Đô thị phía Nam Hà Tĩnh “thử lửa” cán bộ từ cơ sở

(Baohatinh.vn) - Việc TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tăng cường luân chuyển cán bộ về công tác ở cơ sở đã tạo môi trường để cán bộ rèn luyện và hỗ trợ hiệu quả cho các xã, phường trọng điểm.

Xác định luân chuyển cán bộ là khâu đột phá trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài nên ngay từ đầu nhiệm kỳ (2020 - 2025) Thị ủy Kỳ Anh đã rất quan tâm đến công tác luân chuyển cán bộ cấp thị về giữ các chức vụ chủ chốt tại xã, phường.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh “thử lửa” cán bộ từ cơ sở

Diện mạo của phường Hưng Trí ngày một khang trang.

Tháng 8/2020, đồng chí Nguyễn Văn Giáp - Trưởng phòng Nội vụ thị xã Kỳ Anh được luân chuyển về phường Hưng Trí giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy phường. Nhìn lại chặng đường hơn 3 năm về với cơ sở, Bí thư Đảng ủy phường Hưng Trí Nguyễn Văn Giáp cho biết: “Khi ở Phòng Nội vụ, công việc chủ yếu là nặng về chuyên môn. Đến khi luân chuyển về cơ sở, bản thân tôi phải tiếp cận nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn, phạm vi, nội dung công việc bao quát và đa dạng hơn. Mặt khác, Hưng Trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của thị xã nên ít nhiều cũng có những áp lực, thử thách nhất định trong quá trình công tác".

Vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, đồng chí Nguyễn Văn Giáp đã cùng tập thể Đảng ủy phường xây dựng mối đoàn kết, tăng cường bám nắm cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để xử lý các vướng mắc trên địa bàn phường; huy động sự đóng góp của người dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội...

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh “thử lửa” cán bộ từ cơ sở

Đồng chí Nguyễn Văn Giáp - Bí thư Đảng uỷ phường Hưng Trí (bên phải) điều hành hội nghị giao ban về QP-AN năm 2023.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của phường Hưng Trí ước đạt 62 triệu đồng/người/năm; thực hiện tốt công tác đền bù, GPMB phục vụ 26 dự án đầu tư trên địa bàn. Phường cũng đã hoàn thành khung đường găng xây dựng đô thị văn minh năm 2023, được UBND thị xã thẩm định phê duyệt. Qua đánh giá, Hưng Trí đã đạt 35/52 tiểu tiêu chí về phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

“Trải qua quá trình công tác tại cơ sở, tôi nhận thấy cái được nhất là gần gũi với Nhân dân, sát với đời sống, nắm bắt được nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Từ đó, có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng trong quản lý, lãnh đạo”, Bí thư phường Hưng Trí Nguyễn Văn Giáp chia sẻ.

Từ một chuyên viên của Ban Tuyên giáo Thị ủy, với quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc nên tháng 9/2021, đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thắm đã được BTV Thị ủy Kỳ Anh tin tưởng giao trọng trách Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Kỳ Trinh. Trở thành cán bộ chủ chốt của một phường, với nội dung, phạm vi công việc mới nên ban đầu đồng chí Thắm cũng không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh “thử lửa” cán bộ từ cơ sở

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thắm - Phó Bí thư Thường trực phường Kỳ Trinh thăm hỏi và tặng quà người có công với cách mạng.

“Mặc dù đã làm việc ở một ban Đảng của Thị ủy nhưng khi về phụ trách công tác Đảng của đảng bộ phường, tôi vẫn khá lo lắng bởi có nhiều cái mới, nhiều vấn đề phát sinh hơn. Bởi vậy, tôi phải có sự nghiên cứu, học hỏi và linh hoạt trong giải quyết”, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Kỳ Trinh Nguyễn Thị Xuân Thắm cho biết.

Được biết, khi về với cơ sở, đồng chí Thắm đã chủ động tìm hiểu kỹ đặc điểm, tình hình của các chi bộ, tình hình đảng viên thông qua các buổi làm việc với các tổ chức đảng trên địa bàn. Mạnh dạn đề xuất với đảng ủy các giải pháp trong sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ; đổi mới và nâng cao chất lượng kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; chú trọng công tác dân vận thông qua việc phát huy tối đa vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị.

Nhờ đó, công tác xây dựng Đảng ở Kỳ Trinh có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Hằng năm, toàn Đảng bộ có 70 - 80% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; 80 - 85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm; 100% hội đoàn thể đạt trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, Đảng ủy phường tổ chức được các cuộc sinh hoạt theo chuyên đề để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng Đảng.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh “thử lửa” cán bộ từ cơ sở

TX Kỳ Anh luôn quan tâm công tác luân chuyển cán bộ. Ảnh: Lãnh đạo thị xã trao quyết định và tặng hoa chúc mừng đồng chí Trần Quang Hạnh - Chánh Văn phòng Thị ủy được điều động, luân chuyển về giữ chức Bí thư Đảng uỷ xã Kỳ Nam.

Theo báo cáo từ Ban Tổ chức Thị ủy Kỳ Anh, từ đầu nhiệm nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy đã thực hiện luân chuyển 7 cán bộ cấp thị về các xã, phường giữ chức vụ chủ chốt như: bí thư, phó bí thư Đảng ủy. Đội ngũ cán bộ được luân chuyển về đều được tăng cường cho những địa bàn trọng điểm xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và những địa bàn khó khăn, phức tạp.

Đánh giá về công tác luân chuyển cán bộ trong thời gian qua, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành cho biết: “Việc luân chuyển cán bộ về cơ sở đã góp phần đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ trẻ có triển vọng trong quy hoạch, giúp cán bộ có bước trưởng thành nhanh, toàn diện, vững vàng hơn thông qua môi trường thực tiễn. Mặt khác, qua luân chuyển cán bộ, từng bước điều chỉnh, bố trí cán bộ một cách hợp lý, tăng cường cán bộ cho những nơi có yêu cầu cấp bách, nhất là cơ sở phường, xã, đơn vị, cơ quan, địa bàn trọng điểm, khắc phục tình trạng trì trệ ở từng địa phương, đơn vị.

Qua thời gian luân chuyển, hầu hết các đồng chí được tôi luyện về phẩm chất chính trị, kỹ năng chuyên môn, tư duy, phong cách và bản lĩnh; tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn; có quan điểm, cách nhìn nhận và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc cụ thể, sát thực tế hơn".

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast