(Baohatinh.vn) - Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dự kiến được thông xe hơn 29 km từ đầu tuyến tới nút giao quốc lộ 46B vào dịp 30/4.
Diễn Châu – Bãi Vọt là đoạn cao tốc thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm. Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT, đoạn từ đầu tuyến - nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) dài hơn 29 km phải hoàn thành vào dịp 30/4. 19 km còn lại có nền đất yếu, cần thời gian chờ gia tải nên sẽ hoàn thành sau.
Đoạn hơn 29 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chuẩn bị được thông xe kỹ thuật có nền đường rộng 17m, 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h.
Thời gian này, trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, các nhà thầu huy động gần 2.000 công nhân, kỹ sư cùng hàng trăm phương tiện, máy móc, thiết bị, chia làm 103 mũi thi công đang ngày đêm “chạy đua” với thời gian để đảm bảo kế hoạch thông xe vào dịp 30/4.
Trong đoạn tuyến thông xe dịp lễ 30/4, có các hạng mục: cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, hầm Thần Vũ... đang đảm bảo tiến độ. Các cây cầu trên tuyến đã được hợp long và nhà thầu đang đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hệ thống an toàn, thảm bê tông nhựa mặt cầu. Tại hầm Thần Vũ (đi qua dãy núi Thần Vũ), không khí thi công đang nhộn nhịp, khẩn trương. Theo thiết kế, hầm có 2 ống hầm (hầm trái dài 1,09 km, hầm phải dài 1,13 km); phía Bắc hầm ở xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, phía Nam hầm ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Chiều rộng mỗi hầm 13,8m. Hầm bên phải (theo chiều di chuyển Bắc - Nam) sẽ phục vụ giai đoạn một của dự án, hầm bên trái dành cho phần mở rộng cao tốc trong giai đoạn 2.
Theo kỹ sư Võ Sơn Hải - Chỉ huy trưởng mũi thi công hầm Thần Vũ (Công ty TNHH Hòa Hiệp), thời điểm này, ống hầm bên phải đã hoàn thành thi công bê tông vỏ hầm, phần bê tông mặt đường đạt 800m. Đơn vị đang tập trung thi công đốt cuối cùng của hầm, thi công phần bê tông mặt đường còn lại, lắp đặt hệ thống thông gió, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy. Với tiến độ thi công như hiện nay, đảm bảo hầm được thông xe kỹ thuật đúng kế hoạch.
Do cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thể thông xe tới Hà Tĩnh nên người dân Hà Tĩnh muốn lên xuống cao tốc phải di chuyển vào nút giao cao tốc với quốc lộ 46B, thuộc địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên). Nút giao này nằm ngay khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Hiện nay, các nhà thầu đang rất nỗ lực thi công hoàn thiện các hạng mục để đảm bảo có thể thông xe kỹ thuật hơn 29 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng dịp 30/4.
Video: Kỹ sư Võ Sơn Hải - Công ty TNHH Hòa Hiệp nói về quá trình thi công hầm Thần Vũ.
Các cấp, ngành tạo cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh, kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa Hà Tĩnh.
Sở Tài chính Hà Tĩnh đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát tình hình thực hiện của từng dự án trên địa bàn, từ đó phân nhóm vướng mắc để kịp thời giải quyết, tháo gỡ.
Cẩm Xuyên là huyện đầu tiên trên địa bàn Hà Tĩnh có sản phẩm lúa, gạo được cấp chứng nhận theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 11041-2:2017 về trồng trọt hữu cơ.
Với quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn, sản phẩm OCOP 3 sao - giò lụa Xuân Thành (xã Thạch Ngọc, Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã gây được tiếng vang trên thị trường.
Dư nợ tín dụng tăng 4,99% so với đầu năm cho thấy hiệu quả từ giải pháp hỗ trợ khách hàng của các "nhà băng" cũng như sự phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh suy thoái toàn cầu.
UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nếu để xảy ra dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi phát sinh diện rộng, gây thiệt hại lớn trên địa bàn quản lý.
Nhiều chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế đang được ngành Thuế Hà Tĩnh tích cực triển khai nhằm giúp doanh nghiệp, người nộp thuế phục hồi sản xuất - kinh doanh trong năm 2024.
Sau khi chủ trương tăng lương cơ sở có hiệu lực (từ 1/7), tình hình thị trường, giá cả hàng hóa thiết yếu trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản giữ ổn định, không có thay đổi đột biến lớn về giá.
Giá vàng hôm nay 24/7/2024: Vàng SJC giảm mạnh xuống mức 79,5 triệu đồng/lượng bán ra, ngược lại, vàng thế giới tăng giá khi giới đầu tư chú ý đến dữ liệu của Mỹ
Thời tiết duy trì hình thái nắng nóng, ẩm độ cao, liên tục có mưa rào xen kẽ là điều kiện thuận lợi cho một số loại sâu, bệnh tiếp tục phát sinh, gây hại lúa hè thu tại Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng với chủ đầu tư và các đơn vị thi công, quyết tâm thực hiện Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn qua địa bàn tỉnh đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Khách hàng mã số AA 07102 trúng giải đặc biệt xe ô tô Toyota Veloz Cross 638 triệu đồng, khách hàng mã số AA 15165 trúng xe ô tô Toyota Wigo 360 triệu đồng tại Agribank Hà Tĩnh II.
Nhờ đầu tư dây chuyền khép kín, sản phẩm tinh bột sắn dây do cơ sở của chị Võ Thị Thu Hằng (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) sản xuất đạt tiêu chí OCOP 3 sao vào đầu tháng 7/2024.
Trang bị kiến thức, quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng góp phần đảm bảo quyền, lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Hà Tĩnh.
Trải qua khoảng 365 ngày, tới thời điểm này, hai tuyến đường T1, T2 đã tạo thành vệt kết nối từ QL51 đến cổng số 1 của sân bay Long Thành. Xe - máy, nhân sự có thể lưu thông ra vào công trường sân bay trên đường này.