Cậu học trò mồ côi Hà Tĩnh giành 2 huy chương vàng bơi lội

(Baohatinh.vn) - Ít ai biết, Mai Huỳnh Đức (lớp 11H, Trường THPT Lê Quảng Chí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh), VĐV xuất sắc giành 2 HCV trong Đại hội Thể thao học sinh phổ thông cấp tỉnh vừa qua là cậu học sinh mồ côi nhưng rất có nghị lực vượt khó.

Cậu học trò mồ côi Hà Tĩnh giành 2 huy chương vàng bơi lội

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh trao huy chương vàng cho em Mai Huỳnh Đức tại Đại hội học sinh phổ thông cấp tỉnh năm 2019

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở phường Kỳ Thịnh (TX. Kỳ Anh), Đức có hoàn cảnh rất éo le, bất hạnh. Năm Đức mới 2 tuổi, bố em bị mất vì tai nạn giao thông; đến năm 8 tuổi, mẹ em cũng ra đi vì căn bệnh hiểm nghèo. Đức cùng em gái mồ côi cha mẹ từ đó.

Những người thân lần lượt ra đi, Đức đau đớn, bàng hoàng vì thiếu thốn tình thương yêu và phải trở thành trụ cột, vừa đi học, vừa đảm đương mọi việc, từ chăn bò, chăn trâu, cấy cày, gặt hái... Cũng chính từ những ngày đi chăn bò, chăn trâu, em đã tập bơi ở khắp các hồ, đập và dần đam mê bộ môn bơi.

Không lâu sau, Đức được ông bà ngoại đón về nuôi, còn em gái về sống với cậu. Ông bà ngoại Đức tuổi đã cao nhưng vẫn cố gắng lao động vất vả để nuôi cháu. Ngoài công việc đồng áng, ngày ngày, ông ngoại còn gắng chạy xe ôm, làm thuê kiếm thêm thu nhập để lo cho cháu ăn học.

Cậu học trò mồ côi Hà Tĩnh giành 2 huy chương vàng bơi lội

Thầy cô, bạn bè luôn đồng hành cùng em Mai Huỳnh Đức

Dù gia cảnh hết sức khó khăn nhưng Đức vẫn rất ham học. Suốt 10 năm, từ bậc tiểu học đến THPT, em đều có thành tích học tập khá, giỏi. Em cũng là học sinh tham gia hầu hết các cuộc thi thể thao học đường và luôn giành được giải thưởng.

Tại Đại hội thể thao học sinh phổ thông cấp tỉnh năm 2017, với tài năng và nỗ lực của mình, Đức đạt 2 huy chương bạc ở các nội dung: bơi ếch 50m và 100m. Năm học lớp 10, em cũng đạt 2 huy chương đồng ở nội dung này.

Đặc biệt, tại Đại hội thể thao học sinh phổ thông cấp tỉnh năm nay, Đức đã thi đấu xuất sắc và giành 2 huy chương vàng ở nội dung bơi sở trường. Đáng chú ý là em đã phá kỷ lục Đại hội ở nội dung bơi ếch ở cự ly 50m.

Nói về thành công của mình, Đức cho biết: “Ngoài việc tiếp thu những tri thức, kỹ năng do thầy dạy, em rất kiên trì tập luyện. Mỗi tuần 3 lần, dù mưa hay nắng, em đều đến hồ Tàu Voi (Kỳ Thịnh) để tập bơi. Đặc biệt là những tình cảm từ ông bà ngoại, thầy giáo bồi dưỡng đã mang đến cho em sự quyết tâm mạnh mẽ. Ông ngoại thường xuyên chở em đến điểm tập, bà ngoại chăm chút từ miếng ăn, giấc ngủ. Còn thầy dạy bơi Trần Đức Liên thường xuyên quan tâm, chia sẻ, dạy bảo em từng chi tiết, động tác. Thầy còn dành cả đồng lương ít ỏi của mình mua sắm các dụng cụ bơi cho em tập luyện, lo cho em ăn uống, đi lại.”

Cậu học trò mồ côi Hà Tĩnh giành 2 huy chương vàng bơi lội

Em Mai Huỳnh Đức chia vui cùng thầy Trần Đức Liên

Nhận xét về học trò cưng của mình, thầy giáo Trần Đức Liên cho biết: “Đức là một học sinh ngoan ngoãn, hiền lành, chịu khó, có ý chí, nghị lực tuyệt vời. Em có niềm đam mê và có tố chất về bơi lội; thể hình, thể lực tốt, sải tay dài. Đức là một tấm gương truyền cảm hứng bơi lội cho học sinh nhà trường. Thành tích của em đã giúp trường THPT Lê Quảng Chí xếp vị trí thứ 6 toàn đoàn trong Đại hội thể thao học sinh phổ thông năm 2019.”

Nói về ước mơ của mình, Đức bày tỏ, “ước mơ cháy bỏng của em là trở thành một vận động viên thể thao chuyên nghiệp để có đủ điều kiện chăm sóc ông bà ngoại và nuôi em gái trưởng thành. Em cũng mong được góp sức phát triển môn bơi trong các nhà trường nhằm rèn luyện cho học sinh sức khỏe, chiều cao, sự dẻo dai và khả năng phòng tránh đuối nước”.

Sự nỗ lực, ý chí vượt khó của Mai Huỳnh Đức được Tập đoàn Formosa trao học bổng trị giá 5 triệu đồng/năm trong thời gian học ở trường và cam kết sẽ tài trợ hoàn toàn chi phí học tập nếu em tiếp tục học đại học.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast