Linh hoạt kết nối, tìm kiếm khách hàng để mật mía Vũ Quang ngọt mãi

(Baohatinh.vn) - Cuối năm thường là thời điểm sôi động, nhưng thời điểm này, người dân làng nghề sản xuất mật mía Thọ Điền (Vũ Quang - Hà Tĩnh) vẫn khá “nhàn tay” do sức tiêu thụ sản phẩm trầm lắng. Người dân nơi đây đang linh hoạt kết nối, tìm kiếm thị trường tiêu thụ mật mía.

Linh hoạt kết nối, tìm kiếm khách hàng để mật mía Vũ Quang ngọt mãi

Thời điểm này, tại HTX Dịch vụ mật mía Sơn Thọ, không khí chuẩn bị hàng cho khách khá trầm lắng.

Theo nhiều người dân xã Thọ Điền, cứ vào độ tháng 10 âm lịch hằng năm là bà con trên địa bàn xã lại tất bật vào vụ mật Tết. Tuy nhiên, khác với các năm trước, năm nay, thị trường mật mía khá trầm lắng.

Tại HTX Dịch vụ mật mía Sơn Thọ, không còn cảnh các thành viên tất bật thay nhau ép, nấu mật như mùa mật hằng năm. Chị Đoàn Thị Nhàn (thôn 1, xã Thọ Điền) - Giám đốc HTX cho biết: “Nếu như thời điểm này năm ngoái, HTX chúng tôi đang làm việc hết công suất, khu vực bếp nấu gần như phải đỏ lửa cả ngày lẫn đêm mới kịp đủ hàng cho khách, thì nay, mọi công đoạn từ thu hoạch mía đến ép và nấu đều chững lại”.

Linh hoạt kết nối, tìm kiếm khách hàng để mật mía Vũ Quang ngọt mãi

Số lượng mật chưa bán được, gia đình chị Nhàn đóng chai để bảo quản.

Cũng theo chị Nhàn, thời điểm cuối năm ngoái, mỗi ngày, HTX ép 3 - 4 tấn mía tươi, tương đương nấu được khoảng 300 lít mật thương phẩm. Tuy nhiên, năm nay, con số này chỉ đạt khoảng 30 - 50 lít mật/ngày, dù sản phẩm của HTX đã được công nhận đạt chuẩn OCOP.

Linh hoạt kết nối, tìm kiếm khách hàng để mật mía Vũ Quang ngọt mãi

Nhờ đăng bài thường xuyên trên Facebook nên chị Đoàn Thị Nhàn và các thành viên trong HTX Dịch vụ mật mía Sơn Thọ đã chốt được hơn 100 đơn hàng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

“Nếu như thời điểm này năm ngoái, gia đình tôi đã xuất bán được gần 1,5 tấn mật mía thì hiện tại mới chỉ bán được hơn 3 tạ. Sức mua giảm khiến gia đình và các thành viên trong HTX khá lo lắng về thị trường mật năm nay. Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, các thành viên trong HTX đang linh hoạt các phương thức bán hàng qua Facebook, Zalo nhằm tìm kiếm khách hàng.

Nhờ phương thức này mà hiện tại, HTX chúng tôi đã chốt được hơn 100 đơn hàng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, với số lượng khoảng 2,5 tấn mật. Hiện, các thành viên trong HTX vẫn đang dùy trì việc đăng bài thường xuyên trên Facebook, Zalo để bán sản phẩm” - chị Nhàn cho hay.

Linh hoạt kết nối, tìm kiếm khách hàng để mật mía Vũ Quang ngọt mãi

Linh hoạt cách bán hàng online, bà con làng mật mía Thọ Điền đã kết nối thêm được một lượng khách mới.

Tình trạng vắng khách không chỉ diễn ra tại HTX Dịch vụ mật mía Sơn Thọ, mà ở các hộ sản xuất nhỏ lẻ, sản phẩm mật mía cũng gặp khó về đầu ra. Hiện, bà con đang tận dụng mạng xã hội để bán hàng online.

Linh hoạt kết nối, tìm kiếm khách hàng để mật mía Vũ Quang ngọt mãi

Nếu như thời điểm này năm ngoái, gia đình chị Thái Thị Hải Yến ở thôn 1 (xã Thọ Điền) đã thu hoạch xong 3 sào mía thì nay mới được hơn nửa sào.

Chị Thái Thị Hải Yến ở thôn 1 (xã Thọ Điền) cho biết, năm ngoái, vào vụ mật tết, chúng tôi gần như không có thời gian để nghỉ ngơi và chỉ sau hơn một tháng là gia đình thu hoạch xong 3 sào mía, cung cấp ra thị trường hơn 1,5 tấn mật, thu về khoảng 45 triệu đồng. Thế nhưng, vụ mật năm nay khá vắng khách, chúng tôi chủ yếu đang cung cấp cho một số cơ sở làm bánh trên địa bàn tỉnh với số lượng ít.

Linh hoạt kết nối, tìm kiếm khách hàng để mật mía Vũ Quang ngọt mãi

Những mẻ mật óng vàng được chị Yến cẩn thận đun nấu.

“Năm nay lượng khách và tiểu thương ngoại tỉnh đặt hàng gần như chưa có, vì vậy, ngoài chờ khách quen đặt mua, gia đình đang tranh thủ “quảng cáo” mật trên các trang mạng xã hội để gom đơn trước và tăng nguồn thu dịp cuối năm. Linh hoạt cách bán hàng này, gia đình đã kết nối thêm được một lượng khách mới. Đến thời điểm hiện tại, tôi đã chốt thêm được 4 tạ mật vào dịp tết” - chị Yến cho biết.

Cũng theo chị Yến, thời điểm này, không chỉ gia đình chị mà hầu hết bà con trên địa bàn xã đều áp dụng phương thức bán hàng online. Với cách bán hàng này, quan trọng là phải tạo được niềm tin của khách hàng bằng uy tín, sự trung thực trong giao dịch, đồng thời chú trọng chất lượng sản phẩm để tạo niềm tin cho những lần sau.

Linh hoạt kết nối, tìm kiếm khách hàng để mật mía Vũ Quang ngọt mãi

Theo chị Yến, mật sau khi được nấu xong sẽ được để nguội trong vòng 3 giờ.

Linh hoạt kết nối, tìm kiếm khách hàng để mật mía Vũ Quang ngọt mãi

Khi mật lắng và sánh lại thì lúc đó mới đóng chai.

Theo nhiều người dân làng mật Thọ Điền, để tạo ra mẻ mật thơm ngon, giữ được khách, đòi hỏi người “thợ” phải tâm huyết và yêu nghề, bởi nghề làm mật không phải cứ thích là làm được. Quá trình keo mật mất rất nhiều thời gian, người nấu phải đảo liên tục và phải đều tay. Đặc biệt, khi mật sôi, nếu không kịp vớt váng bọt, làm mật bị trào sẽ có màu đen, kém thơm ngon.

Dẫu công đoạn chế biến mật mía có phần cầu kỳ, tỉ mẩn, nhưng giá của sản phẩm này lại khá “mềm”. Hiện, mật mía đang được bà con nơi đây bán với giá 45.000 đồng/lít (tương đương 1,5 kg mật), mức giá này bằng năm ngoái.

Linh hoạt kết nối, tìm kiếm khách hàng để mật mía Vũ Quang ngọt mãi

Hiện, toàn xã Thọ Điền mới thu hoạch được khoảng 7 ha mía.

Ông Nguyễn Đăng Nhàn - Chủ tịch UBND xã Thọ Điền cho biết: "Toàn xã sản xuất gần 27 ha mía, trung bình mỗi năm, làng mía Thọ Điền cung cấp ra thị trường gần 150 tấn mật thương phẩm, mang về cho người dân khoảng 4,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khác với những năm trước, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên việc tiêu thụ sản phẩm mật gặp nhiều khó khăn. Hiện, toàn xã mới thu hoạch được khoảng 7 ha mía.

Đồng hành cùng người dân, địa phương đã hướng dẫn bà con sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo... linh hoạt kết nối thị trường để tìm kiếm khách hàng. Với cách làm này, hầu hết bà con làng mật đều đã chốt được một lượng đơn khá lớn vào dịp Tết âm lịch. Có thể nói, đây là phương thức bán hàng hiệu quả cho bà con trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp".

Chủ đề Lao động việc làm

Đọc thêm

"Đau đầu" tặng vàng cưới thời bão giá kim hoàn

"Đau đầu" tặng vàng cưới thời bão giá kim hoàn

Trong bối cảnh giá vàng liên tục lập đỉnh và neo ở mức cao, vàng sính lễ, quà tặng cưới hỏi vốn mang ý nghĩa truyền thống nay lại trở thành áp lực tài chính với nhiều gia đình ở Hà Tĩnh.
Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

Người dân Hà Tĩnh mua vàng đầu tư hay do tâm lý "sợ bỏ lỡ"?

“Thấy ai cũng bàn chuyện giá vàng, lên mạng đâu đâu cũng nói, mình không tham gia thì lại thấy sốt ruột. Mua vài chỉ cũng coi như có chuyện để nói, để khoe với bạn bè”, không ít người dân Hà Tĩnh đang có tâm lý này cho thấy "hiệu ứng FOMO" đang chi phối mạnh mẽ đến việc đầu tư vàng.
Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Chuyên gia, nhà quản lý nói gì về việc tiệm vàng ở Hà Tĩnh “né” chuyển khoản?

Nghị định 232/2025/NĐ-CP quy định giao dịch vàng 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng nhằm kiểm soát dòng tiền trong kinh doanh vàng, chống thất thu thuế. Tuy nhiên, bất chấp vi phạm pháp luật, nhiều cửa hàng vàng bạc tại Hà Tĩnh vẫn ưu tiên thanh toán tiền mặt hoặc phải đóng phí khi chuyển khoản.
Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Thương hiệu “Thảo mộc Dung Nguyễn” ra đời là kết tinh từ niềm đam mê, sự sáng tạo của người phụ nữ đầy nghị lực - chị Nguyễn Thị Thùy Dung (xã Kỳ Khang, Hà Tĩnh).
“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới và trong nước liên tục tăng mạnh khiến thị trường vàng tại Hà Tĩnh trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều hình thức giao dịch thiếu tính pháp lý như viết giấy hẹn, thanh toán tiền mặt cùng mức chênh lệch giá cao đang tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư.
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.