Apple có thể tăng giá iPhone

Giá bán lẻ iPhone 13 có thể tăng mạnh sau khi đối tác cung ứng chip quyết định nâng giá linh kiện.

Theo DigiTimes, TSMC đang có kế hoạch tăng giá đối với những chip bán dẫn sản xuất trên quy trình công nghệ mới và hoàn thiện. Việc này sẽ ảnh hưởng đến một số khách hàng, bao gồm cả Apple.

Ứng phó trước diễn biến tiêu cực đó, Apple dự định nâng giá bán dòng iPhone 13, chuẩn bị ra mắt trong tháng 9 nhằm “giảm thiểu tác động của việc tăng chi phí lên lợi nhuận của họ”.

Apple có thể tăng giá iPhone

Apple có thể tăng giá iPhone 13 nhằm bù đắp chi phí sản xuất, bảo toàn lợi nhuận trên mỗi sản phẩm bán ra. Ảnh: DigiTimes.

Theo nguồn tin, TSMC thông báo đến khách hàng về việc tăng giá tối đa 20% đối với các chip sản xuất theo quy trình tiên tiến và hoàn thiện. Mức giá mới sẽ được áp dụng từ tháng 1/2022. Các hợp đồng đã ký và dự định giao trong tháng 12 cũng điều chỉnh tăng.

Cụ thể, những chipset sản xuất theo quy trình 7 nm hiện đại của TSMC sẽ tăng giá từ 3-10%, trong khi linh kiện ra đời trên dây chuyền 16 nm tăng 20%.

Apple hiện là khách hàng lớn nhất của TSMC, chiếm đến 20% tổng doanh thu hàng năm của công ty này. Dự kiến giá chip dành cho iPhone sẽ tăng thêm 3-5% sau khi áp dụng mức mới.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, khi chi phí sản xuất tăng cao, đơn vị cung ứng có xu hướng nâng giá bán sản phẩm. Cuối cùng, người tiêu dùng là đối tượng chịu thiệt hại. Trong năm nay, một số thương hiệu laptop đã tăng giá từ 5-10% nhằm giảm thiểu tác động của tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đối với lợi nhuận.

Không chỉ có TSMC, DigiTimes cho biết nhiều hãng sản xuất chip khác cũng rục rịch tăng giá bán linh kiện, bao gồm AMD, Powerchip, SMIC và UMC.

Vài tuần tới, Apple sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 13, dòng sản phẩm quan trọng nhất trong năm nay. Theo các tin đồn gần đây, iPhone 13 vẫn giữ 4 phiên bản với thiết kế và tên gọi tương tự thế hệ cũ. Bao gồm iPhone 13 mini (5,4 inch), iPhone 13, 13 Pro (6,1 inch) và iPhone 13 Pro Max (6,7 inch).

Một số thay đổi đáng chú ý là mặt trước có phần khuyết đỉnh (notch) nhỏ hơn. Ở phía sau, cụm camera bố trí lại ống kính và tăng kích thước. Bên trong, Apple sẽ nâng cấp chipset A15 Bionic, tăng dung lượng pin, cải tiến cảm biến máy ảnh cho iPhone 13.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast