Công ty Trung Quốc muốn bán trụ sạc ôtô điện tại Việt Nam

Công ty này giới thiệu trụ sạc sử dụng nguồn điện xoay chiều với công suất 7-22 kWh, giá dự kiến khoảng 20 triệu đồng.

Autel, một công ty nghiên cứu phát triển, cung ứng các sản phẩm phụ trợ trong ngành ôtô, trụ sở tại Trung Quốc, đem đến triển lãm Automechanika 2022 (29/6-1/7, TP HCM) các trụ sạc cho xe điện kèm mục tiêu thăm dò, tiến tới bán hàng ở thị trường Việt.

Hãng này đã tìm được nhà phân phối tại Việt Nam và nói rằng, nếu có tiềm năng rõ ràng, Autel và nhà phân phối sẽ cung cấp các trụ sạc cho khách hàng cá nhân hoặc liên kết với đối tác để xây dựng các trạm sạc công cộng.

Công ty Trung Quốc muốn bán trụ sạc ôtô điện tại Việt Nam

Khách hàng tìm hiểu thông tin về trụ sạc của Autel. Ảnh: Thành Nhạn

Tại Việt Nam, hiện chỉ có VinFast đầu tư các trạm sạc công cộng để phục vụ cho các khách hàng sử dụng xe của hãng (chưa cho phép xe các hãng khác sử dụng).

Đầu tư trạm sạc còn có Porsche, nhưng số lượng rất hạn chế, chủ yếu ở hai đại lý chính hãng ở TP HCM, Hà Nội và nhà riêng của khách (sở hữu Taycan) có nhu cầu.

Sau Porsche là Mercedes với cách làm tương tự. Ông Brad Kelly, tổng giám đốc Mercedes Việt Nam cho biết, hãng cũng sẽ xây trụ sạc ở một số đại lý lẫn tại nhà cho khách hàng từ tháng 10 tới để phục vụ cho việc kinh doanh chiếc EQS thuần điện.

“Với trụ sạc công cộng trên đường, tuỳ vào nhu cầu và dung lượng xe điện bán ra, chúng tôi sẽ xem xét lắp đặt trong tương lai”, ông nói.

Về lý do hiện diện và tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đại diện Autel nói rằng xu hướng xe điện đang phát triển nhanh trên thế giới và hãng muốn tìm kiếm cơ hội ở thị trường Việt Nam. Chỉ VinFast sẽ khó phủ sóng khắp mọi miền. Sản phẩm của hãng với chuẩn sạc tương thích với hầu hết xe điện trên thị trường, sẽ giải quyết bài toán thiếu trạm sạc.

Công ty Trung Quốc muốn bán trụ sạc ôtô điện tại Việt Nam

Cổng sạc của công ty Trung Quốc tương thích với chiếc xe điện VinFast VF e34. Ảnh: Thành Nhạn

“Trụ sạc của Autel ngoài sạc xe điện cho chủ nhân, còn có thể kinh doanh giống như các trạm công cộng khi cho người khác sử dụng và thu phí”, ông Vũ Đức Anh, phụ trách bán hàng của Autel Việt Nam, cho biết.

Ở Thái Lan, Singapore, khách hàng của hãng chủ yếu doanh nghiệp tư nhân hoặc có liên hệ với chính phủ.

Tại triển lãm Automechanika, Autel giới thiệu hai loại trụ sạc xoay chiều (AC) MaxiCharger với công suất lần lượt 7 kW và 22 kWh. Loại 7 kW của hãng Trung Quốc gần tương tự loại sạc lắp đặt tại nhà sử dụng cho chiếc VinFast VF e34. Hãng Việt cung cấp bộ sạc treo tường với công suất 7,4 kW, cho phép sạc 10-70% dung lượng pin trên xe trong 3 tiếng 15 phút.

Với loại MaxiCharger AC công suất 22 kW, thời gian sạc đầy pin nhanh hơn. Đại diện Autel cho biết, chưa có giá chính thức cho các bộ sạc của hãng tại Việt Nam, nhưng dự kiến khoảng từ 18-20 triệu đồng cho loại treo tường công suất 7kW. Trên thị trường nước ngoài, Autel còn cung cấp các trụ sạc có công suất lớn hơn, thậm chí siêu nhanh sử dụng nguồn điện một chiều DC.

Trạm sạc là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện, cả ở khía cảnh sản xuất lẫn tiêu thụ. Lượng trạm sạc càng nhiều, phân bổ rộng ở các khu vực khác nhau sẽ giúp người dân an tâm hơn khi chuyển đổi sang loại phương tiện tương lai này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để xây dựng một hạ tầng trạm sạc rộng và đồng bộ, cần có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài ngành ôtô. Vai trò của nhà nước là xây dựng chính sách và tìm tiếng nói chung giữa các bên, hướng đến xây dựng một mạng lưới trạm sạc liên kết với nhau. Đây cũng là cách Mỹ và các nước châu Âu đang thực hiện.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, cán bộ thương mại thuộc Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, nói hiệp hội doanh nghiệp của quốc gia này cũng đang quan tâm đến mảng kinh doanh trạm sạc ở Việt Nam. “Tuy còn mới, nhưng các doanh nghiệp của Hà Lan cũng muốn tìm hiểu tiềm năng và nhu cầu về hạ tầng trạm sạc, các giải pháp quản lý xe điện tại Việt Nam”.

Hà Lan hiện là nước có hệ trống trạm sạc lớn nhất ở châu Âu dù không phải là thị trường tiêu thụ xe điện nhiều nhất.

Theo Thành Nhạn/VnExpress

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.