Vì sao không nên đóng kín cửa khi mở máy lạnh?

Nhiều người dùng cho rằng đóng kín cửa phòng khi mở máy lạnh sẽ giúp tiết kiệm điện, nhưng cách làm này thực tế không hiệu quả và còn phản tác dụng.

Vì sao không nên đóng kín cửa khi mở máy lạnh?

Người dùng nên để cửa mở hoặc trang bị hệ thống thông gió trong phòng máy lạnh. Ảnh: HiSense.

Người tiêu dùng hiện nay thường tìm kiếm những cách nhỏ để cắt giảm mức tiêu thụ điện trong những ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên, một số mẹo tiết kiệm năng lượng có thể không hoàn toàn tốt.

Một ví dụ là khuyến cáo cho rằng khi dùng máy lạnh ta bắt buộc phải đóng cửa kín mít để đảm bảo phòng được mát nhanh và không hại máy cũng như tiết kiệm điện. Thực tế, việc đóng cửa có thể giúp không khí mát hơn, nhưng không thực sự tốt cho sức khỏe.

Vì sao không nên đóng kín cửa khi mở máy lạnh?

Trong những ngày hè nắng nóng, máy lạnh là thiết bị được sử dụng nhiều, hoạt động trong thời gian dài. Ảnh: Sharp.

Những người ở lâu trong phòng máy lạnh thường bị khó thở, đau đầu. Bởi lẽ, việc đóng kín cửa phòng khi mở máy lạnh có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Không khí trong phòng máy lạnh đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời, đặc biệt là khi máy lạnh không được vệ sinh thường xuyên. Điều này sẽ gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong phòng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, đặc biệt là người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Các chuyên gia tại AirOasis khuyến cáo rằng người dùng nên kết hợp mở cửa sổ, thông gió, cửa ra vào... để đón không khí trong lành những lúc có thể. Việc này sẽ giúp không khí trong phòng được “thay mới” và tránh ảnh hưởng đến cả tinh thần lẫn sức khỏe của người tiêu dùng.

Vì sao không nên đóng kín cửa khi mở máy lạnh?

Máy lạnh không được vệ sinh thường xuyên sẽ làm ô nhiễm không khí trong phòng. Ảnh: Việt Anh.

Người dùng có thể lựa chọn lắp một chiếc quạt thông gió công suất nhỏ trong phòng để hỗ trợ cho quá trình lưu thông không khí.

Bản thân máy lạnh sẽ hút không khí nóng trong phòng, thổi qua giàn lạnh làm mát, do đó lượng không khí trong phòng cần được lưu thông thường xuyên để lọc bụi.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng không nên ở trong phòng điều hoà liên tục quá 4 giờ. Vì thế, khoảng 2 - 3 tiếng người dùng nên ra ngoài nhiệt độ bình thường để thay đổi không khí và thích nghi với nhiệt độ bên ngoài, tránh hiện tượng sốc nhiệt.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast