“Sứ giả” thầm lặng của du lịch Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Là những người làm báo chuyên trách tuyên truyền lĩnh vực du lịch của Hà Tĩnh, chúng tôi không chỉ đi và viết, mà còn sống trong sự cảm nhận vẻ đẹp và hương vị quê hương để truyền tất cả tình yêu ấy vào từng câu chữ, khuôn hình.

Những con số về lượt khách tăng dần qua các năm là minh chứng sống động cho sự bứt phá của du lịch Hà Tĩnh: từ 3,36 triệu lượt năm 2023, lên 5,6 triệu lượt năm 2024 và dự kiến đạt 6,5 triệu lượt năm 2025; riêng 5 tháng đầu năm 2025 đã vượt mốc 2,8 triệu lượt. Đằng sau những con số ấy là vô vàn nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có những phóng viên (PV) mảng du lịch ngày đêm miệt mài quảng bá vẻ đẹp quê hương.

bqbht_br_a4.jpg
Du khách trong và ngoài nước tham quan dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, dịp tháng 5/2025.

Là PV chuyên theo dõi lĩnh vực văn hóa, du lịch của Báo Hà Tĩnh, tôi đã có mặt ở hầu khắp các điểm đến trong tỉnh. Từ vùng quê ven biển nắng gió đến miền núi yên bình, nơi đâu tôi cũng cố gắng chạm vào nhịp sống địa phương để đưa cái hồn của từng vùng đất vào trong từng bài viết, khuôn hình. Có những chuyến đi dài ngày theo đoàn khảo sát của sở, ngành, có những chuyến đi ngẫu hứng rong ruổi một mình. Nhưng dù là bằng hình thức nào, cùng với chiếc máy ảnh, cuốn sổ tay, tôi và những đồng nghiệp của mình đều mang trong mình trái tim đầy nhiệt huyết.

bqbht_br_b1.jpg
Đoàn đại diện doanh nghiệp và chuyên gia du lịch đến từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng khảo sát du lịch Hà Tĩnh tháng 9/2024.

Tôi còn nhớ cuộc gặp gỡ với anh Fred Rizal - một doanh nhân người Malaysia - trong chuyến khảo sát du lịch Hà Tĩnh vào tháng 9/2024. Đoàn có hơn 30 doanh nghiệp lữ hành từ Quảng Bình, Quảng Trị, Huế và Đà Nẵng. Fred - người đã sống ở Việt Nam 7 năm, thành thật chia sẻ: “Tôi biết nhiều về Hội An, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… nhưng Hà Tĩnh thì gần như là một khoảng trắng. Cho đến khi tôi tình cờ đọc được một vài bài báo về du lịch Hà Tĩnh trên internet, điều đó đánh thức trí tò mò trong tôi. Và giờ, sau khi trực tiếp trải nghiệm, tôi thật sự bất ngờ vì quê hương các bạn quá đẹp, quá tiềm năng”.

bqbht_br_b2.jpg
Anh Fred Rizal - Doanh nhân lĩnh vực du lịch người Malaysia trong chuyến khảo sát du lịch Hà Tĩnh tháng 9/2024.

Trong suốt chuyến đi, tôi tranh thủ kể với Fred về lịch sử hồ Kẻ Gỗ, về những dấu tích và huyền thoại Ngã ba Đồng Lộc, về những mùa lễ hội đậm đà bản sắc ở các làng chài ven biển… Anh lắng nghe chăm chú, rồi bất ngờ nói: “Bạn đang làm công việc của một hướng dẫn viên du lịch bằng ngòi bút đấy. Hãy tiếp tục, vì Hà Tĩnh xứng đáng được biết đến nhiều hơn”. Câu nói đó theo tôi về suốt hành trình và cả sau này như một lời nhắc về sứ mệnh thầm lặng của nghề báo. Mỗi PV như tôi không chỉ là người phản ánh, mà còn là người truyền cảm hứng, người kể chuyện quê hương.

Làm báo mảng du lịch, tôi hiểu rằng, giới thiệu một điểm đến không chỉ là liệt kê cảnh đẹp, món ngon, mà quan trọng là mang đến một cái nhìn thực tế và trách nhiệm. Phải viết sao cho độc giả thấy tiềm năng nhưng cũng nhận ra hạn chế, để người làm du lịch, người quản lý đọc xong có thể suy nghĩ, trăn trở và hành động.

bqbht_br_b3.jpg
Tác giả trò chuyện với ông Dương Minh Bình - người sáng lập mô hình du lịch cộng đồng CBT Việt Nam để lấy thông tin cho các bài viết về du lịch.

Loạt phóng sự “Đưa du lịch Hà Tĩnh phát triển xứng tầm ngành kinh tế trọng điểm” gồm 4 bài, đạt giải B - Giải Báo chí Trần Phú năm 2023, là một sản phẩm tôi cùng đồng nghiệp ấp ủ suốt nhiều tháng. Chúng tôi không chỉ lặn lội đi thực tế ở từng điểm đến du lịch trọng điểm mà còn phỏng vấn hàng chục chuyên gia đầu ngành từ Trung ương đến các thành phố lớn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nhà quản lý… để bóc tách những “nút thắt”, “điểm nghẽn” khiến du lịch Hà Tĩnh khó bứt phá. Phóng sự ấy, ngoài những hình ảnh, thước phim sống động, còn là cả một tấm lòng gửi vào từng câu chữ với mong muốn có thể góp phần định hình lại tư duy làm du lịch bền vững của tỉnh nhà.

bqbht_br_b4.jpg
Ảnh bìa chuyên đề 4 kỳ "“Đưa du lịch Hà Tĩnh phát triển xứng tầm ngành kinh tế trọng điểm” đăng tải trên Báo Hà Tĩnh năm 2023.

Làm báo trong thời đại số, mỗi PV không chỉ đơn thuần là người viết mà còn phải là người kể chuyện bằng hình ảnh, video, âm thanh. Để bắt trọn vẻ đẹp của non nước quê hương, chúng tôi phải đầu tư thêm máy ảnh, flycam, ống kính góc rộng… Những sáng tinh mơ chạy xe xuống biển Thạch Hải, Thiên Cầm, buổi chiều lại ngược Hương Sơn đến Sơn Kim, Sơn Trung, những trưa hè hầm hập vẫn kiên trì đợi khoảnh khắc ánh nắng soi xuống hồ Kẻ Gỗ… đó là công việc, nhưng cũng là niềm vui không tên của nghề báo.

Nhà báo Kiều Anh - người gắn bó nhiều năm với chương trình truyền hình “Non nước Hồng Lam” chia sẻ: “Tôi và ê-kíp luôn tìm tòi để mang đến những khuôn hình chỉn chu, những câu chuyện hấp dẫn, chân thực. Mỗi số ghi hình là một hành trình tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đặc sản và bản sắc từng vùng quê. Chúng tôi luôn cố gắng để mỗi tập phim không chỉ đẹp, mà còn chân thật, gần gũi, để người xem cảm thấy như chính mình đang được trải nghiệm. Qua đó, háo hức mong muốn được hòa mình vào cảnh sắc con người từng điểm đến của non nước Hồng Lam”.

bqbht_br_b5.jpg
Nhà báo Kiều Anh (ngoài cùng bên phải) và nhóm phóng viên thực hiện chương trình "Non nước Hồng Lam" trong một chuyến đi về làng quê vùng biển.

Tâm huyết của Nhà báo Kiều Anh cũng là suy nghĩ chung của tôi và nhiều PV viết về du lịch quê hương. Chúng tôi thấy bản thân như những người gieo mầm. Mỗi bài viết, mỗi video, chúng tôi đều âm thầm hướng tới vun đắp trong lòng công chúng sự quan tâm, tò mò, rồi yêu mến và tự hào về vùng đất núi Hồng - sông La.

Không hào nhoáng, không rộn ràng, công việc của đội ngũ PV mảng du lịch đôi khi là hành trình lặng lẽ. Nhưng chính sự lặng lẽ đó lại góp phần nâng tầm những điểm đến tưởng chừng bị lãng quên, đánh thức tiềm năng những vùng đất chưa được biết đến. Vai trò của báo chí - không chỉ là phản ánh, mà là đồng hành, kết nối, truyền cảm hứng ngày càng trở nên quan trọng trong phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

bqbht_br_a1.jpg
Vẻ đẹp của KDL Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) nhìn từ trên cao.

