Năm 2020, Hà Tĩnh triển khai 30 dự án viện trợ không hoàn lại

(Baohatinh.vn) - Năm 2020, Hà Tĩnh đã vận động và triển khai thực hiện 30 chương trình, dự án viện trợ không hoàn lại với tổng giá trị cam kết trên 2,5 triệu USD, giá trị giải ngân đạt gần 1,65 triệu USD.

Chiều 17/3, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai phương hướng hoạt động năm 2021. Phó Chủ nhiệm Ủy ban - Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn chủ trì hội nghị.

Năm 2020, Hà Tĩnh triển khai 30 dự án viện trợ không hoàn lại

Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Phúc Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Hội nghị đã nghe những thông tin về hoạt động của các tổ chức PCPNN liên quan đến an ninh, chính trị; các vấn đề cần lưu ý trong tình hình hiện nay; kế hoạch triển khai chương trình về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN.

Năm 2020, Hà Tĩnh triển khai 30 dự án viện trợ không hoàn lại

Đại biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh theo dõi hội nghị.

Hiện nay, có khoảng 500 tổ chức PCPNN hoạt động thường xuyên tại Việt Nam. Trong năm qua, nhiều bộ, ngành, địa phương đã chủ động triển khai nhiều hoạt động vận động viện trợ hiệu quả. Các tổ chức PCPNN đã tuân thủ các quy định của Việt Nam, có sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam trong quá trình triển khai dự án, trong đó đặc biệt tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp để công tác quản lý và vận động viện trợ PCPNN tại Việt Nam đạt nhiều kết quả hơn nữa trong thời gian tới.

Năm 2020, Hà Tĩnh triển khai 30 dự án viện trợ không hoàn lại

Kết luận hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN Phan Anh Sơn nhấn mạnh: Dịch Covid-19 đã tác động tới công tác PCPNN trên nhiều mặt như ngân sách, hoạt động đi lại... Song, trong điều kiện không thể gặp gỡ trực tiếp, các tổ chức PCPNN, cơ quan, tổ chức của Việt Nam đã thay đổi phương thức hoạt động để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Năm 2020, Hà Tĩnh triển khai 30 dự án viện trợ không hoàn lại

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN Phan Anh Sơn đề nghị các đơn vị đổi mới phương thức, nội dung làm việc phù hợp tình hình mới. (Ảnh chụp màn hình)

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN đề nghị, Ủy ban và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý, vận động viện trợ, tranh thủ nguồn lực và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế để hoạt động viện trợ và công tác PCPNN đạt hiệu quả.

Ủy ban và các cơ quan theo chức năng thực hiện nhiệm vụ phổ biến, hướng dẫn đến các bộ, ngành, địa phương về hoạt động công tác viện trợ, hỗ trợ của tổ chức PCPNN.

Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN cần chủ động hơn nữa, tiếp tục nghiên cứu phương thức, nội dung làm việc phù hợp trong tình hình mới; tăng cường hoạt động bằng hình thức trực tuyến, tập trung vào những vấn đề có trọng tâm; giảm bớt các thủ tục cho các bộ, ngành, địa phương.

Năm 2020, Hà Tĩnh triển khai 30 dự án viện trợ không hoàn lại

Năm 2020, Hà Tĩnh đã chủ động tổ chức làm việc với các tổ chức PCPNN. Qua đó, đã vận động và triển khai thực hiện 30 chương trình, dự án viện trợ không hoàn lại với tổng giá trị cam kết trên 2,5 triệu USD; giá trị giải ngân đạt gần 1,65 triệu USD (tăng gần 20% so năm 2019).

Phát biểu hội nghị, Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Phúc Sơn nhấn mạnh: Quá trình thực hiện công tác vận động viện trợ PCPNN, các sở, ngành, địa phương cần lưu ý thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, trong đó hiện nay có Nghị định số 80/2020/NĐ-CP và Nghị định 50/2020/NĐ-CP về tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ quốc tế khẩn cấp để cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai. Thời gian tới, cơ quan chủ trì là Sở KH&ĐT phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu ban hành Quy chế hướng dẫn Nghị định 80 để thay thế cho Quyết định 23 (năm 2012) của UBND tỉnh.

Chủ đề Hội nghị Trung ương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast