“Đại sứ văn hóa đọc” ước mơ trở thành “sứ giả” quảng bá văn hóa Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nguyễn Thảo Nguyên, học sinh lớp 7A (Trường THCS Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh), thí sinh đạt giải A Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn tỉnh năm 2022 mong muốn tương lai sẽ góp phần quảng bá văn hóa miền quê “núi Hồng, sông La” đến bạn bè thế giới.

Video: Trích bài thi đạt giải A, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022

Dù còn nhỏ tuổi nhưng sự chững chạc trong suy nghĩ, làm chủ nhiều kiến thức và lễ phép khi giao tiếp là những ấn tượng khi tôi trò chuyện với Nguyễn Thảo Nguyên.

Em là thí sinh có bài thi xuất sắc nhất, giành giải A duy nhất trong Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc do Sở VH-TT&DL phối hợp Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức vừa qua.

“Đại sứ văn hóa đọc” ước mơ trở thành “sứ giả” quảng bá văn hóa Hà Tĩnh

Em Nguyễn Thảo Nguyên tại lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Hà Tĩnh năm 2022.

Thảo Nguyên cho biết: “Em thích đọc sách từ khi bắt đầu biết đọc vào năm lớp 1. Cùng với sự khuyến khích của bố mẹ và thầy cô, niềm yêu thích đó ngày càng lớn dần. Đến nay, em không nhớ hết mình đã đọc bao nhiêu cuốn sách nhưng mỗi khi đọc một cuốn sách mới, em lại cảm thấy hào hứng và say mê”.

“Đại sứ văn hóa đọc” ước mơ trở thành “sứ giả” quảng bá văn hóa Hà Tĩnh

Niềm đam mê đọc sách của Thảo Nguyên được mẹ luôn khuyến khích, ủng hộ.

Nguyễn Thảo Nguyên (SN 2009) sinh ra trong một gia đình có mẹ là giáo viên tiểu học, bố là bộ đội. Trước khi tham gia và đạt giải A duy nhất Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn tỉnh năm 2022, Thảo Nguyên đã gặt hái nhiều thành tích trong học tập và các cuộc thi, như: 7 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, Trạng nguyên Tiếng Anh toàn quốc (năm học 2019 - 2020), giải 3 môn Tiếng Anh kỳ thi HSG cấp huyện lớp 6, giải 3 Tiếng Anh cuộc thi giao lưu Olympic cho khối học sinh lớp 6&7 THCS huyện Lộc Hà mở rộng năm 2002...

Ngoài ra, em có nhiều năng khiếu nổi trội như dẫn chương trình, ca hát, nhảy dancesport... và hiện là Liên đội trưởng của Trường THCS Xuân An.

“Đại sứ văn hóa đọc” ước mơ trở thành “sứ giả” quảng bá văn hóa Hà Tĩnh

Thảo Nguyên hướng dẫn em gái cách đọc và ghi nhớ các nội dung trong cuốn sách.

Chị Trần Thị Tuyết Như (mẹ của Thảo Nguyên) cho biết: “Phát hiện niềm say mê đọc sách của con, chúng tôi luôn khuyến khích cũng như định hướng cháu biết cách lựa chọn những cuốn sách phù hợp. Mỗi dịp sinh nhật hay cháu có những thành tích trong học tập hoặc có những việc làm tốt, bố mẹ thường mua tặng một cuốn sách để làm phần thưởng. Đó cũng là món quà mà Thảo Nguyên yêu thích nhất”.

Để tham gia Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn tỉnh năm 2022 vừa qua, em Nguyễn Thảo Nguyên dành thời gian trong 3 tháng để hoàn thành bài thi của mình. Từ việc lựa chọn cuốn sách yêu thích nhất đến lên ý tưởng, viết đề cương và các nội dung chi tiết giới thiệu bằng cả Tiếng Việt và Tiếng Anh đều do em tự làm. Bố mẹ và thầy cô hỗ trợ trong việc góp ý hoàn thiện và giúp phần quay, dựng hình.

“Đại sứ văn hóa đọc” ước mơ trở thành “sứ giả” quảng bá văn hóa Hà Tĩnh

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng và Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Thị Quỳnh Diệp trao giải A cho em Nguyễn Thảo Nguyên

Bài thi của Thảo Nguyên được trình bày dưới dạng video clip gồm 2 phần: phần 1, giới thiệu cuốn sách “Hành tinh và thám hiểm vũ trụ - Những cuộc thám hiểm vào không gian” của tác giả Manfred Baur và phần 2, xây dựng kế hoạch phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng.

Với thời lượng dài 14 phút, video giới thiệu đến khán giả nội dung tóm tắt cuốn sách, qua đó đặt ra vấn đề cho người trẻ “Tương lai trái đất hết tài nguyên, chúng ta sẽ đến đâu?”. Đặc biệt, ngoài thuyết minh dẫn chuyện bằng Tiếng Việt, Thảo Nguyên dùng 2 phút theo quy chế khuyến khích của Ban tổ chức cuộc thi để trình bày chủ đề của mình bằng Tiếng Anh. Đây cũng là một trong những yếu tố vượt trội giúp bài thi của em vượt qua gần 113.000 thí sinh tham gia cuộc thi để đạt được điểm tuyệt đối từ ban giám khảo.

“Đại sứ văn hóa đọc” ước mơ trở thành “sứ giả” quảng bá văn hóa Hà Tĩnh

Thảo Nguyên chụp ảnh lưu niệm cùng bố mẹ, em gái và một người bạn tại sân khấu lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Đai sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh năm 2022.

Thảo Nguyên bày tỏ: “Dù đã đọc rất nhiều cuốn sách nhưng thể loại em thích nhất vẫn là sách về khoa học và văn hóa. Sách giúp em thấy chân trời tri thức rộng mở và đặc biệt tìm hiểu về văn hóa Việt Nam qua từng trang sách khiến em càng thêm yêu quê hương. Đó là lý do em mong muốn sau này mình sẽ trở thành một "đại sứ“ mang những vẻ đẹp của văn hóa núi Hồng, sông La nói riêng và Việt Nam giới thiệu với bạn bè thế giới”.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast