(Baohatinh.vn) - Sau 2 năm rưỡi thi công, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho việc thông tuyến ngày 19/8 tới đây.
Ngày 19/8 tới đây, Vũng Áng - Bùng là một trong những thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được thông xe kỹ thuật theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34km, trong đó đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh dài 12,9km và đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 42,44km. Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, được khởi công tháng 1/2023 với tổng mức đầu tư 12.540 tỷ đồng.
Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Sơn Hải – Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty CP 484 – Công ty CP Xây lắp 369 – Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công; gói thầu xây lắp XL02 do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty CP Lizen thi công. Đoạn qua Hà Tĩnh thuộc gói thầu xây lắp XL01.
Điểm đầu dự án tại điểm giao với quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh.
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 - 90 km/h. Cao tốc Vũng Áng - Bùng có nhiều đoạn xuyên qua những địa hình phức tạp như đồi núi, hồ nước.
Dọc tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có nhiều cầu cạn quy mô lớn. Đơn cử như cầu số 1 nằm trên địa bàn xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh, với tổng giá trị đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Cây cầu gồm 22 nhịp, dài gần 1km, với những trụ cầu cao từ 30 - 50m, nối liền hai quả đồi, bắc qua một thung lũng có địa hình lòng chảo hiểm trở.
Đoạn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng uốn lượn ven hồ chứa nước Kim Sơn với dung tích 17,5 triệu m3 nước, thuộc địa phận xã Kỳ Hoa, tạo nên khung cảnh thơ mộng, kỳ vĩ.
Hầm Đèo Bụt của dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam dài 107,28 km qua Hà Tĩnh. Hầm được khởi công từ tháng 7/2023 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, có thiết kế 2 ống hầm, ống hầm trái dài 716m, ống hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m. Trước mắt, ống hầm bên phải xây dựng hoàn chỉnh, đưa vào khai thác với 2 làn xe ngược chiều, vận tốc thiết kế 80 km/h. Ống hầm bên trái làm hầm cứu hộ, thoát hiểm, chưa phục vụ khai thác.
Thời điểm này, nhiều hạng mục trong hầm như dải phân cách cọc tiêu, thảm mặt đường, hệ thống điện chiếu sáng, sơn vỏ hầm, lắp đặt các thiết bị và phòng cháy, chữa cháy đã hoàn tất, sẵn sàng cho việc thông tuyến.
Các đoạn tuyến trên cao tốc Vũng Áng - Bùng đã được lắp đặt hệ thống hộ lan, lan can, sơn kẻ vạch đường, hệ thống biển báo giao thông…
Trên chiều dài cao tốc Vũng Áng - Bùng qua tỉnh Quảng Trị, cũng có nhiều đoạn tuyến băng qua đồi núi, sông hồ, tạo nên điểm nhấn cho tuyến cao tốc 12.540 tỷ đồng.
Các nút giao ra vào cao tốc Vũng Áng - Bùng cũng đã được hoàn thành.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng đi qua địa hình nhiều đồi núi, nên tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, được triển khai thi công các biện pháp chống sụt trượt, sạt lở trên tuyến.
Sau 2 năm rưỡi thi công, với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, sự chỉ đạo sát sao từ chủ đầu tư cùng nỗ lực thi công của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, đến nay, cao tốc Vũng Áng - Bùng đảm bảo việc thông tuyến vào ngày 19/8 tới đây.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng được thông xe, đưa vào khai thác không chỉ giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho các địa phương, nhất là 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị.
Video: Ngắm cao tốc Vũng Áng - Bùng trước ngày thông xe.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
Vinamilk - doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút...
Bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh. Sau thiên tai, các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nhiệm vụ cần kíp nhất lúc này của ngành điện Hà Tĩnh là nhanh chóng khắc phục nhanh sự cố, nối lại dòng điện để phục vụ Nhân dân và sự kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Do ảnh hưởng của bão số 10, hàng loạt cột điện tại các địa phương ở Hà Tĩnh bị gãy đổ. Hiện nay, đơn vị chức năng đang cấp tập khắc phục để sớm cấp điện trở lại.
Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang tích cực hòa lưới quốc gia 6,5 tỷ kWh. Nỗ lực này không chỉ đóng góp vào an ninh năng lượng quốc gia mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã và đang sửa đổi quy trình quản lý theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí nhằm thu hút nhiều tàu thuyền cập cảng...
Một số hàng xuất khẩu của Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh cho thấy hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nỗ lực của doanh nghiệp trên hành trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, PC Hà Tĩnh đang tập trung mọi nguồn lực để sớm về đích các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao (EVNNPC).
Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lễ khởi công dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.
Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và xuất tuyến 110 kV chính thức đóng điện sẽ cấp nguồn điện tin cậy, phục vụ phát triển KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Trong số 16 cơ sở, đặc biệt ghi nhận hai đơn vị tiêu thụ năng lượng lớn nhất là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh và Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Hiện các địa phương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 21/35 khu tái định cư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, làm cơ sở để Hà Tĩnh phấn đấu tháng 10/2025 khởi công xây dựng và đến tháng 6/2026 cơ bản hoàn thành toàn bộ các khu tái định cư.
Năm 2021 Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển KKT Vũng Áng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Sau gần 4 năm, Vũng Áng đã trở thành điểm sáng công nghiệp, năng lượng, cảng biển.
Dự án Kho LNG Bắc Trung Bộ khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp LNG cho các nhà máy nhiệt điện theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh và các hộ tiêu thụ công nghiệp khác tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) và khu vực lân cận.