“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh ước mơ trở thành sứ giả hòa bình

(Baohatinh.vn) - Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 4D (Trường Tiểu học Thạch Long, Thạch Hà, Hà Tĩnh), thí sinh đạt giải B Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc toàn tỉnh năm 2022” yêu thích văn hóa quê hương và mong muốn trở thành một nhà ngoại giao, sứ giả hòa bình.

Video: Phương Linh giới thiệu về bài dự thi "Đại sứ văn hóa đọc" năm 2022.

Nguyễn Phương Linh (SN 2013, học sinh lớp 4D, Trường Tiểu học Thạch Long, Thạch Hà) có mẹ là giáo viên, bố làm nghề tự do, dù còn nhỏ tuổi nhưng em đã đọc hàng trăm cuốn sách với nhiều thể loại khác nhau. Sách không chỉ giúp Linh có nhiều kiến thức về cuộc sống, phục vụ cho việc học mà tạo cho em sự tự tin, độc lập khi trình bày một vấn đề trước mọi người.

“Ngoài sách truyện, em rất thích đọc các loại sách về lịch sử dân tộc, câu chuyện danh nhân... Đọc sách giúp em thêm yêu văn hóa quê hương và ước mơ sau này mình sẽ trở thành một nhà ngoại giao, sứ giả của hòa bình” - em Nguyễn Phương Linh chia sẻ.

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh ước mơ trở thành sứ giả hòa bình

Phương Linh có sở thích đọc các loại sách về lịch sử dân tộc, câu chuyện về danh nhân...

Trên hành trình đến với ước mơ, em luôn nỗ lực học tập và trong 3 năm học qua, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc cấp trường. Hiện, Linh là lớp phó học tập của lớp 4D. Đặc biệt, Phương Linh đã tích cực rèn luyện và tham gia nhiều cuộc thi, đạt nhiều giải cao như: Giải ba Trạng nguyên toàn tài cấp tỉnh; giải nhì Trạng nguyên Tiếng Việt cấp tỉnh năm học 2021-2022; giải khuyến khích Cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi viết chữ đẹp “Nét chữ - Nết người” toàn quốc do Báo Thiếu niên nhi đồng tổ chức năm 2022; giải khuyến khích Cuộc thi “Chia sẻ sách hay, nhận ngay quà tặng” khu vực miền Trung, thuộc Dự án Làm bạn với sách do Tổ chức Shizan (Đài Loan) tổ chức năm 2022.

Năm 2022, em còn tham gia Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc toàn tỉnh năm 2022” do Sở VH-TT&DL phối hợp Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức. Với bài dự thi “Những trang sách em yêu”, Nguyễn Phương Linh đã giành giải B. Bài thi của em cũng là 1 trong 20 bài thi xuất sắc nhất được ban tổ chức chọn gửi dự thi Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc năm 2022”.

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh ước mơ trở thành sứ giả hòa bình

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng và Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Thị Quỳnh Diệp trao giải B Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc Hà Tĩnh năm 2022” cho em Nguyễn Phương Linh.

Đến với Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2022”, Phương Linh chọn hình thức viết để thể hiện ý tưởng của mình. Bài thi của em có tên “Những trang sách em yêu” dài 30 trang giấy được em viết tay trên nền các bức vẽ minh họa, khổ giấy A4.

Thiết kế cho bài thi là mô hình ngôi nhà cùng khu vườn xanh tươi, trong đó mái nhà là những trang sách, biểu tượng cho sách cung cấp trí tuệ sẽ giúp mỗi người xây nên ngôi nhà hạnh phúc cho mình.

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh ước mơ trở thành sứ giả hòa bình

Phương Linh cùng các bạn đọc sách tại thư viện nhà trường.

Ngoài trình bày sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, Phương Linh đã chọn ý tưởng sáng tác thơ để thể hiện nội dung yêu cầu: sáng tác tác phẩm văn học nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, nuôi dưỡng tâm hồn giàu tính nhân văn, từ đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu Tổ quốc.

Với bài thơ làm theo thể thơ 5 chữ, gồm 32 khổ thơ, mỗi khổ 4 câu, tác phẩm thể hiện nội dung ý nghĩa, những bài học rút ra từ nhiều câu chuyện cổ tích, câu chuyện về Bác Hồ và các danh nhân...

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh ước mơ trở thành sứ giả hòa bình

Em Nguyễn Phương Linh và cô Dương Thị Hồng Thương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Long trong lễ nhận giải Cuộc thi “Trạng nguyên nhỏ tuổi toàn quốc năm 2022”.

Cô Lê Thị Mỹ Thuần - giáo viên Trường Tiểu học Thạch Long bày tỏ: “Tôi đã rất ngạc nhiên khi nhận bài dự thi của em Nguyễn Phương Linh. Ý tưởng của em rất sáng tạo và thú vị, đặc biệt, bên cạnh nội dung phong phú, nét chữ chuẩn mực, hình thức trình bày cũng rất độc đáo. Tuy nhiên, bài thơ em làm khá dài, để đáp ứng quy định về số chữ của cuộc thi cấp tỉnh và Trung ương, chúng tôi đã tư vấn để em chỉnh sửa, cắt bớt làm gọn lại”.

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh ước mơ trở thành sứ giả hòa bình

Tác phẩm dự thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2022” của em Nguyễn Phương Linh (bên trái) và giấy chứng nhận đạt giải B cấp tỉnh.

Phát hiện niềm đam mê đọc sách của con, gia đình chị Phạm Thanh Huyền (mẹ em Phương Linh) luôn khuyến khích và tạo điều kiện để em phát triển. Cùng với định hướng đọc những cuốn sách hay, bổ ích, vợ chồng chị Huyền cũng luôn lấy sách làm món quà cho con trong những dịp sinh nhật hay làm phần thưởng cho những thành tích học tập.

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh ước mơ trở thành sứ giả hòa bình

Một trang trong bài dự thi dài 30 trang viết tay tham gia Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2022” của em Nguyễn Phương Linh.

Phương Linh cho biết: “Từ nhỏ, em luôn được mẹ đọc sách cho nghe nên khi vào lớp 1, em đã bắt đầu yêu thích việc đọc sách. Với em, mỗi cuốn sách là một thế giới với những câu chuyện lý thú, cung cấp cho mình nhiều kiến thức bổ ích”.

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh ước mơ trở thành sứ giả hòa bình

Sự thành công của Phương Linh luôn có sự đồng hành của bố mẹ và thầy cô.Trong ảnh: Phương Linh cùng mẹ em là chị Phạm Thanh Huyền (bên phải) trao đổi với cô Dương Thị Hồng Thương về kế hoạch phát triển văn hóa đọc cho các bạn lớp mình tại thư viện nhà trường thời gian tới.

Nhà trường luôn lấy khẩu hiệu “Không có gì có thể thay thế văn hóa đọc” để nhắc nhở, khuyến khích học sinh và phụ huynh về tầm quan trọng của việc đọc sách. Chúng tôi rất vui khi trong thời gian qua, cùng với thầy cô, nhiều bậc phụ huynh cũng đã dành sự quan tâm, tạo điều kiện để con em của mình có thời gian và không gian phát triển văn hóa đọc.

Cô Dương Thị Hồng Thương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Long

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast