Tính đến nay, thời gian sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 7/11/2017 trên tuyến cáp quang biển SMW-3 đã bị lùi 2 lần (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet) |
Tuyến cáp quang biển quốc tế SEA-ME-WE 3 (SMW-3, hay còn gọi là tuyến cáp quang Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu 3) gặp sự cố lần thứ 2 trong năm nay vào 5h10 ngày 10/10/2017. Trong chia sẻ ngày 13/10, cùng với việc cho biết nguyên nhân của sự cố đã được xác định là do lỗi cáp tại vùng biển gần Trung Quốc, VNPT cũng thông tin thời gian dự kiến sửa xong cáp biển SMW-3 là vào ngày 20/10/2017.
Tuy nhiên, đến ngày 23/10, cập nhật tiến độ sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển SMW-3 từ đối tác quốc tế, VNPT cho biết, lỗi cáp trên tuyến này chưa được xử lý xong như dự kiến trước đó. Nguyên nhân là do vùng biển Trung Quốc sóng lớn, tàu sửa chữa chưa lấy được cáp lên để xử lý.
Chiều tối nay, ngày 4/12/2017, nhà mạng VNPT tiếp tục xác nhận thời gian hoàn thành sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra cách đây gần 2 tháng trên tuyến cáp quang biển SMW-3 tiếp tục bị lỗi hẹn. “Theo kế hoạch thì ngày 2/12 tàu sửa cáp đã sửa xong tuyến cáp SMW-3, tuy nhiên qua đo kiểm nghi ngờ có lỗi phát sinh nên thời gian sữa chữa tuyến cáp này bị kéo dài. Dự kiến, thời gian kết thúc sửa cáp sẽ vào khoảng từ ngày 7/12 đến 10/12/2017”, VNPT cho hay.
VNPT cũng cho biết thêm, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, kế hoạch dự kiến về thời gian sửa chữa cáp quan biển SMW-3 vẫn có thể bị thay đổi tiếp.
Cáp quang biển SMW-3 là một hệ thống cáp ngầm viễn thông được đưa vào sử dụng tháng 9/1999 và được hoàn thành vào cuối năm 2000. Được xây dựng bởi France Telecom và China Telecom, do SingTel quản lý, SMW-3 là tuyến cáp quang biển duy nhất đi theo chiều kết nối từ châu Á sang Ấn Độ, vào châu Âu, trong khi các tuyến cáp biển còn lại đều đi theo hướng sang Châu Mỹ qua đảo Guam và Hawaii. Tuyến cáp quang biển này sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang có dung lượng hệ thống là 320Gbps nối Việt Nam với 39 nước trên thế giới. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển này cập bờ tại Đà Nẵng.
Tính từ đầu năm 2017 đến nay, tuyến cáp biển SMW-3 đã 2 lần gặp sự cố, lần lượt vào các ngày 27/8 và 10/10. Trong lần gặp sự cố đầu tiên của năm nay vào ngày 27/8 (cùng lúc với 2 tuyến cáp biển khác là IA và AAG), lỗi cáp đã được VNPT khắc phục nhanh; đến 9h sáng ngày 28/8/2017, VNPT đã khôi phục được gần 90% dung lượng đường truyền trên tuyến cáp SMW-3. Còn với lần gặp sự cố thứ hai này, thời gian cáp SMW-3 bị gián đoạn liên lạc đã lên tới hơn 50 ngày.
Một tuyến cáp quang biển quốc tế khác hiện cũng đang gặp sự cố là cáp Asia American Gateway - AAG. Trong năm 2017, tuyến cáp này đã có tới 5 lần gặp sự cố, lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2, 27/8, 12/10 và 7/11/2017. Ở lần gặp sự cố thứ năm trong năm nay (7/11), thời gian sửa chữa tuyến cáp biển được đối tác quốc tế dự kiến là từ ngày 14/12 đến 18/12/2017.