Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?

Trung Quốc đã rất thành công với nền kinh tế livestream. Người Việt cũng có thể làm được điều đó nếu biết tận dụng sức mạnh của nền kinh tế số. 

Vì sao livestream là xu thế của thương mại điện tử?

Sở dĩ live commerce đang trở thành xu hướng mới của thương mại điện tử bởi những trải nghiệm không thể tìm thấy ở đâu khác của loại hình này.

Đối với thương mại điện tử, rào cản lớn nhất của hình thức kinh doanh này là niềm tin của người dùng. Nhiều người không có lòng tin với việc mua hàng online bởi đây vẫn là “thiên đường” cho hàng giả, hàng nhái.

Bán hàng qua livestream hay live commerce đem tới cho người dùng một góc nhìn chân thật hơn về món hàng so với những hình ảnh có khả năng bị cắt ghép chỉnh sửa. Chính điểm khác biệt này đã giúp cho những người nông dân Trung Quốc có thể bán được nông sản của mình với giá cao bằng cách livestream trực tiếp ngay tại vườn.

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?

Nhờ sự phát triển của live commerce và các phương tiện thanh toán điện tử, người nông dân tại Trung Quốc giờ đây có thể bán nông sản trực tiếp ngay tại vườn.

Ở ví dụ trên, ta có thể thấy được một lợi ích khác của bán hàng livestream. Đó là live commerce giúp loại bỏ được các khâu trung gian, đưa mặt hàng nông sản từ nơi sản xuất đến chính căn bếp của người tiêu thụ. Người nông dân nhờ vậy sẽ có lợi nhuận nhiều hơn, còn người tiêu dùng cũng được mua hàng tận gốc với giá rẻ.

Cái hay của live commerce còn ở chỗ, không chỉ là nơi trao đổi, mua bán, những phiên livestream bán hàng còn là một kênh giải trí với nhiều người.

Trong thời buổi đô thị hóa, toàn cầu hóa, nhiều người phải rời xa quê hương để tìm kiếm công việc. Các phiên livestream chính là cầu nối cho những người xa quê. Đó là nơi giúp rất nhiều người cảm nhận được nhịp sống quê nhà, hay chỉ đơn giản là một trải nghiệm đồng quê mà họ không thể tìm thấy nơi phố thị.

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?

So với các hình thức thương mại khác, live commerce mang tới những cảm xúc đậm “tính người” hơn cho người xem.

Ở một quy mô lớn hơn, trung tâm của ngành công nghiệp livestream chính là những streamer. Bản thân mỗi người này đều giống như một ngôi sao của làng giải trí.

Lúc này, những người theo dõi phiên livestream không phải bắt nguồn từ mục đích mua hàng. Thay vào đó, họ tiếp nhận những thông tin về sản phẩm bởi sự hâm mộ và lòng trung thành đối với thần tượng.

Nhìn chung, live commerce là một hình thức kinh doanh mới mà ở đó, kênh phân phối có khả năng mang đến rất nhiều những cảm xúc có “tính người”.

Thông qua các phiên livestream, người dùng sẽ nhận được thông tin một cách tươi mới, chân thật với khả năng tương tác, phản hồi tốt hơn. Và vì thế, họ rất nhanh đưa ra quyết định mua hàng. Đây chính là lý do mà live commerce đang trở thành xu hướng phổ biến trong ngành thương mại điện tử.

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?

Tại Trung Quốc, một ngôi sao livestream như Lý Giai Kỳ (Austin Li) có thể mang về doanh thu bán hàng hàng chục triệu USD mỗi tháng.

Live commerce cũng đang mở ra cơ hội kinh doanh cho bất kỳ ai, với điều kiện duy nhất là sở hữu một chiếc điện thoại di động có khả năng quay chụp.

Với dân số trẻ, yêu thích công nghệ và tỷ lệ người sử dụng Internet cao, Việt Nam có triển vọng rất lớn để phát triển live commerce. Tuy vậy, chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hậu thuẫn và biến livestream trở thành một ngành kinh tế.

Ba việc cần làm để thúc đẩy nền kinh tế livestream

Đứng ở góc độ một trong những doanh nghiệp đầu tiên tham gia làm livestream bán hàng tại Việt Nam, ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Co-Founder GoStream cho rằng, livestream ở nước ta chưa thể coi là một ngành công nghiệp.

Đây là một thực tế bởi ngay cả các streamer (người làm livestream) cũng chưa được công nhận là một ngành nghề chính thức tại Việt Nam, ông Liêm nói.

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?

Ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Co-Founder GoStream.

