4 thách thức khi triển khai 5G tại Việt Nam

Khi triển khai 5G, các nhà mạng di động tại Việt Nam sẽ đối mặt với những thách thức về cơ sở hạ tầng, thời gian triển khai cung cấp dịch vụ, tối ưu hóa dịch vụ và trải nghiệm người dùng.

4 thách thức khi triển khai 5G tại Việt Nam

Nhiều thách thức cho các nhà mạng Việt Nam khi triển khai 5G - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Ngày 25-3, tại hội thảo và triển lãm World Mobile Broadband & ICT 2021 với chủ đề “Phát triển 5G & hạ tầng băng thông rộng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam”, ông Michael Jiang, giám đốc công nghệ (CTO) của Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam, đã chia sẻ về những thách thức và các giải pháp để triển khai 5G ở Việt Nam.

Theo đó, các nhà mạng Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới sẽ phải đối mặt với 4 thách thức chính trong việc triển khai 5G.

Thứ nhất là về cơ sở hạ tầng khi triển khai xây dựng mạng 5G. Hầu hết trạm di động hiện nay đều đã được lắp đặt rất nhiều thiết bị 2G, 3G, 4G nên không đủ không gian để lắp đặt 5G và các hạ tầng, như nguồn điện, ăng-ten cần phải nâng cấp để đáp ứng yêu cầu cho mạng 5G. Do đó sẽ dễ phát sinh chi phí lớn.

Thứ hai là thời gian triển khai cung cấp dịch vụ. Thị trường viễn thông là thị trường đóng. Nếu một số nhà mạng cùng chia sẻ một thị trường thì những nhà mạng nào cung cấp dịch vụ sớm sẽ chiếm được thị phần lớn hơn. Các nhà mạng ra sau sẽ bị thiệt thòi hơn và đánh mất thị phần.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến thời gian triển khai cung cấp dịch vụ. Do đó, các nhà mạng nên lựa chọn chiến lược phù hợp để rút ngắn thời gian đưa dịch vụ ra thị trường.

Thứ ba là khả năng tối ưu hóa chi phí bởi chi phí thiết bị mạng 5G cao và yêu cầu triển khai số lượng trạm lớn, do đó chi phí đầu tư, bao gồm chi phí thiết bị và vận hành mạng, sẽ rất lớn. Vì vậy các nhà mạng cần phải tối ưu chi phí đó để tăng hiệu quả đầu tư.

Thách thức quan trọng còn lại là trải nghiệm người dùng bởi khi chuyển sang mạng 5G, người dùng mong tốc độ cao nhưng lại vẫn muốn chi phí thấp. Việc này tạo ra thách thức không hề đơn giản cho các nhà mạng để đảm bảo yêu cầu về trải nghiệm người dùng tốt nhất, tăng tính cạnh tranh.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

Theo dự kiến, ngày 9/9/2025, Apple sẽ trình làng dòng điện thoại thông minh đình đám iPhone 17 cũng như các sản phẩm như đồng hồ thông minh Apple Watch Series 11 và tai nghe không dây AirPods Pro 3.
Cách đồng bộ hóa Google

Cách đồng bộ hóa Google

Đồng bộ hóa Google là giải pháp tối ưu, giúp kết nối thông tin mượt mà và an toàn. Đồng bộ hóa Google là công cụ mạnh mẽ giúp duy trì sự nhất quán dữ liệu trên nhiều thiết bị, hỗ trợ bạn làm việc và giải trí mọi lúc, mọi nơi.
Cách khôi phục video TikTok đã xóa đơn giản, hiệu quả

Cách khôi phục video TikTok đã xóa đơn giản, hiệu quả

TikTok hiện đã hỗ trợ tính năng khôi phục video bị xóa, giúp người dùng dễ dàng lấy lại nội dung quý giá chỉ với vài thao tác. Tính năng này chỉ có thể khôi phục video đã xóa trong vòng 30 ngày tính từ thời điểm bạn xóa video.
Át chủ bài của Samsung

Át chủ bài của Samsung

iPhone vẫn dẫn đầu doanh số tại Mỹ, nhưng làn sóng smartphone gập từ Samsung, Google và Motorola đang dần thách thức vị thế thống trị của Apple.
Năm sau không có iPhone 18

Năm sau không có iPhone 18

Apple có thể dời ngày ra mắt iPhone 18 sang đầu năm 2027, trong khi các model cao cấp được ưu tiên giới thiệu sớm hơn.
MacBook giá rẻ sắp thành hiện thực

MacBook giá rẻ sắp thành hiện thực

Phiên bản MacBook giá 600 USD dự kiến được Apple sản xuất hàng loạt vào cuối năm, hứa hẹn cạnh tranh nhiều thương hiệu trên thị trường.