Google và Facebook đang theo dõi mọi hoạt động của người dùng

76% trang web hiện nay chứa các công cụ theo dõi người dùng của Google và 24% của Facebook. Truyền thông Mỹ cảnh báo đã tới lúc phải chấm dứt việc này.

google va facebook dang theo doi moi hoat dong cua nguoi dung

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg (trái) và giám đốc điều hành Google Larry Page - Ảnh: CNBC

Đài CNBC (Mỹ) đưa ra những số liệu nghiên cứu thống kê mới nhất này của Dự án sự minh bạch và trách nhiệm trên mạng Princeton.

Từ đó cảnh báo, để có được bất cứ tiến bộ nào trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trong năm nay, dứt khoát cộng đồng phải "làm gì đó" để ứng phó với hai ông lớn Google và Facebook.

Đài Mỹ ví von một cách hóm hỉnh, việc cứ kêu ca rồi không làm gì cả trong vấn đề này chẳng khác gì chuyện ai đó cố gắng giảm cân song lại không chịu thay đổi chế độ ăn. Theo đó, hệ quả đơn giản và tất yếu là mọi thứ vẫn "vũ như cẫn".

Cứ lên mạng là bị… "theo dõi"

Cũng theo báo cáo của Dự án sự minh bạch và trách nhiệm trên mạng Princeton, ngoài Google và Facebook, nền tảng dịch vụ mạng đứng thứ 3 về mức độ "cài cắm" công cụ theo dõi người dùng là mạng xã hội Twitter với 12%.

Theo đó nhiều khả năng Google hay Facebook sẽ đang theo dõi bạn trên nhiều trang web bạn truy cập, và đương nhiên sẽ theo dõi khi bạn sử dụng các sản phẩm dịch vụ do họ cung cấp.

Kết quả là hai ông lớn công nghệ này đã tích tụ được một số lượng lớn dữ liệu hồ sơ cá nhân của từng người. Trong đó có thể bao gồm các thông tin về sở thích, những lần mua sắm, hoạt động tìm kiếm, lịch sử lướt web và định vị,….

Sau đó họ sẽ cung cấp các dữ liệu nhạy cảm của bạn cho các bên cung cấp dịch vụ quảng cáo có chủ đích để những bên này sẽ "theo chân" bạn trong suốt hành trình "dạo chơi" trên mạng.

Do quy mô "phủ sóng" trên mạng của Google và Facebook rất lớn, bao trùm nhiều loại dịch vụ mạng, nên mỗi ông lớn đều có khả năng thu thập thông tin cá nhân rất khổng lồ.

Cũng vì thế đây cũng là hai công ty chiếm tới 63% về doanh thu quảng cáo online và chiếm tới 74% tăng trưởng của thị trường này trong năm 2017 theo thống kê của eMarketer. Đó là nhờ khả năng "bao sân" dữ liệu cung cấp cho các loại quảng cáo nhắm tới mục tiêu cụ thể của họ.

Google và Facebook đã trở thành hai "ông trùm" thống lĩnh thị trường quảng cáo số và chưa có tín hiệu nào cho thấy sẽ sớm có sự soán ngôi ở đây.

Google và Facebook cũng sử dụng dữ liệu về người dùng mà họ thu thập được để tiếp thêm "nhiên liệu" cho các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phức tạp hơn của họ.

Những thuật toán này sẽ đặt người dùng vào một "bong bóng lọc" (filter bubble) - một dạng thế giới quan số thay thế sẽ kiểm soát những gì bạn thấy trong các sản phẩm của họ.

Thế giới quan này được hình thành trên cơ sở căn cứ vào việc các thuật toán của họ nghĩ rằng bạn thích bấm vào những nội dung nào nhất trên mạng.

Những "căn phòng cộng hưởng" (echo chamber) này sẽ bóp méo hiện thực trong mắt người dùng, dẫn tới vô vàn những hệ quả ngoài chủ ý như việc tăng thêm các quan điểm phân cực trong xã hội.

Trong cuộc rượt đuổi không ngừng tới các mốc lợi nhuận khai thác từ thông tin cá nhân người dùng, Google và Facebook đang chứng tỏ họ không quan tâm nhiều tới những hậu quả tiêu cực mà những thuật toán của họ có thể gây ra.

Để ngăn các hệ lụy này?

Trước hết, đừng bao giờ bị đánh lừa với những tuyên bố tự quản lý chính sách hoạt động của các ông lớn, nhất là với những cái họ gọi là sự cải cách lâu dài hữu ích với chính sách bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Suy tới cùng, tất cả những thay đổi nếu có lợi cho việc bảo vệ dữ liệu cá nhân người dùng đều sẽ đi ngược lại với các mô hình kinh doanh cốt lõi của họ: Quảng cáo nhắm tới những mục tiêu cụ thể luôn phải dựa ngày càng nhiều hơn vào việc xâm phạm thông tin cá nhân.

Thế nên sự thay đổi cần phải đến từ bên ngoài, chứ không phải từ nội bộ các công ty như Facebook hay Google.

Đài CNBC cho rằng thật tiếc là cho tới nay người ta vẫn thấy Washington hầu như không có động thái gì đáng kể trong việc kiểm soát và ngăn chặn tình trạng độc quyền dữ liệu người dùng của các hãng công nghệ.

Theo đó, một khuyến nghị đưa ra là chính quyền cần phải có những chính sách đòi hỏi nhiều hơn nữa về sự minh bạch trong chính sách hoạt động của các thuật toán và chính sách bảo vệ thông tin cá nhân người dùng.

Theo đó người dùng phải được biết quy mô của việc thu thập dữ liệu cá nhân của họ được tiến hành ở mức nào, do công ty nào xử lý và sử dụng.

Tuy nhiên trong khi chờ đợi những biện pháp ở tầm vĩ mô, người dùng cần tự bảo vệ mình thông qua việc sử dụng các ứng dụng add-on giúp chặn các công cụ theo dõi người dùng của Google và Facebook được "cài cắm" trong các trang web và dịch vụ mạng của họ.

Còn nếu không, một thông tin cho bạn là trên thế giới hiện có rất nhiều người hiện đang "sống khỏe" mà không cần phải sử dụng Google và Facebook.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

 Cách xử lý quá tải thông báo TikTok qua email

Cách xử lý quá tải thông báo TikTok qua email

Nếu bạn cảm thấy phiền vì liên tục nhận được email từ TikTok gửi về Gmail, bạn hoàn toàn có thể tắt các thông báo này trên điện thoại chỉ trong vài bước đơn giản.
iPhone có thay pin được không?

iPhone có thay pin được không?

Trong quá trình sử dụng iPhone, người dùng thường gặp trường hợp như pin chai hoặc bị lỗi. Việc dùng pin có vấn đề cũng tiềm ẩn rủi ro, bắt buộc người dùng phải thay pin. Nhưng iPhone có thay pin được không?
Sẽ không có iPhone 19?

Sẽ không có iPhone 19?

Thay vì ra mắt iPhone 19, Apple có thể lên thẳng iPhone 20 vào năm 2027 để kỷ niệm 20 năm ra mắt dòng máy này.
Sai lầm lớn khi chọn mua TV

Sai lầm lớn khi chọn mua TV

Không phải càng lớn càng tốt, việc chọn kích thước TV phù hợp còn phụ thuộc khoảng cách xem, đảm bảo phạm vi nhìn tối ưu.
 Có nên mua iPhone thay pin?

Có nên mua iPhone thay pin?

Trên thị trường điện thoại di động đã qua sử dụng, những chiếc iPhone được quảng cáo với tình trạng đã thay pin mới, hoạt động ổn định luôn thu hút sự quan tâm lớn. Điều này đặt ra câu hỏi lớn: iPhone thay pin có nên mua không?
Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cài đặt mật khẩu cho điện thoại giúp bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ cần phải loại bỏ mật khẩu vì nhiều lý do khác nhau.
Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

iPhone 18 Pro dự kiến có nhiều nâng cấp mạnh mẽ với phần khuyết Dynamic Island nhỏ hơn, mặt kính trong suốt hay con chip A20 Pro tiến trình 2 nm.
Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Biết cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone không chỉ giúp sử dụng thiết bị tiện lợi hơn mà còn tối ưu hóa pin và bảo vệ linh kiện. Ngoài ra, khi gặp tình huống không thể điều chỉnh được thời gian khóa màn hình, hãy kiểm tra ngay chế độ tiết kiệm pin để khắc phục.
Chiến lược mới của Apple

Chiến lược mới của Apple

Sau thất bại của Vision Pro, Apple chọn hướng đi giống Meta khi phát triển kính thông minh truyền thống, mong muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

iOS 26 mang đến nhiều tính năng mới mẻ nhưng cũng phát sinh một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là tình trạng iPhone bị mất sóng. Một số người còn gặp lỗi iPhone bị mất sóng eSIM hoặc iPhone bị mất sóng không nhận SIM sau khi cập nhật.
Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Sau 6 năm, Nokia sắp hồi sinh mẫu điện thoại siêu bền 800 Tough với thiết kế gần như giữ nguyên, nâng cấp nhỏ về cổng sạc và hệ điều hành.