Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giá bán xe ôtô trong nước có giảm?

Theo nhận định của chuyên gia ôtô Nguyễn Vĩnh Nam, việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt không ảnh hưởng đến giá bán của xe mà chỉ giải quyết vấn đề tài chính cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.

Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giá bán xe ôtô trong nước có giảm?

Hoạt động sản xuất tại nhà máy ôtô Hyundai Thành Công. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Theo các chuyên gia, việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo Nghị định 32/2022/NĐ-CP của Chính phủ đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước không ảnh hưởng nhiều tới giá bán của xe trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc giảm thuế này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, lắp ráp sau 2 năm bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, lắp ráp

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt (tiêu thụ đặc biệt) phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2022 đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của các tháng này chậm nhất là vào ngày 20/11/2022.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ theo Điều 8 Luật số 03/2022/QH15 về việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt về các mức 3%, 2%, 1% đối với xe ôtô điện sản xuất, lắp ráp trong nước từ 9 chỗ trở xuống, từ 10 đến dưới 16 chỗ, loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, từ 16 chỗ đến dưới 25 chỗ và dự kiến sản lượng xe điện tiêu thụ sẽ tăng, thay thế cho sản lượng xe chạy xăng tương ứng.

Đồng thời, trên cơ sở tình hình sản xuất kinh doanh và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cả năm của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước các năm gần đây (năm 2019 đến năm 2021 bình quân từ 2.450 tỷ đồng đến 2.800 tỷ đồng/tháng), bình quân số thuế nộp ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2.450 tỷ đồng đến 2.800 tỷ đồng/tháng.

Bộ Tài chính khẳng định việc gia hạn chỉ được thực hiện trong năm 2022 để không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thời điểm hiện nay.

Có thể thấy, kể từ năm 2020 thì đây là lần thứ 3 thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn. Với việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt lần này, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước sẽ có thời gian cân đối tài chính, đảm bảo năng lực để khôi phục lại sản xuất, lắp ráp sau thời gian ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đang có ý nghĩa rất lớn với các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động khiến doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và thị trường ôtô bị ảnh hưởng lớn.

Cụ thể, các doanh nghiệp xe trong nước gặp khó do thiếu linh kiện nhập khẩu, thiếu chip… ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất lắp ráp, nhiều mẫu xe bán chạy trên thị trường rơi vào tình trạng “cháy hàng," thậm chí khách hàng còn phải chi thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mới được lấy xe.

Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt không ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán xe

Theo nhận định của chuyên gia ôtô Nguyễn Vĩnh Nam, việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt lần này không ảnh hưởng đến giá bán của xe mà chỉ giải quyết vấn đề tài chính cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước. “Việc tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp các doanh nghiệp ôtô trong nước có thể giải được bài toán về nguồn tài chính trước mắt và tận dụng nguồn tài chính này để đầu tư lại các nhà xưởng, các dây chuyền để có kế hoạch lắp ráp xe trong thời gian tới," ông Nam nói.

Theo nhìn nhận của ông Nam, với tình hình khó khăn chung hiện nay sau hơn 2 năm ảnh hưởng từ đại dịch, cộng thêm tình trạng thiếu nguồn cung chất bán dẫn, việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt này có tác động một phần đến kế hoạch tài chính của một số đơn vị chuyên nhập khẩu xe về nước (thuần nhập khẩu) chứ không phải hoàn toàn và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá bán xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng với tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc sắp tới các doanh nghiệp nhập khẩu xe cũng sẽ có một vài điều chỉnh về giá bán để phù hợp chung với tình hình thị trường.

Chuyên gia ôtô này nhận định thị trường ôtô trong nước sẽ tiếp tục thiếu xe để bán cho tới năm 2023. Hiện nay các ngân hàng đang hạn chế cho vay và đây được xem là rào cản lớn ảnh hưởng tới việc tiêu thụ ôtô từ nay đến cuối năm 2022.

Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giá bán xe ôtô trong nước có giảm?

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

“Nếu các ngân hàng, tổ chức tín dụng có chính sách thoáng hơn cho người mua ôtô thì chắc chắn doanh số sẽ cao, còn không sẽ bị chững lại vì khách hàng mua xe qua ngân hàng sẽ rất khó để mua xe mặc dù có xe để mua," ông Nam lý giải.

Phó giáo sư-tiến sỹ Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn vốn vào sản xuất kinh doanh, điều này sẽ giúp cho việc hạ giá thành sản xuất, thúc đẩy thị trường mua bán sôi động, tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, quy định này chỉ kéo dài đến cuối năm nên đây chỉ là “liều thuốc” tạm thời và chỉ có ý nghĩa trong một thời gian nhất định, vì vậy để hỗ trợ doanh nghiệp về lâu dài, cần kéo dài thời gian gia hạn.

Còn theo ông Phạm Thành Lê, quản trị viên diễn đàn Otofun, cho rằng việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt không ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của xe, bởi việc gia hạn này chỉ là tạm thời chưa bắt các doanh nghiệp phải đóng số tiền thuế mà chỉ giúp các doanh nghiệp, nhà sản xuất ôtô có thêm nguồn lực về tài chính để tu bổ, nâng cấp dây chuyển sản xuất.

Quản trị viên của diễn đàn Otofun cho rằng việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt này không làm ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước. Theo lý giải của ông Lê, “việc gia hạn tiền nộp thuế cũng giống như chi tiêu trong gia đình. Ví dụ cuối tháng 6/2022 gia đình phải đóng 1 khoản thuế, phí cho cơ quan thuế nhưng được gia hạn thêm 1 tháng (tháng 7/2022 mới phải đóng số tiền này), thì số tiền đóng thuế này chúng ta có thể dùng để sử dụng cho mục đích khác, nhưng vẫn phải đóng cho cơ quan thuế trong tháng tiếp theo."

Cùng chung nhận định, ông Vĩnh Nam cho biết việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ không ảnh hưởng đến thuế của Nhà nước bởi đây chỉ là nộp chậm chứ không phải là giảm.

Theo một số chuyên gia trong ngành, việc Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để duy trì và khôi phục sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sau đại dịch các doanh nghiệp xe trong nước vẫn khó khăn do thiếu linh kiện nhập khẩu, thiếu chip, thiết bị… Nhiều dòng xe, mẫu xe khách hàng vẫn phải chờ hàng tháng để nhận xe. Thiếu cung, dư cầu khiến thị trường xe nhiều nơi xáo trộn, rơi vào cảnh bán chênh cao hơn so với giá niêm yết./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.