Nữ tổng phụ trách Đội say mê đổi mới

(Baohatinh.vn) - 20 năm gắn bó với công tác đội, cô Võ Thị Mai (SN 1981) - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn (xã Thiên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng, hạnh phúc khi là người “kiến tạo” niềm vui đến trường cho học sinh.

Bước vào năm học mới, cô Võ Thị Mai đã đón nhận niềm vui lớn khi được Tỉnh đoàn lựa chọn là tổng phụ trách duy nhất nhận nhiệm vụ đưa những đội viên tiêu biểu tham dự chương trình: phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ nhất, do Trung ương Đoàn tổ chức tại Hà Nội.

Nữ tổng phụ trách Đội say mê đổi mới

Cô Võ Thị Mai - nữ Tổng phụ trách Đội say mê đổi mới.

Với cô, chuyến đi đáng nhớ này không chỉ là dịp được giao lưu, làm quen với những người làm công tác tổng phụ trách ở các tỉnh, thành trên cả nước. Hơn thế, đây cũng là cơ hội để cô lắng nghe những tiếng nói, những suy nghĩ, hiểu biết của các đội viên. Từ đó, tích lũy thêm kinh nghiệm trong các hoạt động phong trào.

Cô Mai cho rằng: "Để hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, ngoài yếu tố nhiệt huyết, tận tâm, giáo viên Tổng phụ trách Đội phải năng động và không ngừng đổi mới. Bởi thế, những cuộc tập huấn, những chuyến đi đối với tôi là cơ hội lớn để giao lưu, học hỏi, để mở rộng vốn hiểu biết của mình. Và chuyến đi Hà Nội vào những ngày đầu năm học là một trong những cơ hội như thế".

Nữ tổng phụ trách Đội say mê đổi mới

Cô Mai cùng 4 đội viên tiêu biểu của Hà Tĩnh tham quan Bảo tàng tầng hầm khu nhà Quốc hội (đây là hoạt động trong khuôn khổ sự kiện phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ nhất diễn ra từ ngày 8/9 - 10/9).

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp văn hóa nghệ thuật tại Hà Tĩnh, cô giáo trẻ quê Thiên Lộc được phân công về làm Tổng phụ trách Đội tại Trường Tiểu học Khánh Lộc (nay là Trường Tiểu học Khánh Vĩnh Yên). Những ngày đầu bước chân vào nghề với bao khó khăn, thử thách, thiếu kinh nghiệm, lại thực hiện nhiệm vụ không đúng chuyên ngành nhưng sự chia sẻ của đồng nghiệp và tình yêu đối với học trò đã tạo động lực để cô không ngừng cố gắng.

Bước ngoặt đáng nhớ trong sự nghiệp của cô Mai bắt đầu từ năm 2007, đó là khi cô được chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn. Kinh nghiệm của 3 năm công tác và niềm vui được cống hiến sức mình cho quê hương là những yếu tố giúp cô tự tin thể hiện năng lực, tâm huyết của mình trong công việc. Với quan điểm sáng tạo là sức hấp dẫn để thu hút đông đảo học sinh yêu thích, tham gia các hoạt động Đội, cô Mai thường xuyên học hỏi để trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, năng động, sáng tạo đưa các mô hình mới, các hoạt động mới, các cuộc thi vừa mang tính giáo dục, vừa mang tính giải trí vào nhà trường.

Nữ tổng phụ trách Đội say mê đổi mới

Hoạt động vệ sinh môi trường tại khu mộ cụ Võ Liêm Sơn cũng là cách để cô Mai giáo dục truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho học sinh.

Đó là việc linh hoạt lồng ghép các sân chơi bổ ích cho học sinh như: giao lưu tiếng Anh; phong trào thi vẽ tranh theo chủ đề; các hoạt động mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp, 1 cuốn sách hay, 1 tấm gương sáng, các hoạt động uống nước nhớ nguồn, nâng cao chất lượng học tập... được tổ chức đa dạng đã góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh, nâng cao chất lượng công tác Đội.

Với sự năng động, sáng tạo và mạnh dạn của nữ Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn là đơn vị đầu tiên ở Can Lộc tổ chức các hoạt động: đại hội liên đội dưới hình thức sân khấu hóa; đổi mới hình thức tổ chức ca múa hát sân trường theo chủ đề từng tháng, từng năm học và triển khai mô hình “ngôi nhà xanh” để giáo dục học sinh phân loại rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường và thu gom các phế liệu để gây quỹ tặng bạn nghèo.

Nữ tổng phụ trách Đội say mê đổi mới

Mô hình ngôi nhà xanh của các đội viên Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn mỗi năm mang về nguồn quỹ hơn 10 triệu đồng.

Em Đặng Quỳnh Anh - học sinh lớp 5C Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn chia sẻ: “Từ phong trào của Đội, chúng em đã hình thành ý thức tự giác trong việc góp nhặt chai lon, giấy loại để quyên góp cho ngôi nhà xanh. Chúng em cũng đã kêu gọi những người thân trong gia đình cùng tham gia hưởng ứng, nên mỗi quý, nguồn quỹ thu về từ hoạt động này khá lớn. Chúng em rất vui khi mình đã góp phần làm được việc tốt để bảo vệ môi trường và chung tay giúp đỡ bạn bè”.

Bên cạnh công tác Đội, cô Mai còn là người luôn trăn trở và tâm huyết với hoạt động từ thiện trong nhà trường. Cô cho biết: "Địa phương còn có rất nhiều học sinh khó khăn cần được giúp đỡ nên từ nhiều năm nay, ngoài việc phát động các phong trào quyên góp, làm kế hoạch nhỏ trong trường học, tôi cũng đã mạnh dạn vận động nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Nhờ thế, mỗi liên đội chúng tôi đã có thêm hàng chục suất quà, nhiều góc học tập, xe đạp trị giá hàng chục triệu đồng để trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, hằng tháng, chúng tôi còn trao phần quà trị giá 500 nghìn đồng cho 1 học sinh theo mô hình em nuôi của Đoàn”.

Với những cống hiến đầy tâm huyết, sáng tạo của cô tổng phụ trách, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn ngày càng được củng cố, đóng góp vào thành tích chung của nhà trường. Nhiều năm liền trường được đánh giá là đơn vị dẫn đầu khối tiểu học huyện Can Lộc; năm học 2019 - 2020 và 2021 - 2022 được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

Cô Mai là giáo viên tâm huyết, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao. Từ sự đổi mới, sáng tạo của cô, hoạt động Đội của trường ngày càng đa dạng, thiết thực, bổ ích. Sức hút của phong trào giúp học sinh thêm yêu trường, yêu lớp, tích cực trau dồi phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Những thành tích cá nhân của cô Mai và những thành tích về hoạt động Đội đã góp phần tô đậm truyền thống của nhà trường, giúp toàn thể giáo viên, học sinh có thêm động lực để cống hiến và nỗ lực trong dạy và học.

Cô Nguyễn Thị Kim Hương
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast