Cáp Liên Á đã sửa xong, Internet Việt Nam đi quốc tế hoạt động ổn định

Viettel vừa cho biết, công tác bảo dưỡng, sửa chữa tuyến cáp quang biển Liên Á đã được hoàn tất từ ngày 20/7/2016, sớm hơn 4 ngày so với kế hoạch đã được đơn vị quản lý tuyến cáp thông báo trước đó.

cap lien a da sua xong internet viet nam di quoc te hoat dong on dinh

Tuyên cáp quang biển Liên Á phân đoạn Singapore được bắt đầu bảo dưỡng từ sáng 15/7 và hoàn thành vào 7h ngày 20/7/2016 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tuyến cáp quang biển Liên Á - IA được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84 Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Có tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp quang biển Liên Á kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản.

Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực. Tiếp đó, cuối tháng 9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương Viettel tham gia nâng cấp dung lượng và chuyển đổi công nghệ trên tuyến cáp quang biển Liên Á.

Như ICTnew đã thông tin, trong thông báo phát ra ngày 9/7/2016, Viettel cho biết, tuyến cáp Liên Á theo hai hướng đi Hồng Kông và đi Mỹ đã gặp sự cố đứt cáp từ ngày 27/6/2016, ảnh hướng đến hoạt động các nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam có sử dụng tuyển cáp này.

Hiện nay, cùng với Viettel, CMC Telecom và NetNam cũng là những nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đang sử dụng nhiều dung lượng trên tuyến cáp quang biển Liên Á. Theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo NetNam và CMC Telecom, cả hai nhà mạng này hiện đều sử dụng khoảng 40% dung lượng qua tuyến cáp quang biển Liên Á.

Các nhà mạng đều đã triển khai các phương án dự phòng để bù đắp dung lượng bị mất do sự cố đứt cáp quang biển Liên Á. Đồng thời, nhằm khắc phục hoàn toàn sự cố của tuyến cáp quang Liên Á đang gặp phải, Viettel đã làm việc với đối tác Tata - đơn vị chủ quản tuyến cáp Liên Á phân đoạn Singapore về việc sửa chữa tuyến cáp, với thời gian sửa chữa, bảo dưỡng dự kiến là từ ngày 12/7 đến hết ngày 19/7/2016.

Tuy nhiên, đến ngày 14/7, Tata - đơn vị chủ quản tuyến cáp Liên Á phân đoạn Singapore lại có thông báo mới về kế hoạch bảo dưỡng tuyến cáp này. Theo đó, thời gian sửa chữa tuyến cáp Liên Á được điều chỉnh, bắt đầu từ sáng ngày 15/7 và dự kiến hoàn thành vào ngày 24/7/2016.

Trao đổi với ICTnews vào chiều ngày 23/7/2016, đại diện truyền thông của Viettel cho biết, vào 7h sáng ngày 20/7, công tác bảo dưỡng, sửa chữa tuyến cáp quang biển Liên Á đã được hoàn tất, sau thời gian bảo dưỡng kéo dài hơn 5 ngày (bắt đầu từ sáng ngày 15/7), sớm hơn 4 ngày so với kế hoạch được đơn vị quản lý tuyến cáp Liên Á phân đoạn Singapore thông báo ngày 14/7.

Thời điểm hiện tại, 100% kênh truyền trên tuyến cáp quang biển Liên Á đã được khôi phục, tốc độ đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế của các khách hàng Viettel, NetNam, CMC Telecom đều đã ổn định trở lại.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Gói 5G thấp nhất giá 135.000 đồng, cao gần gấp đôi mức 70.000 đồng của gói 4G, nhưng dung lượng nhiều gấp tám lần, kèm nhiều tiện ích.
'Cú lừa' mới của YouTube với quảng cáo

'Cú lừa' mới của YouTube với quảng cáo

YouTube đang thử nghiệm loại bỏ bộ đếm thời gian hình tròn hiển thị trước khi người dùng nhấn nút bỏ qua quảng cáo trên cả phiên bản máy tính và di động.
Nhiều khu vực xuất hiện sóng 5G

Nhiều khu vực xuất hiện sóng 5G

Thiết bị của người dùng tại nhiều khu vực ở Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh thành bất ngờ bắt được sóng 5G, dù công nghệ kết nối này chưa triển khai chính thức.
Chờ đợi gì ở M4 MacBook Pro?

Chờ đợi gì ở M4 MacBook Pro?

Người dùng đang chờ đợi nhiều cập nhật và thay đổi ở M4 MacBook Pro, chiếc máy tính sắp được Apple trình làng.
Apple cắt giảm hàng triệu chiếc iPhone 16

Apple cắt giảm hàng triệu chiếc iPhone 16

Việc Apple giảm sản lượng iPhone 16 có thể xuất phát từ nhu cầu hạn chế đối với dòng smartphone mới nhất. Tuy nhiên, điều này cần được xem xét thêm trong thời gian tới.
Facebook, TikTok theo dõi người dùng để trục lợi

Facebook, TikTok theo dõi người dùng để trục lợi

Nhà chức trách Mỹ cáo buộc các công ty mạng xã hội và nền tảng streaming lớn – bao gồm Amazon, YouTube, Facebook, TikTok – theo dõi người dùng để trục lợi từ thông tin cá nhân của họ.
Điện thoại bán chạy nhất thế giới

Điện thoại bán chạy nhất thế giới

Trong nửa đầu năm 2024, iPhone 15 Pro Max đứng đầu doanh số smartphone toàn cầu và tạo khoảng cách rất xa với cái tên xếp ở vị trí phía dưới.