(Baohatinh.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về mỏ sắt Thạch Khê, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa giao Sở KH&ĐT chủ động phối hợp với Bộ KH&ĐT nắm bắt thông tin; đồng thời chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan rà soát cụ thể, đánh giá toàn diện các nội dung liên quan đến dự án.
Đến tháng 7/2011 (sau 2 năm kể từ ngày khởi công), Công ty CP Sắt Thạch Khê đã thực hiện bóc đất tầng phủ đạt 12,7 triệu m3.
Truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ cho biết, xét đề nghị của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ TN&MT, Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tiếp tục triển khai thực hiện Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, Bộ TN&MT, UBND Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá toàn diện các mặt về hiệu quả kinh tế, công nghệ, phương án tiêu thụ sản phẩm, thị trường, các tác động về xã hội để bảo đảm triển khai thực hiện dự án đúng quỵ định (kể cả vấn đề giãn tiến độ Dự án Nhà máy sản xuất phôi thép 2 triệu tấn/năm) nhằm góp phần phát triển bền vững không chỉ cho tỉnh Hà Tĩnh mà cho cả khu vực; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I năm 2017.
Trước đó, trong kết luận tại cuộc họp ngày 17/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tình hình triển khai thực hiện Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn chia sẻ sâu sắc với nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của dự án cũng như chủ đầu tư suốt nhiều năm qua, đồng thời nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm, có tác động lớn tới phát triển KT-XH của tỉnh, khu vực cũng như cả nước.
Dự án có trữ lượng lớn nhưng điều kiện khai thác khó khăn nên phải tính toán kỹ các phương án, chọn thời gian triển khai phù hợp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát tổng thể dự án, tranh thủ thêm ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đề xuất nhà đầu tư hoàn thiện thêm các phương án khả thi về lợi ích KT-XH, tác động môi trường, từ đó đề nghị Chính phủ có hướng chỉ đạo cụ thể, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.
Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê (điều chỉnh) có tổng mức đầu tư 14.517,2 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 6.777,4 tỷ đồng; giai đọan 2 là 7.739,8 tỷ đồng). Nguồn vốn đầu tư: vốn góp của các cổ đông 30%; vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác 70%.
Công suất khai thác giai đoạn 1 là 5 triệu tấn/năm, kéo dài trong 7 năm (không kể 4 năm đã thực hiện và 3 năm xây dựng cơ bản tiếp theo); giai đoạn 2 là 10 triệu tấn/năm, kéo dài trong 29 năm (từ năm thứ 8 đến năm thứ 36), sau đó giảm xuống dưới 10 triệu tấn/năm (từ năm thứ 37) đến năm kết thúc. Tuổi thọ mỏ sắt Thạch Khê là 52 năm.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.