(Baohatinh.vn) - Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dự kiến được thông xe hơn 29 km từ đầu tuyến tới nút giao quốc lộ 46B vào dịp 30/4.
Diễn Châu – Bãi Vọt là đoạn cao tốc thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm. Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT, đoạn từ đầu tuyến - nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) dài hơn 29 km phải hoàn thành vào dịp 30/4. 19 km còn lại có nền đất yếu, cần thời gian chờ gia tải nên sẽ hoàn thành sau.
Đoạn hơn 29 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chuẩn bị được thông xe kỹ thuật có nền đường rộng 17m, 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h.
Thời gian này, trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, các nhà thầu huy động gần 2.000 công nhân, kỹ sư cùng hàng trăm phương tiện, máy móc, thiết bị, chia làm 103 mũi thi công đang ngày đêm “chạy đua” với thời gian để đảm bảo kế hoạch thông xe vào dịp 30/4.
Trong đoạn tuyến thông xe dịp lễ 30/4, có các hạng mục: cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, hầm Thần Vũ... đang đảm bảo tiến độ. Các cây cầu trên tuyến đã được hợp long và nhà thầu đang đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hệ thống an toàn, thảm bê tông nhựa mặt cầu. Tại hầm Thần Vũ (đi qua dãy núi Thần Vũ), không khí thi công đang nhộn nhịp, khẩn trương. Theo thiết kế, hầm có 2 ống hầm (hầm trái dài 1,09 km, hầm phải dài 1,13 km); phía Bắc hầm ở xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, phía Nam hầm ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Chiều rộng mỗi hầm 13,8m. Hầm bên phải (theo chiều di chuyển Bắc - Nam) sẽ phục vụ giai đoạn một của dự án, hầm bên trái dành cho phần mở rộng cao tốc trong giai đoạn 2.
Theo kỹ sư Võ Sơn Hải - Chỉ huy trưởng mũi thi công hầm Thần Vũ (Công ty TNHH Hòa Hiệp), thời điểm này, ống hầm bên phải đã hoàn thành thi công bê tông vỏ hầm, phần bê tông mặt đường đạt 800m. Đơn vị đang tập trung thi công đốt cuối cùng của hầm, thi công phần bê tông mặt đường còn lại, lắp đặt hệ thống thông gió, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy. Với tiến độ thi công như hiện nay, đảm bảo hầm được thông xe kỹ thuật đúng kế hoạch.
Do cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thể thông xe tới Hà Tĩnh nên người dân Hà Tĩnh muốn lên xuống cao tốc phải di chuyển vào nút giao cao tốc với quốc lộ 46B, thuộc địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên). Nút giao này nằm ngay khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Hiện nay, các nhà thầu đang rất nỗ lực thi công hoàn thiện các hạng mục để đảm bảo có thể thông xe kỹ thuật hơn 29 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng dịp 30/4.
Video: Kỹ sư Võ Sơn Hải - Công ty TNHH Hòa Hiệp nói về quá trình thi công hầm Thần Vũ.
Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến nhờ tiện lợi và nhanh chóng, nhưng đi kèm đó là hàng loạt rủi ro. Việc siết chặt quản lý và xử lý vi phạm trong môi trường số là nhiệm vụ cấp thiết để xây dựng thị trường minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng Hà Tĩnh.
Nhiều địa phương ghi nhận sức mua đi xuống, giá thịt lợn giảm nhưng vẫn khó bán. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng đang ở thế giằng co khi các chuyên gia phân hóa giữa trung lập và bi quan, trong khi nhà đầu tư cá nhân vẫn kỳ vọng xu hướng tăng. Tâm lý thị trường xoay quanh chính sách lãi suất và những tín hiệu khó đoán từ Fed.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Những con đường thôn, xóm ở Hà Tĩnh từng ngày "thay da đổi thịt" khi phong trào thảm nhựa các tuyến đường trục thôn được triển khai đồng bộ, mạnh mẽ tại nhiều địa phương.
Chủ tịch UBND cấp xã ở Hà Tĩnh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu lơ là, thiếu tập trung chỉ đạo để dịch bệnh phát sinh, lây lan diện rộng, gây thiệt hại lớn.
Các ngân hàng ở Hà Tĩnh đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nửa cuối năm 2025 trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người dân tăng gắn với sự phục hồi của nền kinh tế.
Mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng những ngày qua, bà con nông dân “ ốc đảo” Hồng Lam (xã Nghi Xuân – Hà Tĩnh) vẫn tất bật ra đồng thu hoạch cây cói vì được mùa, giá cao.
Hiệp định thương mại tự do được thực thi mở ra cơ hội cho hàng hóa Việt Nam. Doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh chủ động nắm bắt, kỳ vọng đón dòng ngoại tệ chặng nửa cuối năm 2025.
Tỷ giá USD hôm nay 27/7: Đồng USD tăng giá khi các dữ liệu kinh tế Mỹ tiếp tục phát tín hiệu khả quan, làm dấy lên khả năng Fed sẽ giữ nguyên lập trường chính sách hiện tại.
Chuyên gia cho rằng thuế suất thu nhập cá nhân tối đa 20-25% sẽ phù hợp hơn với Việt Nam khi thu nhập bình quân không cao, nền kinh tế cần tích lũy và đầu tư.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Hà Tĩnh đang viết tiếp hành trình phát triển với nhiều kỳ vọng. Năm 2025, tỉnh đặt ra mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 9%. Đây không đơn thuần là một kế hoạch mà còn là sự cam kết mạnh mẽ về tầm nhìn, trách nhiệm trước Nhân dân và về một Hà Tĩnh quyết tâm vươn tới.
Gần đây, thị trường tiêu thụ tốt, giá cả tăng nên người nuôi trồng ở xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đang hối hả thu hoạch ngao thương phẩm để bán cho thương lái.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Từ năm 2026, lương tối thiểu tại Hàn Quốc tăng 2,9%, giúp cải thiện thu nhập cho lao động Việt Nam. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Khách hàng Hà Tĩnh thực hiện chuyển/nhận tiền bằng tài khoản BIDV vui lòng chỉ sử dụng các tài khoản đã được rút gọn (tài khoản có độ dài từ 3-8 và 10 số thay vì 14 số như trước).
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Giảm 10% giá xe, miễn phí sạc đến 2027, vay trả góp lãi suất 3%... là loạt chính sách hỗ trợ người dân đổi xe xăng sang xe điện bắt đầu từ 24/7. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Ngư dân Hà Tĩnh chủ động lắp đặt, sử dụng hai thiết bị VMS trên tàu cá để bảo đảm tín hiệu không bị gián đoạn trong quá trình vươn khơi, góp phần phòng chống khai thác IUU.
Cơn bão số 3 đã gây ảnh hưởng khá nặng nề, khiến nhiều ngôi nhà ở các địa phương Sơn Kim 1, Sơn Tây, Sơn Kim 2 (Hà Tĩnh) bị tốc mái, cây cối đổ ngổn ngang.
Mật ong được kết tinh bởi hàng ngàn đôi cánh ong không mỏi. Phía sau đó là bàn tay bền bỉ của những người chọn sống cùng ong, đi theo ong và giữ gìn vị ngọt núi rừng. Ở Hà Tĩnh, mật ong Vũ Quang đã có tiếng vang.