(Baohatinh.vn) - Với nhiều nỗ lực thi công, dự án đường dây 500 kV mạch 3 qua Hà Tĩnh đã dần hình thành với những cột điện khổng lồ.
Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu qua Hà Tĩnh dài 141,52 km với 285 vị trí móng cột thuộc địa bàn TX Kỳ Anh và các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Khê, Can Lộc, Vũ Quang, Đức Thọ, Hương Sơn. Dự án được khởi công vào ngày 18/1. Thời điểm mới bắt đầu triển khai dự án, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án qua Hà Tĩnh gặp một số khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, chỉ trong thời gian ngắn, Hà Tĩnh đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng 285/285 vị trí móng cột. Việc Hà Tĩnh sớm bàn giao mặt bằng thi công là một trong những mấu chốt góp phần cho tiến độ dự án đường dây 500 kV mạch 3 qua địa bàn tỉnh đảm bảo tiến độ.
Sau 4 tháng thi công, nhà thầu đã hoàn thành xây dựng 278/285 vị trí móng; đang đúc 7 vị trí móng cột còn lại; hoàn thành 62 vị trí cột, đang dựng 57 vị trí cột và kéo dây 2 khoảng néo.
Thời điểm này, hình hài tuyến đường dây 500 kV mạch 3 đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh đã dần được hình thành. Dọc tuyến, rất nhiều cột điện “khủng” bằng thép đã được dựng lên. Vị trí 285 móng cột đường dây 500 kV mạch 3 qua Hà Tĩnh phần lớn nằm ở khu vực đồi núi, quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn. Để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đã linh động sử dụng máy móc hỗ trợ công nhân trong việc dựng cột thép.
Trong 285 vị trí cột qua Hà Tĩnh, có 3 vị trí cột cao 145m thuộc địa phận xã Cẩm Mỹ và xã Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên). 3 cột này được dựng từ các cột ống - công nghệ lần đầu tiên được sử dụng tại dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Quá trình thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3, nhất là hạng mục dựng cột, phải làm việc ở độ cao hàng chục, thậm chí cả trăm mét so với mặt đất, các công nhân luôn được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn. Theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, dự án đường dây 500 kV mạch 3 phải hoàn thành trước ngày 30/6 để kịp đóng điện, đưa vào vận hành, vậy nên, chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực đảm bảo tiến độ công trình. Video: Những cột điện "khủng" trên tuyến đường dây 500 kV mạch 3 qua Hà Tĩnh.
Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) dài khoảng 519 km, có tổng mức đầu tư trên 22 nghìn tỷ đồng, được chia thành 4 dự án thành phần, gồm: Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hóa và Nhà máy Nhiệt Điện Nam Định I – Phố Nối.
Dự án đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên.
Dự án đóng vai trò chủ lực trong việc kết nối lưới điện liên miền, góp phần cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian tới với việc nâng cao độ dự trữ ổn định trên giao diện Bắc - Trung, bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc và truyền tải công suất các nhà máy nhiệt điện và năng lượng tái tạo khu vực Bắc Trung Bộ vào hệ thống điện quốc gia.
Khi hoàn thành tuyến truyền tải 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch, Quảng Bình đến Phố Nối, Hưng Yên sẽ đảm bảo truyền tải trên 20 tỷ kWh điện mỗi năm, đáp ứng thêm nhu cầu điện năng để phục vụ phát triển kinh tế cho miền Bắc.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa