Gia tăng ca bệnh Covid-19 tại Lào, Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt vùng biên

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Lào, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cùng ngành y tế đã nâng cao cấp độ phòng dịch tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn).

Gia tăng ca bệnh Covid-19 tại Lào, Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt vùng biên

Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 400 lượt người xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Từ ngày 21/4 đến nay, Lào đã ghi nhận 34 ca mắc Covid-19, trong đó các ca bệnh chủ yếu tập trung tại Thủ đô Vientiane. Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Lào đã đặt Hà Tĩnh trước nguy cơ cao bị dịch xâm nhập vào địa bàn khi hàng ngày có đông người và phương tiện từ Lào nhập cảnh về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Theo tổng hợp từ Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 400 lượt người và trên 270 lượt phương tiện xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu. Trong đó, đối tượng nhập cảnh vào địa bàn phần lớn là lao động từ Thái Lan, Lào trở về.

Gia tăng ca bệnh Covid-19 tại Lào, Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt vùng biên

Các phương tiện khi qua cửa khẩu đều được kiểm tra kỹ lưỡng.

Thượng úy Võ Anh Tuấn - Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Trước tình hình các ca bệnh Covid-19 ở Lào gia tăng, công tác quản lý người và phương tiện nhập cảnh vào địa bàn tiếp tục được tăng cường. Đơn vị đã phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế tổ chức phun tiêu độc, khử trùng khu vực cửa khẩu và tất cả các phương tiện nhập cảnh. Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy trình kiểm tra y tế đối với người nhập cảnh, tổ chức đưa đi cách ly theo đúng quy định. Đặc biệt, các phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu đều bắt buộc thực hiện quy trình đổi lái.

Gia tăng ca bệnh Covid-19 tại Lào, Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt vùng biên

Các công dân làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch.

Cùng với quản lý người và phương tiện nhập cảnh vào địa bàn, Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tiếp tục duy trì lực lượng tại các chốt 2 bên cánh gà cửa khẩu để ngăn chặn người dân vượt biên trái phép. Liên tục trao đổi thông tin với Đồn Công an Cửa khẩu quốc tế Nậm Pao (Lào) để nắm bắt tình hình, dự báo số lượng người về nhằm chủ động các phương án tiếp nhận, quản lý.

Gia tăng ca bệnh Covid-19 tại Lào, Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt vùng biên

Khi nhập cảnh vào địa bàn, các công dân đều được đo thân nhiệt, kiểm tra y tế kỹ lưỡng.

Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Hùng - Tổ trưởng Tổ kiểm dịch y tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Quy trình tiếp nhận, kiểm tra y tế đối với người nhập cảnh từ trước đến nay đều thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn nguồn dịch xâm nhập vào địa bàn.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch đang bùng phát tại Lào nên các công dân từ Lào, nhất là từ Thủ đô Vientiane nhập cảnh qua cửa khẩu đều được kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Những công dân này được khai thác sâu hơn các thông tin về lịch trình di chuyển.

Gia tăng ca bệnh Covid-19 tại Lào, Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt vùng biên

Lực lượng kiểm dịch y tế tổ chức phun tiêu độc, khử trùng đối với hành lý người nhập cảnh.

Với đường biên giới kéo dài, địa hình phức tạp, nguy cơ nhập cảnh trái phép vào địa bàn vẫn còn cao nên đến nay, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vẫn đang duy trì 25 tổ, chốt với trên 300 cán bộ, chiến sỹ cùng chó nghiệp vụ trên dọc tuyến biên giới.

Các đồn, trạm biên phòng cũng đang tăng cường tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở trái phép, những nơi xung yếu dọc tuyến biên giới. Đồng thời nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, tiến hành rà soát, điều tra, phát hiện kịp thời các hành vi tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

Ủy ban chuyên trách phòng chống dịch Covid-19 quốc gia Lào trong cuộc họp báo chiều 22/4 cho biết, các ca nhiễm mới Covid-19 được phát hiện từ ngày 21/4 đều là những người mang quốc tịch Lào, còn ở độ tuổi rất trẻ.

Trong ngày 21/4, đã có 2.849 người nhập cảnh vào Lào, trong đó nhiều nhất là từ Thái Lan 1.614 người; đã xét nghiệm 758 trường hợp và cho kết quả 6 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, đều là thanh niên quốc tịch Lào.

Đến nay, Lào ghi nhận 94 trường hợp nhiễm Covid-19, các ca nhiễm mới đều liên quan chuỗi hành trình của bệnh nhân thứ 59, nữ sinh viên, 25 tuổi, quốc tịch Lào, trú ở bản Phonsavang, quận Chanthabouly, Thủ đô Vientiane. Người này đã lây nhiễm từ 2 người Thái Lan nhập cảnh bất hợp pháp vào tỉnh Savannakhet, sau đó cùng họ di chuyển đến Vientiane rồi đi chơi ở nhiều nhà hàng, quán rượu, karaoke, sàn nhảy, quán mát xa và chùa ở Thủ đô.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Phouthone Meuangpak cho biết, đợt lây nhiễm mới tại Lào được phân tích liên quan bởi biến chủng SARS-Cov-2 từ Anh, có mức độ lan nhanh hơn.

Bộ Y tế kêu gọi người dân cả nước tiếp tục thực hiện các quy định mà chính phủ đã đề ra để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Tính đến ngày 22/4, Lào còn có 3.407 người đang thực hiện cách ly bắt buộc tại 47 địa điểm trong cả nước.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast