xe, đưa vào khai thác không chỉ giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho các địa phương, nhất là 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị.
Video: Ngắm cao tốc Vũng Áng - Bùng trước ngày thông xe.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.