Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

(Baohatinh.vn) - Theo ông Bidyut Kumar Das - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Elsamex Việt Nam , đây là công nghệ hiện đại góp phần khôi phục đặc tính bề mặt đường, ngăn thấm nước; tăng êm thuận cho mặt đường với chi phí hợp lý...

Sáng nay (18/4), Sở GTVT Hà Tĩnh tổ chức thi công thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing) trên mặt đường bê tông xi măng tại tuyến đường Phú - Tân - Xuân (xã Thạch Xuân, Thạch Hà).

Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

Đơn vị thi công thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing) trên mặt đường bê tông xi măng.

Nhằm từng bước áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới vào công tác sửa chữa mặt đường trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT Hà Tĩnh đã triển khai kế hoạch thực hiện thi công thử nghiệm sửa chữa kết cấu mặt đường bằng công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing).

Hỗn hợp vật liệu gồm cốt liệu được nghiền hoàn toàn từ đá có chất lượng cao, nhũ tương nhựa đường polime gốc axit, bột khoáng, nước và chất phụ gia theo tỉ lệ thiết kế. Sau đó, được trộn đều bằng phương pháp trộn nguội, tạo thành hỗn hợp vữa nhựa polime và tiến hành rải nguội lên mặt đường hiện hữu.

Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

Công nhân xử lý mặt đường sau khi máy rải lớp phủ vữa nhựa polime.

Hỗn hợp này có thể được rải thảm thành một lớp hoặc hai lớp trên mặt đường với chiều dày mỗi lớp thông thường từ 3,6 mm đến 10,8 mm, tạo thành lớp phủ mới trên mặt đường cũ, đóng vai trò là lớp hao mòn, bảo vệ đường.

Từ đó, ngăn lão hóa mặt đường, đảm bảo độ bám và giúp làm chậm quá trình xuống cấp cũng như kéo dài tuổi thọ khai thác cho mặt đường cũ.

Hà Tĩnh thử nghiệm công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime trong bảo trì đường bộ

Thời gian thi công nhanh chóng do cơ giới đồng bộ, hạn chế ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của xe cộ trên đường.

Theo ông Bidyut Kumar Das - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Elsamex Việt Nam, đây là công nghệ hiện đại góp phần khôi phục đặc tính bề mặt đường, ngăn thấm nước; tăng êm thuận cho mặt đường với chi phí hợp lý, thi công nhanh chóng do cơ giới đồng bộ, hạn chế ảnh hưởng đến quá trình phương tiện lưu thông trên đường; thân thiện với môi trường, có độ bền cao; giúp hạn chế sửa chữa lớn hoặc làm lại mặt đường mới dẫn đến tốn kém cho ngân sách.

Tại Hà Tĩnh, công nghệ này đã được áp dụng thực tế trên bề mặt đường bê tông nhựa ở một số đoạn đường thuộc đường mòn Hồ Chí Minh (các hạng mục rải phủ mặt đường cũ, rải phủ mặt đường qua đô thị).

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Đột phá tư duy, kiến tạo nền tảng phát triển bền vững

Đột phá tư duy, kiến tạo nền tảng phát triển bền vững

Hà Tĩnh đang tập trung phát huy nội lực, mở rộng kết nối, hợp tác để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng linh hoạt. Trên tinh thần đó, một số chuyên gia đã gợi mở những giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.
Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.