(Baohatinh.vn) - Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dự kiến được thông xe hơn 29 km từ đầu tuyến tới nút giao quốc lộ 46B vào dịp 30/4.
Diễn Châu – Bãi Vọt là đoạn cao tốc thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm. Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT, đoạn từ đầu tuyến - nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) dài hơn 29 km phải hoàn thành vào dịp 30/4. 19 km còn lại có nền đất yếu, cần thời gian chờ gia tải nên sẽ hoàn thành sau.
Đoạn hơn 29 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chuẩn bị được thông xe kỹ thuật có nền đường rộng 17m, 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h.
Thời gian này, trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, các nhà thầu huy động gần 2.000 công nhân, kỹ sư cùng hàng trăm phương tiện, máy móc, thiết bị, chia làm 103 mũi thi công đang ngày đêm “chạy đua” với thời gian để đảm bảo kế hoạch thông xe vào dịp 30/4.
Trong đoạn tuyến thông xe dịp lễ 30/4, có các hạng mục: cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, hầm Thần Vũ... đang đảm bảo tiến độ. Các cây cầu trên tuyến đã được hợp long và nhà thầu đang đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hệ thống an toàn, thảm bê tông nhựa mặt cầu. Tại hầm Thần Vũ (đi qua dãy núi Thần Vũ), không khí thi công đang nhộn nhịp, khẩn trương. Theo thiết kế, hầm có 2 ống hầm (hầm trái dài 1,09 km, hầm phải dài 1,13 km); phía Bắc hầm ở xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, phía Nam hầm ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Chiều rộng mỗi hầm 13,8m. Hầm bên phải (theo chiều di chuyển Bắc - Nam) sẽ phục vụ giai đoạn một của dự án, hầm bên trái dành cho phần mở rộng cao tốc trong giai đoạn 2.
Theo kỹ sư Võ Sơn Hải - Chỉ huy trưởng mũi thi công hầm Thần Vũ (Công ty TNHH Hòa Hiệp), thời điểm này, ống hầm bên phải đã hoàn thành thi công bê tông vỏ hầm, phần bê tông mặt đường đạt 800m. Đơn vị đang tập trung thi công đốt cuối cùng của hầm, thi công phần bê tông mặt đường còn lại, lắp đặt hệ thống thông gió, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy. Với tiến độ thi công như hiện nay, đảm bảo hầm được thông xe kỹ thuật đúng kế hoạch.
Do cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thể thông xe tới Hà Tĩnh nên người dân Hà Tĩnh muốn lên xuống cao tốc phải di chuyển vào nút giao cao tốc với quốc lộ 46B, thuộc địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên). Nút giao này nằm ngay khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Hiện nay, các nhà thầu đang rất nỗ lực thi công hoàn thiện các hạng mục để đảm bảo có thể thông xe kỹ thuật hơn 29 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng dịp 30/4.
Video: Kỹ sư Võ Sơn Hải - Công ty TNHH Hòa Hiệp nói về quá trình thi công hầm Thần Vũ.
Vốn chính sách là nguồn lực quan trọng giúp người dân Hà Tĩnh mua nhà ở xã hội, góp phần thực hiện Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp của Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát toàn diện, cập nhật thông tin, danh mục đầy đủ các dự án có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài; xử lý dứt điểm các vướng mắc đã đảm bảo cơ sở pháp lý để giải quyết theo thẩm quyền...
Theo Báo The Nation, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, hướng tới trở thành “con hổ kinh tế châu Á” trong khi Thái Lan bị cảnh báo tụt lại nếu không cải cách kịp thời. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) đã tận dụng lợi thế vùng biển và truyền thống chế biến thủy hải sản để phát triển kinh tế với 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên...
Dự kiến từ tháng 1/2026, người dân đi trên 18 đoạn cao tốc Bắc Nam do Nhà nước đầu tư (Hà Tĩnh có 3 dự án) sẽ phải trả phí đường bộ, mức phí từ 900 đến 1.300 đồng/km.
Thị trường ô tô Hà Tĩnh đang chứng kiến sự sôi động khi xuất hiện nhiều thương hiệu mới. Các đại lý kinh doanh ô tô triển khai nhiều chương trình ưu đãi kích cầu tiêu dùng...
Mọc từ sông, ao hồ, đầm lầy, các loại cây như lác, lục bình (bèo tây) được xem là cây dại không có giá trị. Tuy nhiên, các loại cây này lại đang trở thành nguồn thu nhập cho nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh.
100 doanh nghiệp tư nhân dẫn đầu danh sách PRIVATE 100 có tổng nộp ngân sách năm 2024 đạt 244.400 tỷ đồng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng mở ra cơ hội kết nối trực tiếp cho các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng nói riêng và Hà Tĩnh nói chung với cảng trung chuyển quốc tế Hải Phòng bằng phương thức vận tải biển.
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất - xuất sắc vượt trội.
Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng do Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, tọa lạc tại lô CN4 và CN5, thuộc KKT Vũng Áng có quy mô sử dụng đất gần 965ha, tổng mức đầu tư hơn 13.276 tỷ đồng.
Với việc khởi công Dự án thí điểm nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh (nay là phường Thành Sen) giai đoạn II, Hà Tĩnh quyết tâm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chăm lo chỗ ở cho cán bộ, viên chức, người lao động và người thu nhập thấp.
Trước diễn biến của dịch tả lợn châu Phi, hoạt động kinh doanh thịt lợn tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn Hà Tĩnh rơi vào cảnh ế ẩm, nhiều sạp hàng phải đóng cửa tạm thời.
Dù có nhiều lợi thế để nuôi trồng thủy sản, song do hạ tầng xuống cấp, thiếu đồng bộ nên người dân các xã Kỳ Khang và phường Hải Ninh (Hà Tĩnh) đang sản xuất theo hướng quảng canh với hiệu quả mang lại thấp.
Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, đặc biệt là các tuyến đường dài. Ghi nhận tại Bến xe khách Hà Tĩnh cho thấy nhiều tuyến bắt đầu "cháy vé".
Nhựa thông, thứ "vàng trắng" từng giúp nhiều gia đình ở xã Cẩm Duệ (tỉnh Hà Tĩnh) thoát nghèo, vươn lên có của ăn của để. Thế nhưng, giá nhựa thông hiện xuống thấp kỷ lục khiến sinh kế từ rừng thông gặp khó.
Xuất nhập khẩu Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ khi 7 tháng đầu năm đạt hơn 514 tỷ USD, xuất siêu hơn 10 tỷ USD. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Ngày 19/8, cùng với 250 dự án, công trình tiêu biểu trên cả nước, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng (Hà Tĩnh) cũng sẽ được khởi công.
Sau 3 tháng đi vào vận hành thương mại, Bến số 3 Cảng Vũng Áng đã tiếp nhận 41 lượt tàu vào "ăn hàng", với sản lượng thông qua gần 500.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra.
Được tiếp sức từ chương trình khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh đã đầu tư máy móc, phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Với tổng chiều dài tuyến đoạn qua Hà Tĩnh khoảng 103,42km, trên địa bàn tỉnh được bố trí 3 nhà ga (2 ga hành khách, 1 ga hàng hóa), 1 cảng cạn (depot) và 3 trạm bão dưỡng.
Ngày 19/8, Hà Tĩnh sẽ khởi công giai đoạn II dự án nhà ở xã hội tại phường Thành Sen với tổng vốn 550 tỷ đồng, cung cấp thêm 500 căn hộ cùng hạ tầng tiện ích đồng bộ. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Nghị định số 226 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai có hiệu lực từ 15/8 với nhiều điểm mới mà người dân cần biết.
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.