Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

(Baohatinh.vn) - Theo ông Bidyut Kumar Das - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Elsamex Việt Nam , đây là công nghệ hiện đại góp phần khôi phục đặc tính bề mặt đường, ngăn thấm nước; tăng êm thuận cho mặt đường với chi phí hợp lý...

Sáng nay (18/4), Sở GTVT Hà Tĩnh tổ chức thi công thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing) trên mặt đường bê tông xi măng tại tuyến đường Phú - Tân - Xuân (xã Thạch Xuân, Thạch Hà).

Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

Đơn vị thi công thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing) trên mặt đường bê tông xi măng.

Nhằm từng bước áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới vào công tác sửa chữa mặt đường trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT Hà Tĩnh đã triển khai kế hoạch thực hiện thi công thử nghiệm sửa chữa kết cấu mặt đường bằng công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing).

Hỗn hợp vật liệu gồm cốt liệu được nghiền hoàn toàn từ đá có chất lượng cao, nhũ tương nhựa đường polime gốc axit, bột khoáng, nước và chất phụ gia theo tỉ lệ thiết kế. Sau đó, được trộn đều bằng phương pháp trộn nguội, tạo thành hỗn hợp vữa nhựa polime và tiến hành rải nguội lên mặt đường hiện hữu.

Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

Công nhân xử lý mặt đường sau khi máy rải lớp phủ vữa nhựa polime.

Hỗn hợp này có thể được rải thảm thành một lớp hoặc hai lớp trên mặt đường với chiều dày mỗi lớp thông thường từ 3,6 mm đến 10,8 mm, tạo thành lớp phủ mới trên mặt đường cũ, đóng vai trò là lớp hao mòn, bảo vệ đường.

Từ đó, ngăn lão hóa mặt đường, đảm bảo độ bám và giúp làm chậm quá trình xuống cấp cũng như kéo dài tuổi thọ khai thác cho mặt đường cũ.

Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

Thời gian thi công nhanh chóng do cơ giới đồng bộ, hạn chế ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của xe cộ trên đường.

Theo ông Bidyut Kumar Das - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Elsamex Việt Nam, đây là công nghệ hiện đại góp phần khôi phục đặc tính bề mặt đường, ngăn thấm nước; tăng êm thuận cho mặt đường với chi phí hợp lý, thi công nhanh chóng do cơ giới đồng bộ, hạn chế ảnh hưởng đến quá trình phương tiện lưu thông trên đường; thân thiện với môi trường, có độ bền cao; giúp hạn chế sửa chữa lớn hoặc làm lại mặt đường mới dẫn đến tốn kém cho ngân sách.

Tại Hà Tĩnh, công nghệ này đã được áp dụng thực tế trên bề mặt đường bê tông nhựa ở một số đoạn đường thuộc đường mòn Hồ Chí Minh (các hạng mục rải phủ mặt đường cũ, rải phủ mặt đường qua đô thị).

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.
KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.