Để livestream trở thành một ngành công nghiệp, theo ông Liêm, cần phải có 3 yếu tố. Đầu tiên là phải có hàng hóa chất lượng tốt, nguồn hàng dồi dào, giá cả cạnh tranh để bán trên các nền tảng livestream. Đây là điều mà người Việt Nam hoàn toàn có thể xử lý được.

Việt Nam cũng cần tới các hot streamer, những người biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa giải trí và bán hàng. Các hot streamer chính là những ngôi sao trong nền kinh tế livestream . Sự tồn tại của những nhân vật như vậy là điều kiện cần đề một ngành giải trí có thể xuất hiện.

Ngoài những người có tố chất thiên bẩm, để tạo ra một lượng lớn các streamer, điều mà Việt Nam cần làm là phải biến đây trở thành một nghề nghiệp được đào tạo bài bản. Chỉ những streamer được đào tạo chuyên nghiệp mới có thể biến bán hàng livestream trở thành một ngành công nghiệp với đầy đủ tính chất và giá trị.

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?

Live commerce có thể mở ra một cơ hội kinh doanh mới cho nhiều người Việt Nam, đặc biệt là những người nông dân.

Để phát triển nền kinh tế livestream, Việt Nam cũng cần tới các nền tảng xem livestream với khả năng phục vụ cùng lúc hàng triệu lượt truy cập đồng thời. Bên cạnh đó, cần có phần mềm phát livestream được thiết kế để thuận lợi cho việc tương tác.

Ví dụ, một nền tảng livestream chuyên nghiệp có thể tạo nên một cuộc trao đổi giữa người livestream và một chuyên gia thông qua cầu truyền hình online. Điều này sẽ tăng thêm tính thuyết phục của streamer đối với người xem, ở đây là những vị khách mua hàng.

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?

Việc tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều nền tảng livestream chuyên nghiệp mở ra một cơ hội khác cho các công ty công nghệ Việt.

Một nền tảng livestream chuyên nghiệp cũng sẽ giúp streamer lưu lại nội dung phiên bán hàng để tái sử dụng trên các nền tảng khác. Đây là cách biến một phiên bán hàng livestream trở thành hình thức TV Shopping truyền thống, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận trên mỗi nội dung livestream.

Với nền tảng mạnh, người tạo phiên livestream thậm chí có thể tổ chức các gameshow cho người xem. Nếu có cách thể hiện phong phú, nền tảng mạnh kết hợp với hot streamer sẽ tạo nên sức hút khổng lồ về lượng tương tác.

Theo ông Liêm, nền tảng mạnh chính là điểm khác biệt lớn của một ngành livestream chuyên nghiệp so với việc chỉ giơ sản phẩm và giới thiệu trước ống kính đơn thuần. Đó cũng chính là cơ hội của các công ty công nghệ Việt.

Theo Trọng Đạt/ictnews

Đọc thêm

Cách sử dụng Meta AI trên điện thoại và máy tính siêu đơn giản

Cách sử dụng Meta AI trên điện thoại và máy tính siêu đơn giản

Meta AI, một trong những nền tảng trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất, đã thu hút sự chú ý của người dùng toàn cầu ngay từ khi ra mắt. Tuy nhiên, giờ đây, người dùng tại Việt Nam mới có cơ hội trải nghiệm miễn phí những tính năng mạnh mẽ mà Meta AI mang lại.
Cách sử dụng máy chiếu an toàn

Cách sử dụng máy chiếu an toàn

Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn máy chiếu để phục vụ các mục đích giải trí thay cho tivi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lo lắng việc xem máy chiếu có hại mắt không.
Khắc phục lỗi iOS 18 hao pin siêu đơn giản

Khắc phục lỗi iOS 18 hao pin siêu đơn giản

iOS 18 phiên bản hệ điều hành mới nhất từ Apple, mang đến nhiều tính năng hấp dẫn và cải tiến vượt trội. Tuy nhiên, không ít người dùng đã phàn nàn về tình trạng hao pin nhanh chóng sau khi cập nhật lên iOS 18.
Cách xem lịch sử đăng nhập trên TikTok

Cách xem lịch sử đăng nhập trên TikTok

Kiểm tra lịch sử đăng nhập Tiktok giúp bạn nắm được thông tin về các thiết bị đã truy cập tài khoản, từ đó phát hiện kịp thời các hoạt động đáng ngờ hoặc trái phép.
Diễn tập thực chiến về an toàn thông tin

Diễn tập thực chiến về an toàn thông tin

Diễn tập thực chiến đã góp phần nâng cao năng lực ứng phó và khôi phục nhanh nhất khi xảy ra sự cố về hệ thống thông tin cho đội ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin Hà Tĩnh.