Sa ngã từ cách giáo dục sai lầm của người lớn

(Baohatinh.vn) - Nuông chiều, tha thứ, bỏ qua mọi lỗi lầm, kể cả khi con trai trượt dài trên con đường phạm tội, tại phiên xử ở hội trường TAND TP. Hà Tĩnh, người mẹ mới “thấm” những sai lầm trong cách giáo dục con cái của mình...

Sa ngã từ cách giáo dục sai lầm của người lớn

Hoàng Văn Khoa (SN 1992, trú Nam Lĩnh, Nam Điền, Thạch Hà) tại phiên xử sơ thẩm vào sáng 13/12.

Chiếc xe thùng chở phạm nhân tiến thẳng vào sân, bà N.T.H. (trú thôn Nam Lĩnh, Nam Điền, Thạch Hà) vội vàng chạy ra ngoài, ánh mắt chất chứa bao nỗi niềm nhìn về cậu con trai từ trên xe bước xuống. Đó là Hoàng Văn Khoa (SN 1992, trú cùng địa chỉ) - con trai bà và cũng là bị cáo trong vụ án “Trộm cắp tài sản” được đưa ra xét xử ngày 13/12.

Theo cáo trạng đại diện Viện kiểm sát công bố, khoảng 11h20 ngày 7/9/2021, Hoàng Văn Khoa xuống TP. Hà Tĩnh sửa điện thoại. Đến 12 cùng ngày, thấy nhà ông N.C.D. (tổ dân phố 6, phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) đang trong quá trình xây dựng, không người trông coi nên Khoa đã vào lấy trộm chiếc mô tơ trị giá 700 ngàn đồng. Tài sản này sau đó được Khoa đem bán lại cho ông N.N.L. (trú đường Hải Thượng Lãn Ông, TP. Hà Tĩnh) để lấy 500 ngàn đồng.

Sa ngã từ cách giáo dục sai lầm của người lớn

Đại diện Viện kiểm sát tiến hành xét hỏi để làm rõ hành vi của bị cáo.

Hoàng Văn Khoa là con trai út trong gia đình 5 anh chị em, cũng chính vì vậy, từ nhỏ, cậu “quý tử” luôn được bố mẹ và các anh chị thương yêu, chiều chuộng. Tuy nhiên, cách giáo dục sai lầm của người lớn vô tình biến Khoa trở thành đứa con hư.

Khoa suốt ngày chỉ tiếp xúc, lêu lổng, đua đòi theo đám bạn xấu. Chưa hết lớp 9, Khoa tự ý bỏ học mặc người thân ra sức khuyên can. Kể từ khi Khoa rời ghế nhà trường, bà H. luôn đau đáu trong lòng về tương lai của cậu con út.

Thế rồi, điều mọi người lo sợ nhất cũng đã xảy ra: Hoàng Văn Khoa “dính” vào hành vi trộm cắp và bị TAND huyện Thạch Hà xử phạt 7 tháng tù giam vào tháng 2/2018. Đáng nói, chỉ sau đó 1 năm (tháng 7/2019), Khoa lại ngựa quen đường cũ và tiếp tục “nhúng chàm” lần thứ 2 với mức án 9 tháng tù giam. Tháng 1/2020, Khoa chấp hành xong án phạt tù và trở về địa phương.

Khi nghe tin Khoa đặt vấn đề sẽ vào miền Nam tìm kiếm việc làm, ông bà không khỏi vui mừng, hy vọng từ nay con sẽ thay đổi để có tương lai sán lạn. Vậy nhưng trái với kỳ vọng ấy, Hoàng Văn Khoa vẫn chứng nào tật nấy.

Sa ngã từ cách giáo dục sai lầm của người lớn

Hội đồng xét xử tuyên mức án 9 tháng tù giam đối với Hoàng Văn Khoa về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Bà H. tham dự phiên tòa với 2 tư cách là mẹ bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nhìn về phía đứa con trai út đang đứng trên bục khai báo, bà H. nhiều lần lấy tay gạt vội từng giọt nước mắt đang không ngừng tuôn.

Trình bày trước HĐXX, bà H. thừa nhận lỗi bản thân có lỗi vì không quan tâm, giáo dục con đến nơi đến chốn. Bà quá nuông chiều con trai để rồi gián tiếp đẩy con trượt dài trên con đường lầm lỗi. Bà ân hận lắm và hy vọng, rằng con trai út của bà vẫn còn thời gian để khắc phục lỗi lầm.

Trước bục khai báo, Hoàng Văn Khoa nghe rành rọt từng lời trải lòng của người mẹ. Bị cáo thừa nhận, hành động trộm cắp hoàn toàn bột phát, bị cáo hành động mà không nghĩ đến hậu quả.

Lúc này, khi đã 3 lần chứng kiến cảnh mẹ phải lo lắng, thấp thỏm khi bản thân dính vào lao lý về tội danh trộm cắp, Hoàng Văn Khoa liệu có bừng tỉnh?. Nhận bản án 9 tháng tù giam, Khoa lẳng lặng nhìn về phía mẹ, cúi đầu.

Bà H. vội vàng dúi thùng đồ đã được chuẩn bị sẵn cho Khoa, động viên: "Cố gắng cải tạo tốt, trở thành người có ích cho xã hội con nhé!”.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast