Canada ưu tiên cho Hà Tĩnh triển khai dự án phát triển nông nghiệp thông minh

(Baohatinh.vn) - Chiều 20/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và bà Kate Reekie – Trưởng ban Hợp tác phát triển (đại sứ quán Canada) cùng chủ trì hội nghị Ban chỉ đạo Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh năm 2017.

canada uu tien cho ha tinh trien khai du an phat trien nong nghiep thong minh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Kết quả đạt được của Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh đã góp phần to lớn trong thành công chung của ngành NN&PTNT Hà Tĩnh.

Năm 2016, với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương, chính quyền và người dân vùng hưởng lợi đã nỗ lực tiếp cận, thực hiện hoàn thành các hợp phần của dự án.

Với 66 hoạt động trên các lĩnh vực phát triển nông nghiệp - nông thôn, năm 2016, dự án tiếp tục góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ phát triển NN&NT. Trong đó, các mô hình chuỗi giá trị sản phẩm lúa, chè tiếp tục được hỗ trợ thực hiện khẳng định hiệu quả. Đến nay, mô hình sản phẩm lúa có 400ha đã liên kết khâu sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ. Việc sản xuất tuân thủ đảm bảo VSATTP, từng bước truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu.

canada uu tien cho ha tinh trien khai du an phat trien nong nghiep thong minh

Trưởng BQL dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh Lê Trọng Kim trình bày những kết quả tiềm năng của dự án và bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ tiếp theo về phát triển nông nghiệp thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu từ Canada

Năm 2016, dự án đã cấp chứng chỉ VietGap ch0 41 ha với 160 hộ sản xuất chè tại Kỳ Thượng đồng thời hỗ trợ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap cho 563 ha chè tại Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh. Ngoài ra, mô hình chuỗi giá trị sản phẩm rau và lợn cũng tiếp tục được hỗ trợ phát triển hiệu quả. Dự án cũng đã hỗ trợ xây dựng 38 công trình giúp trên 7200 hộ dân được hưởng lợi.

Với sự hỗ trợ từ các hoạt động tập huấn của dự án, năng lực về duy tu và bảo dưỡng công trình hạ tầng của người dân tại 13 xã vùng dự án được nâng cao. Bên cạnh đó, dự án cũng đã hỗ trợ xây dựng sổ tay hướng dẫn lập kế hoạch ngành NN&PTNN.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các ưu nhược điểm của dự án trong việc hỗ trợ ngành nông nghiệp tỉnh thời gian qua; cách thức thực hiện kế hoạch cuối cùng của dự án đạt hiệu quả cao và huy động tối đa sự tham gia của các ban ngành cùng các dự án khác; chiến lược kết thúc dự án và cách thức đề xuất hỗ trợ.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Ban quản lý Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh và BQL các dự án khác cũng cũng trình bày về kết quả tiềm năng của dự án, tính bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Qua đó, Hà Tĩnh mong muốn nhận được sự hỗ trợ tiếp theo về phát triển nông nghiệp thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu từ Canada.

Tại hội nghị, bà Kate Reekie chúc mừng về những kết quả mà dự án Hà Tĩnh đạt được trong năm qua, đặc biệt là tỷ lệ giải ngân đạt được mục tiêu đề ra. Hy vọng, từ nay đến hết dự án, đạt kết quả tốt trong thực hiện mục tiêu kế hoạch đề ra và có thể nghĩ tới những mục tiêu mới.

canada uu tien cho ha tinh trien khai du an phat trien nong nghiep thong minh

Bà Kate cũng bày tỏ sự cám ơn sự chỉ đạo sát sao của tỉnh Hà Tĩnh cũng như những nỗ lực của cán bộ BQL dự án. Bên cạnh đó, yêu cầu BQL dự án tại Hà Tĩnh tìm phương án cải thiện những vấn đề còn hạn chế của dự án trong năm 2016 và nhân rộng những mô hình hay trong những năm tới. Yêu cầu BQL dự án tại Hà Tĩnh tìm phương án cải thiện những vấn đề còn hạn chế của dự án trong năm 2016 và nhân rộng những mô hình hay trong những năm tới.

Phía Canada cũng thống nhất với phương án chuyển ngân sách còn dư của năm 2016 sang phân bổ cho kế hoạch năm 2017. Theo đó, tổng nguồn vốn bố trí để Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh thực hiện kế hoạch năm 2017 là trên 28,844 tỷ đồng (tương đương 1.704.137 CAD).

Liên quan đến đề xuất thực hiện Dự án Phát triển nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu trong thời gian tới, phía Canada đồng ý chủ trương và đề nghị Hà Tĩnh cần thông tin chi tiết hơn, thuyết minh rõ những phương án sử dụng nguồn tài trợ để phía Canada nghiên cứu quyết định cách thức thực hiện. Phía Canada cũng khẳng định dự án này sẽ chỉ thực hiện tại Hà Tĩnh.

canada uu tien cho ha tinh trien khai du an phat trien nong nghiep thong minh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho bà Kate Reekie

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định, kết quả đạt được của Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh đã góp phần to lớn trong thành công chung của ngành NN&PTNT Hà Tĩnh.

Xung quanh chuỗi giá trị sản phẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BQL dự án tăng cường công tác tuyên truyền về kết quả thực hiện. Trong thực hiện chuỗi sản phẩm cần thực hiện khép kín và chặt chẽ hơn. Cần thể chế hoá các mô hình tốt hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị BQL Dự án Phát triển nông nghiệp tăng cường thực hiện và phát huy hiệu quả sự liên kết, trao đổi kinh nghiệm với các dự án khác. Lựa chọn những mô hình tốt nhất để nhân rộng. Cần triển khai tốt những hoạt động ưu tiên của năm 2017.

Liên quan đến Dự án Phát triển nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao BQL dự án xây dựng kế hoạch nội dung thực hiện sao cho kết quả thực hiện tại Hà Tĩnh đạt đến tầm quốc gia.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast