Thị trường hải sản Hà Tĩnh “khởi sắc” những ngày cuối năm

(Baohatinh.vn) - Xác định dịp cuối năm là thời điểm “vàng” để tăng thu nhập, nên những ngày này, các cơ sở thu mua hải sản trên địa bàn Hà Tĩnh đang tập trung gom hàng, chuẩn bị nguồn hàng tươi ngon nhất để phục vụ thị trường tết Nguyên đán.

Thị trường hải sản Hà Tĩnh “khởi sắc” những ngày cuối năm

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu - chủ cơ sở hải sản đông lạnh Thanh Sáng (thôn Hải Nam, xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) phân loại mực khô để bảo quan ở kho lạnh.

Nắm bắt được nhu cầu cũng như giá cả của các loại hải sản dịp tết sẽ tăng, chị Nguyễn Thị Hoài Thu - chủ cơ sở hải sản đông lạnh Thanh Sáng (thôn Hải Nam, xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) đã nhanh tay gom hàng để dịp tết có đủ hàng “trả” khách.

Chị Thu cho biết: “Vào dịp tết cổ truyền, hải sản là món ăn không thể thiếu cho mâm cơm ngày tết. Vì thế, dịp này, nhu cầu tiêu thụ các loại hải sản tăng cao. Dù so với thời điểm này năm ngoái, số lượng đơn hàng có giảm khoảng 20% nhưng so với trong năm, số lượng đơn hàng đặt vào những ngày cận tết đã khởi sắc hơn nhiều”.

Thị trường hải sản Hà Tĩnh “khởi sắc” những ngày cuối năm

Thời điểm này, bình quân mỗi ngày, cơ sở hải sản đông lạnh Thanh Sáng thu mua khoảng hơn 1 tấn cá, chủ yếu là cá chỉ vàng, cá thu và khoảng 5 tạ tôm, mực.

Cũng theo chị Thu, những ngày gần đây, cơ sở đã nhận đơn hàng tết liên tục, khách hàng không chỉ mua về để sử dụng mà còn gửi đi các tỉnh làm quà biếu. Do vậy, cơ sở phải liên tục đặt hàng cho các tàu cá trước khi vươn khơi để có nguồn hàng tươi ngon.

“Thời điểm này, bình quân mỗi ngày, cơ sở chúng tôi thu mua hơn 1 tấn cá, chủ yếu là cá chỉ vàng, cá thu; khoảng 5 tạ tôm, mực và số lượng này sẽ còn tăng lên trong thời gian tới. Dù thu mua gấp nhiều lần so với ngày thường nhưng cơ sở vẫn lo không đủ hàng để cung cấp cho khách trong dịp tết Nguyên đán" - chị Thu chia sẻ.

Thị trường hải sản Hà Tĩnh “khởi sắc” những ngày cuối năm

Chị Nguyễn Thị Lành - chủ cơ sở hải sản đông lạnh Quang Lành (xã Thạch Kim, Lộc Hà) sắp xếp hàng tại kho lạnh.

Vừa “chốt” xong 5 đơn hàng sỉ với số lượng gần 1 tấn ở Hà Nội, chị Nguyễn Thị Lành - chủ cơ sở hải sản đông lạnh Quang Lành (xã Thạch Kim, Lộc Hà) lại tất bật với công việc thu mua, đóng thùng để đưa vào kho lạnh bảo quản.

Chị Lành cho biết: “Việc thu mua hải sản của cơ sở diễn ra quanh năm, nhưng vụ chính là vào tháng 12 âm lịch. Do vậy, nếu như ngày thường, cơ sở tôi thu mua khoảng 5 tạ đến 1 tấn hải sản thì đến dịp tết, số lượng có thể lên tới 5 - 7 tấn/ngày. Việc chủ động được nguồn hàng sẽ giúp cơ sở bình ổn được giá cả trong dịp tết".

Thị trường hải sản Hà Tĩnh “khởi sắc” những ngày cuối năm

Tiểu thương đến nhập hàng tại cơ sở hải sản đông lạnh Quang Lành (xã Thạch Kịm, Lộc Hà).

Cũng theo chị Lành, trong năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên việc tiêu thụ hải sản có nhiều thời điểm gặp khó khăn, hoạt động thu mua của cơ sở bị chững lại. Tuy nhiên, từ tháng 10 đến nay, thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng chống dịch COVID-19, việc thu mua, xuất bán hải sản của cơ sở đã diễn ra thuận lợi hơn.

“Tính từ đầu tháng 12 dương lịch đến nay, cơ sở của tôi nhập vào gần 80 tấn hàng, xuất ra thị trường được hơn 40 tấn. Hiện tại, cơ sở vẫn đang nhận đơn đều đặn mỗi ngày; dự kiến, dịp tết năm nay, cơ sở xuất ra thị trường khoảng 100 tấn hải sản để phục vụ khách hàng trên cả nước” - chị Lành cho biết.

Thị trường hải sản Hà Tĩnh “khởi sắc” những ngày cuối năm

Theo một số tiểu thương, năm nay, giá các mặt hàng hải sản cao bằng dịp giáp tết năm ngoái.

Theo một số tiểu thương, năm nay, giá các mặt hàng hải sản cao bằng dịp giáp tết năm ngoái. Cụ thể: Mực lá có giá từ 270 - 300 nghìn đồng/kg; tôm khoảng 200 - 300 nghìn đồng/kg; cá thu 250 nghìn đồng/kg; cá nục từ 50 nghìn đồng/kg... Mức giá này cao hơn ngày thường khoảng từ 20 - 40 nghìn đồng tùy từng loại.

Thị trường hải sản Hà Tĩnh “khởi sắc” những ngày cuối năm

Cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) nhộn nhịp những ngày cuối năm.

Bà Phan Thị Lương - tiểu thương tại cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: “Mặc dù tình hình khai thác cuối năm gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi, sản lượng không cao nhưng bù lại các loại hải sản được giá nên bà con ngư dân rất phấn khởi. Đặc biệt, dịp cận tết, khi nhu cầu người dân tăng cao thì thị trường tiêu thụ hải sản càng khởi sắc hơn. Do đó, để có nguồn hàng ưng ý, thời điểm này, các cơ sở thu mua hải sản đang tập trung gom hàng”.

Thị trường hải sản Hà Tĩnh “khởi sắc” những ngày cuối năm

Việc chủ động được nguồn hàng sẽ giúp các cơ sở hải sản bình ổn được giá cả trong dịp tết.

Bước vào thời điểm cận tết, theo nhận định của các cơ sở thu mua hải sản, mặc dù năm nay ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng không vì thế mà sức tiêu thụ các loại hải sản trầm lắng. Hiện tại, hầu hết các cơ sở đều đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết.

Việc thu mua nhộn nhịp, tiêu thụ ổn định không chỉ góp phần mang đến một cái tết sung túc cho các cơ sở mà còn tạo niềm phấn khởi để ngư dân yên tâm chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast