Đoàn Luật sư Hà Tĩnh tập trung nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

(Baohatinh.vn) - Năm 2022, Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh tập trung nâng cao chất lượng và kỹ năng hành nghề, nhất là tranh tụng tại phiên tòa; từng bước tiếp cận các vụ án phức tạp...

Đoàn Luật sư Hà Tĩnh tập trung nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

Chiều 21/12, Đoàn Luật sư Hà Tĩnh tổ chức hội nghị triển khai công tác luật sư năm 2022.

Năm 2021, Đoàn Luật sư Hà Tĩnh đã kết nạp thêm 2 luật sư, thành lập thêm 1 Tổ chức hành nghề luật sư. Đến nay, tổng số thành viên của Đoàn là 53 luật sư, 15 Tổ chức hành nghề luật sư, 2 chi nhánh Văn phòng luật.

Năm qua, Đoàn đã tham gia 426 vụ việc, thực hiện 157 vụ tranh tụng tại phiên tòa (trong đó, án hình sự: 103 vụ việc, án dân sự: 36, án hành chính, kinh tế và lao động: 18 vụ việc), tư vấn pháp luật 135 vụ việc, trợ giúp pháp lý và các dịch vụ pháp lý khác: 134 vụ việc.

Thông qua hoạt động tranh tụng tại phiên tòa, các luật sư đã thể hiện lập luận, quan điểm của mình đối với từng vụ, việc cụ thể giúp các cơ quan tiến hành tố tụng tránh được những sai sót trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử để có bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Luật sư Hà Tĩnh thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng.

Đoàn Luật sư Hà Tĩnh tập trung nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh Phan Duy Phong phát biểu tại hội nghị.

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống luật sư Việt Nam (10/10/1945 - 10/10/2021) và hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam (9/11), tất cả các trưởng Tổ chức hành nghề luật sư triển khai thực hiện nhiệm vụ trợ giúp pháp lý miễn phí, coi đây là ý thức chính trị của luật sư và một trong những tiêu chí để bình xét thi đua cuối năm. Thông qua trợ giúp pháp lý đã đưa pháp luật đến với người dân một cách thiết thực và giải quyết các vụ việc vướng mắc cho bà con.

Đoàn luật sư đã ký kết quy chế phối hợp chương trình trợ giúp pháp lý với Trung tâm trợ giúp pháp lý Hà Tĩnh, các luật sư của Đoàn là cộng tác viên của Trung tâm đã tham gia các đợt trợ giúp đến các xã trên địa bàn tỉnh và tham gia tố tụng miễn phí cho các đối tượng được trợ giúp.

Bên cạnh đó, Đoàn luật sư đã chủ động đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con nhân dân thông qua các hoạt động hành nghề luật sư và phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, Đoàn luật sư Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch PBGDPL cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018 – 2021” năm 2021...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận về những tồn tại, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: số lượng luật sư của Đoàn chưa nhiều, chất lượng không đồng đều nên hoạt động chuyên môn kém hiệu quả, việc sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin vào công việc còn hạn chế; chưa hình thành được các tổ chức hành nghề chuyên sâu trong từng lĩnh vực, nhất là trong kinh doanh thương mại có yếu tố nước ngoài; cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác...

Thời gian tới, Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phát triển đội ngũ luật sư có chất lượng, chú trọng là luật sư trẻ được đào tạo chính quy, thực hiện nghiêm quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của luật sư; nâng cao chất lượng và kỹ năng hành nghề, tăng cả số lượng và chất lượng các dịch vụ pháp lý, nhất là tranh tụng tại phiên tòa, tham gia tố tụng các vụ án hình sự, dân sự, kinh tế và tư vấn pháp luật, từng bước tiếp cận các vụ án phức tạp, kinh tế thương mại có yếu tố nước ngoài.

Tổ chức các cuộc trợ giúp pháp lý miễn phí cho bà con vùng sâu vùng xa để tuyên truyền, phổ biến đường lối chính sách của Đảng, các văn bản pháp luật của nhà nước; làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho người dân...

Đoàn Luật sư Hà Tĩnh tập trung nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

Tại hội nghị, Ban Chủ nhiệm đoàn Luật sư Hà Tĩnh trao giấy khen của Đoàn Luật sư Hà Tĩnh cho 2 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021 (Trong ảnh: Trao giấy khen cho 2 tập thể).

Chủ đề Luật sư của bạn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast