Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

(Baohatinh.vn) - Theo ông Bidyut Kumar Das - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Elsamex Việt Nam , đây là công nghệ hiện đại góp phần khôi phục đặc tính bề mặt đường, ngăn thấm nước; tăng êm thuận cho mặt đường với chi phí hợp lý...

Sáng nay (18/4), Sở GTVT Hà Tĩnh tổ chức thi công thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing) trên mặt đường bê tông xi măng tại tuyến đường Phú - Tân - Xuân (xã Thạch Xuân, Thạch Hà).

Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

Đơn vị thi công thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing) trên mặt đường bê tông xi măng.

Nhằm từng bước áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới vào công tác sửa chữa mặt đường trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT Hà Tĩnh đã triển khai kế hoạch thực hiện thi công thử nghiệm sửa chữa kết cấu mặt đường bằng công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing).

Hỗn hợp vật liệu gồm cốt liệu được nghiền hoàn toàn từ đá có chất lượng cao, nhũ tương nhựa đường polime gốc axit, bột khoáng, nước và chất phụ gia theo tỉ lệ thiết kế. Sau đó, được trộn đều bằng phương pháp trộn nguội, tạo thành hỗn hợp vữa nhựa polime và tiến hành rải nguội lên mặt đường hiện hữu.

Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

Công nhân xử lý mặt đường sau khi máy rải lớp phủ vữa nhựa polime.

Hỗn hợp này có thể được rải thảm thành một lớp hoặc hai lớp trên mặt đường với chiều dày mỗi lớp thông thường từ 3,6 mm đến 10,8 mm, tạo thành lớp phủ mới trên mặt đường cũ, đóng vai trò là lớp hao mòn, bảo vệ đường.

Từ đó, ngăn lão hóa mặt đường, đảm bảo độ bám và giúp làm chậm quá trình xuống cấp cũng như kéo dài tuổi thọ khai thác cho mặt đường cũ.

Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

Thời gian thi công nhanh chóng do cơ giới đồng bộ, hạn chế ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của xe cộ trên đường.

Theo ông Bidyut Kumar Das - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Elsamex Việt Nam, đây là công nghệ hiện đại góp phần khôi phục đặc tính bề mặt đường, ngăn thấm nước; tăng êm thuận cho mặt đường với chi phí hợp lý, thi công nhanh chóng do cơ giới đồng bộ, hạn chế ảnh hưởng đến quá trình phương tiện lưu thông trên đường; thân thiện với môi trường, có độ bền cao; giúp hạn chế sửa chữa lớn hoặc làm lại mặt đường mới dẫn đến tốn kém cho ngân sách.

Tại Hà Tĩnh, công nghệ này đã được áp dụng thực tế trên bề mặt đường bê tông nhựa ở một số đoạn đường thuộc đường mòn Hồ Chí Minh (các hạng mục rải phủ mặt đường cũ, rải phủ mặt đường qua đô thị).

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Cú hích cho công nghiệp Hà Tĩnh phát triển đột phá

Cú hích cho công nghiệp Hà Tĩnh phát triển đột phá

Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast đi vào hoạt động cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn sẽ góp phần tạo bước phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Hà Tĩnh, thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng bền vững.
Khánh thành Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khánh thành Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.