Chúng tôi tin rằng, với sự tâm huyết, tình yêu quê hương và sự đầu tư chuyên nghiệp của đội ngũ làm báo, sự phát triển của du lịch Hà Tĩnh sẽ được lan tỏa nhiều hơn nữa. Nhưng để hành trình ấy đi xa hơn, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để báo chí tiếp tục làm tốt vai trò người đồng hành của ngành công nghiệp không khói.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Chủ đề 100 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG

Đọc thêm

Thú vị đi chợ cá Cồn Gò một sớm mai hồng

Thú vị đi chợ cá Cồn Gò một sớm mai hồng

Khi bình minh ló rạng, những con thuyền trở về đầy ắp tôm cá sau một chuyến ra khơi, niềm hân hoan hòa cùng tiếng sóng reo vui, dậy cả khu chợ cá Cồn Gò, xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh).
Tăng sức hút cho du lịch biển Xuân Thành

Tăng sức hút cho du lịch biển Xuân Thành

Biển Xuân Thành, thuộc xã Tiên Điền (Hà Tĩnh) không chỉ cuốn hút bởi vẻ nguyên sơ của sóng xanh, cát trắng, mà còn đang “thay da đổi thịt” từng ngày với diện mạo mới đầy sức sống.
Ẩm thực biển Hà Tĩnh nâng tầm trải nghiệm du lịch

Ẩm thực biển Hà Tĩnh nâng tầm trải nghiệm du lịch

Từ nguồn hải sản phong phú, tươi ngon bậc nhất miền Trung, qua bàn tay khéo léo và sự sáng tạo các đầu bếp tâm huyết, ẩm thực biển Hà Tĩnh đang trở thành “thỏi nam châm” níu chân du khách mỗi mùa hè.
Biển Hà Tĩnh nườm nượp du khách

Biển Hà Tĩnh nườm nượp du khách

Trong 2 ngày nghỉ cuối tuần, các khu, điểm du lịch biển Hà Tĩnh luôn đông nghịt người dân và du khách tìm đến "giải nhiệt", thưởng thức hải sản.
Biển Xuân Thành ngày càng hấp dẫn du khách

Biển Xuân Thành ngày càng hấp dẫn du khách

Không gian trong lành, dịch vụ du lịch ngày càng hoàn thiện, biển Xuân Thành (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong những ngày hè sôi động.
Khi ngư dân Thiên Cầm làm du lịch homestay

Khi ngư dân Thiên Cầm làm du lịch homestay

Không chỉ đơn thuần là chỗ nghỉ chân, các homestay tại Khu du lịch Thiên Cầm (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) mang đến không gian gần gũi, thân thiện, giúp du khách hòa mình vào nhịp sống của người dân làng biển.
Thôn Trung Tâm xanh màu no ấm

Thôn Trung Tâm xanh màu no ấm

Người dân thôn Trung Tâm (xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã khai thác hiệu quả lợi thế bán sơn địa, xây dựng nhiều mô hình kinh tế vườn đồi cho thu nhập cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân.
Đổi thay làng muối Châu Hạ

Đổi thay làng muối Châu Hạ

Thôn Châu Hạ (xã Thạch Châu, huyện Thạch Hà,Hà Tĩnh) là vùng quê có nghề muối nổi tiếng. Bao đời nay, người dân nơi đây vẫn luôn giữ gìn và phát triển nghề truyền thống của cha ông để ổn định cuộc sống và nâng cao thu nhập.  
Thành Sen - mùa hoa gọi nắng

Thành Sen - mùa hoa gọi nắng

Những hàng cây, góc phố khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ sắc màu, khiến mỗi người đi qua phải chậm lại, ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp dịu dàng của Hà Tĩnh vào mùa hoa nở.
Cải tạo ao hồ thành những “lá phổi xanh”

Cải tạo ao hồ thành những “lá phổi xanh”

Trước thực trạng nhiều ao hồ bị thu hẹp hoặc ô nhiễm do rác thải, nhiều địa phương đã huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, cải tạo thành những “lá phổi xanh” điều hòa không khí cho các khu dân cư, nhất là trong thời tiết nắng nóng.
Ngọt mát hến dòng La

Ngọt mát hến dòng La

Qua bao thăng trầm, nghề đãi hến vẫn được người dân làng Bến Hến (xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) nỗ lực gìn giữ, góp phần bảo tồn bản sắc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.
Nhịp sôi động của biển Hà Tĩnh

Nhịp sôi động của biển Hà Tĩnh

Bằng việc xây dựng nhiều sản phẩm hấp dẫn, các khu, điểm du lịch biển Hà Tĩnh đang nỗ lực giữ nhịp sôi động suốt mùa hè.