Ngày 19/2/2017, Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tiếp tục có thông báo cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo phổ biến tại Việt Nam được ghi nhận trong thời gian gần đây, trên cơ sở cập nhật thông tin cảnh báo về xu thế giả mạo đối với dịch vụ Internet Banking.
Cụ thể, Vietcombank cho biết, đối tượng lừa đảo tạo Facebook giả mạo của những người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài. Đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp cho khách hàng đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế. Nếu khách hàng nhập Tên truy cập (User name) và Mật khẩu (Password) trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo ngay lập tức khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng.
Để hoàn tất giao dịch Internet Banking, các ngân hàng thường yêu cầu nhập mật khẩu 1 lần (one-time-pasword, viết tắt là OTP). Khi khách hàng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo mã OTP (giao dịch do đối tượng lừa đảo khởi tạo) và nhập tiếp vào màn hình theo yêu cầu trên đường link giả mạo thì đã giúp đối tượng lừa đảo hoàn tất giao dịch gian lận trong khi vẫn nghĩ rằng mình đang thực hiện giao dịch nhận tiền từ nước ngoài.
Vietcombank nhận định, hình thức lừa đảo nêu trên không mới và là một trong những hình thức lừa đào đã được Vietcombank thường xuyên gửi khuyến cáo tới các khách hàng. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì vẫn có nhiều khách hàng của các ngân hàng tại Việt Nam gặp phải hiện tượng tương tự.
Thông báo của Vietcombank cũng nêu rõ để giúp khách hàng một lần nữa nắm được các quy tắc khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và giao dịch qua mạng Internet, đồng thời biết bảo vệ trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, Vietcombank mong muốn khách hàng đặc biệt lưu ý: tuyệt đối không được mở tài khoản và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng; không tiết lộ tên đăng nhập (User name), mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ Ngân hàng điện tử, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…; không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của Ngân hàng.
Bên cạnh đó, Vietcombank cũng khuyến nghị các khách hàng không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ”; không sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập các Dịch vụ ngân hàng điện tử làm mật khẩu truy cập các hệ thống khác ngoài ngân hàng…
Để đảm bảo an toàn, bảo mật trong giao dịch thanh toán điện tử, Vietcombank đề nghị khách hàng nên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Mobile Banking ngay lập tức sau khi phát hiện ra mình vừa click vào các đường link nghi ngờ giả mạo hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới; đăng ký sử dụng đồng thời dịch vụ SMS Banking để nhận tin nhắn thông báo biến động số dư để ngay lập tức biết được những giao dịch trên tài khoản nhằm hạn chế rủi ro và tổn thất đến mức thấp nhất.
Khi nhận được tin nhắn OTP, khách hàng cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn (thông thường bao gồm: loại giao dịch, số tiền giao dịch, kênh giao dịch). “Nếu nội dung tin nhắn không khớp đúng với giao dịch do chính khách hàng đang thực hiện, Quý khách tuyệt đối không nhập mã OTP này vào bất kỳ trang web nào hoặc tiết lộ cho bất kỳ ai dưới mọi hình thức”, thông báo của Vietcombank nêu.
Khi hệ thống đang xử lý giao dịch, người dùng không nên thoát khỏi màn hình giao dịch mà cần chờ thông báo kết quả từ hệ thống trước khi thực hiện các giao dịch khác.
Đồng thời, người dùng cần luôn nhớ Đăng xuất/Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử; thông báo tới ngân hàng ngay khi có các thay đổi thông tin giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân, hộ chiếu); thay đổi số điện thoại sử dụng dịch vụ SMS Banking, Mobile Banking, Mobile Bankplus hoặc mất điện thoại...và yêu cầu khóa/ hủy các dịch vụ liên quan.
Vietcombank cũng đề nghị trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu gặp bất kỳ vướng mắc nào cần được tư vấn giải đáp, các khách hàng có thể gọi tới số điện thoại hotline của Ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.
Theo báo cáo tổng kết an ninh mạng của Công ty Bkav được công bố hồi trung tuần tháng 1/2017, trong năm 2016, có 85% người sử dụng Facebook tại Việt Nam gặp phiền toái với tin nhắn lừa đảo, nội dung đồi trụy hay liên kết giả mạo có cài mã độc, vẫn ở mức cao nhưng đã giảm so với con số 93% của năm 2015. Môi trường Facebook đã dần được cải thiện với nhiều nỗ lực thắt chặt an ninh, ngăn chặn tin nhắn rác đáng ghi nhận từ nhà cung cấp mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tình trạng lừa đảo qua các liên kết giả mạo vẫn rất phổ biến tiếp tục là mối đe dọa thường trực cho người dùng Facebook. Để phòng tránh, người sử dụng không nên bấm vào các link lạ, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn trên các website chưa tin cậy. |