Mối nguy từ việc hút thuốc lá thụ động

(Baohatinh.vn) - Hút thuốc lá thụ động gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm như: ung thư phổi, ung thư gan, nhiễm khuẩn hô hấp...

Mối nguy từ việc hút thuốc lá thụ động

Không ít người vẫn vô tư hút thuốc lá tại nơi đông người.

Thuốc lá không chỉ gây tác hại khôn lường đối với bản thân người hút mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe những người xung quanh khi bị phơi nhiễm khói thuốc thụ động. Tuy nhiên, ở các khu vực công cộng, tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra phổ biến. Trên đường phố, các quán cà phê, bến xe, thậm chí cả bệnh viện... không khó để bắt gặp những người vô tư nhả khói thuốc lá.

Chị Trần Kim Hoàn (26 tuổi, thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Tranh thủ buổi tối ra quán cà phê thư giãn nhưng vì khói thuốc lá của nhóm người ngồi bàn bên cạnh khiến tôi ho, khó thở. Tôi thật sự rất khó chịu với những người hút thuốc lá tại nơi công cộng như vậy”.

Hút thuốc lá thụ động là người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc nhả ra. Khói thuốc thụ động chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có ít nhất 70 chất gây ung thư hay chất độc hại. Việc thuốc lá thụ động cũng có thể gây ra khoảng 25 bệnh khác nhau như: ung thư, tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Mối nguy từ việc hút thuốc lá thụ động

Khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa chất độc nhiều gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. (Ảnh minh họa từ Internet).

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa chất độc nhiều gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Lượng khói thuốc người hút thuốc thải ra không khí xung quanh cao gấp 5 lần lượng khói hít vào. Người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với hút 5 điều thuốc một ngày. Trẻ em chỉ cần một giờ trong phòng có người hút thuốc cũng đã hấp thụ số hóa chất độc hại tương đương với người hút 10 điếu thuốc một ngày.

Những người hít khói thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc. Khói thuốc lá tác động tiêu cực vào các cơ quan sinh sản, làm tăng nguy cơ ung thư vú và đẻ non ở phụ nữ. Với phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân. Hút thuốc lá thụ động làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi lên 30% và bệnh tim mạch vành lên 25%.

Mối nguy từ việc hút thuốc lá thụ động

Những người hít khói thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc. (Ảnh minh họa từ Internet).

Đang điều trị bệnh phổi tác nghẽn mãn tính tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, bà T.T.L (thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên) cho biết: “Gần đây, tôi có biểu hiện khó thở, sức khỏe yếu, khi đi khám mới biết bản thân mắc bệnh phổi tác nghẽn mãn tính. Đến bệnh viện tôi mới biết nguyên nhân chủ yếu là do chồng tôi hút thuốc lá lâu năm khiến tôi hút thuốc lá thụ động”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên toàn cầu, mỗi năm có 1,2 triệu ca tử vong vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá thụ động. Trong đó có gần 760.000 phụ nữ và 180.000 trẻ em.

Tại Việt Nam, WHO ước tính mỗi năm có gần 6.000 người chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá thụ động. Ước tính cứ 10 người hút thuốc tử vong thì 1 người chết vì hít khói thuốc thụ động.

Mối nguy từ việc hút thuốc lá thụ động

Bác sỹ tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh thăm khám cho bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Bác sĩ Nguyễn Đức Quảng - Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh cho biết: Khói thuốc lá là “sát thủ vô hình”, tác nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khói thuốc lá liên quan đến 90% số ca bệnh ung thư phổi, 75% số ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, 25% số ca bệnh tim do thiếu máu cục bộ... Không chỉ người hút bị những ảnh hưởng nguy hiểm từ khói thuốc lá mà người hút thuốc lá thụ động cũng bị tương tự. Trong đó đa số là phụ nữ và trẻ em. Những người chỉ tiếp xúc với khói thuốc lá trong thời gian ngắn cũng đã có thể chịu ảnh hưởng xấu về sức khỏe.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast