7 xu hướng thương mại điện tử năm 2024

Theo nhận định của PGS.TS Lê Trọng Vĩnh (Đại học KHTN), tổng giá trị của thương mại điện tử (TMĐT) có thể xấp xỉ 7 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Có 7 xu hướng TMĐT đáng lưu ý trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Ứng dụng thực tế ảo VR, thực tế ảo tăng cường AR . Công nghệ thực tế ảo VR, thực tế ảo tăng cường AR xuất hiện đã giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất khi mua sắm trực tuyến giúp người mua hàng kiểm chứng hàng hóa như thể họ đang ở trong shop.

Với những TMĐ bán các mặt hàng cần chú trọng màu sắc, kích thước sản phẩm thì VR, AR chính là sự cứu cánh cùng với sự bùng nổ bán hàng trực tuyến của thị trường Trung Quốc.

7 xu hướng thương mại điện tử năm 2024

Bán hàng trực tuyến đang ngày càng phát triển. Ảnh KTS.

PGS.TS Lê Trọng Vĩnh cho biết: việc tích hợp công nghệ AR,VR sẽ giúp tăng khả năng trải nghiệm cho khách hàng, các sàn TMĐT giảm tỷ lệ trả lại sản phẩm, giúp các sàn có thể tăng 10-15% doanh thu. Nhưng với số chi phí đầu tư 15-20 triệu USD để có một sàn TMĐT có tính năng này thì liệu trong năm 2024, có sàn thương mại nào của Việt Nam “trình làng” hay VR, AR không vẫn là vấn đề đang bỏ ngỏ.

Với khảo sát của Google, 60% người mua hàng cho biết video trực tuyến đã mang đến cho họ ý tưởng hoặc nguồn cảm hứng để mua hàng và khoảng 50% người mua sắm trực tuyến phản ánh là các sản phẩm trông không giống mẫu khi họ nhận được. “Rất có thể, năm 2024 các sàn TMĐT Việt sẽ lựa chọn phát triển hình thức quảng bá sản phẩm qua video, được coi tiết kiệm chi phí hơn ứng dụng VR, AR” Thạc sĩ CNTT Phạm Trung Thành nhận định.

Mua sắm bằng giọng nói. Với sự phát triển của trợ lý giọng nói kỹ thuật số như Alexa, chỉ cần nói những gì cần tìm trực tuyến vào micrô và sau đó xem các tùy chọn có sẵn được trình bày sẽ mang lại cho bạn nhiều lựa chọn. Thay vì thao tác tay trên giao diện ứng dụng di động, người dùng chỉ cần nói để thực hiện các tác vụ chọn hàng mua sắm, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, hoặc thậm chí là thanh toán thẻ tín dụng, khóa thẻ tín dụng...Sự tiện lợi này đặc biệt quý giá đối với những người khuyết tật hoặc những người ưa thích trải nghiệm mua sắm trực quan và dễ dàng.

7 xu hướng thương mại điện tử năm 2024

Sàn TMĐT tích hợp công nghệ AR,VR sẽ giúp tăng khả năng trải nghiệm cho khách hàng, các sàn TMĐT giảm tỷ lệ trả lại sản phẩm, giúp các sàn có thể tăng 10-15% doanh thu. Ảnh TA

Các sàn TMĐT không triển khai công nghệ nhận dạng giọng nói sẽ bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh. Một số ví dụ nổi tiếng nhất về công cụ tìm kiếm bằng giọng nói như là Siri của Apple, Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft và Trợ lý Google.

Chatbot và tự động hóa tiếp thị. Đang có xu hướng giảm lao động bán hàng trực tiếp và thay thế bằng chatbot để các doanh nghiệp cắt giảm chi phí, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải đầu tư dài hạn. Chatbots hoạt động 24/7 và phản hồi khách hàng ngay lập tức. Nó cũng có thể thực hiện nhiều cuộc trò chuyện cùng một lúc, đó là điều mà một người bán hàng không thể làm được.Chatbots cũng dựa trên trí tuệ nhân tạo, nghĩa là chúng cũng cần thời gian thực để “học việc” trả lời tốt hơn các vấn đề khách hàng đòi hỏi. Mọi thứ trong tay AI chưa phải là một lựa chọn tốt nhất trong năm 2024, bạn vẫn sẽ cần người quản lý hệ thống để đảm bảo mọi thứ đều ổn.

Chatbot giúp việc hỗ trợ tự động tiếp thị khách hàng của các doanh nghiệp thuận lợi hơn. Các doanh nghiệp có thể tự động tạo các chiến dịch gửi email đến danh sách khách hàng của mình thay vì làm thủ công.

7 xu hướng thương mại điện tử năm 2024

Mua sắm trên thiết bị di động sẽ lên ngôi. Ảnh CNN

Mua sắm trên thiết bị di động. Theo Statista, ngày nay phần lớn người dùng Internet sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng thay vì thiết bị máy tính để bàn. Đối với nhiều người, không cần đầu tư vào máy tính khi bạn có thể làm hầu hết mọi thứ bạn cần trên điện thoại di động, bao gồm cả mua sắm. Điều này bắt buộc các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử phải đảm bảo rằng trang web của mình phải tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Chính sách bán hàng xanh. Các sàn TMĐT có chính sách kinh doanh xanh, thân thiện với môi trường sẽ nhận được điểm thưởng từ khách hàng của mình. Ngày nay, người ta chú trọng nhiều đến tuổi thọ của hành tinh chúng ta và cách chúng ta có thể bảo vệ nó. Theo đó, chúng ta cần quan tâm: Phương thức giao hàng thân thiện với môi trường;Bao bì thân thiện với môi trường; Truyền bá nhận thức cho người bán, người mua;Đóng góp bảo vệ môi trường.

Thương mại xã hội. Kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội đang phát triển nhanh, rất nhiều người sử dụng Facebook, Instagram và các mạng phổ biến khác cũng như cách các thương hiệu khác nhau sử dụng mạng xã hội để quảng cáo hàng hóa và dịch vụ. Facebook là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ mua sắm trực tiếp trên mạng xã hội. Thay vì đặt URL vào bài đăng và yêu cầu người mua hàng truy cập trang đích, giờ đây doanh nghiệp có thể bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội, loại bỏ đơn vị quảng cáo trung gian.

Tiếp thị người ảnh hưởng KOLs. Dùng người nổi tiếng để tiếp thị sản phẩm là một phương pháp quảng cáo phù hợp cho các doanh nghiệp TMĐT đang tìm cách thu hút khách hàng mới. Hiện có rất nhiều nền tảng khác nhau, từ Facebook và Instagram đến YouTube và Twitch TV nên việc tìm kiếm người có ảnh hưởng phù hợp không phải là vấn đề.

Theo KT&ĐT

Đọc thêm

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.
Cách lưu ảnh trên Tiktok không dính logo

Cách lưu ảnh trên Tiktok không dính logo

Việc tải ảnh trực tiếp từ TikTok thường kèm theo logo của ứng dụng, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn. Đừng lo lắng, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những cách lưu ảnh trên Tiktok không dính logo đơn giản, áp dụng cho cả điện thoại Android và iPhone.
Những mẫu iPhone sắp lỗi thời

Những mẫu iPhone sắp lỗi thời

Bản cập nhật được cho là mạnh mẽ nhất kể từ iOS 17 sẽ chỉ được hỗ trợ một phần, hoặc hoàn toàn không cài được ở một số phiên bản iPhone.
Cách sử dụng Siri tiếng Việt trên iPhone

Cách sử dụng Siri tiếng Việt trên iPhone

Apple đã chính thức cập nhật iOS 18.4, mang đến bước tiến lớn khi Siri đã hỗ trợ tiếng Việt. Giờ đây, bạn có thể ra lệnh, tìm kiếm thông tin và điều khiển điện thoại bằng chính ngôn ngữ quen thuộc.
Cách lấy nhạc TikTok làm nhạc chuông báo thức

Cách lấy nhạc TikTok làm nhạc chuông báo thức

Thỉnh thoảng khi lướt TikTok bạn sẽ thấy được một vài video có nhạc nền cực hợp để đặt làm báo thức. Nhưng với TikTok bạn không thể nào tải bài nhạc đó về và cài cho nhạc chuông báo thức của mình được. Vậy phải làm sao?
Thời của điện thoại siêu mỏng đã trở lại

Thời của điện thoại siêu mỏng đã trở lại

Suốt nhiều năm, các hãng smartphone luôn chạy đua để cải thiện thời lượng pin và camera. Nhưng giờ, họ quay lại với yếu tố thiết kế và đặt cược vào những chiếc smartphone siêu mỏng.