Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh làm gì để giảm quá tải?

(Baohatinh.vn) - Trước thực trạng hồ sơ tăng đột biến, UBND TP Hà Tĩnh đã đề ra nhiều giải pháp cấp bách để giảm tải, qua đó, giải quyết thủ tục hành chính một cách thông suốt cho người dân.

Thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ, tinh thần thái độ phục vụ, thành phố còn đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị làm việc. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải do nhu cầu giao dịch của người dân trên một số lĩnh vực tăng đột biến.

bqbht_br_hcc-1a.jpg
Rất đông người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh.

Ghi nhận tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh trong ngày làm việc cho thấy, ngay từ 6 giờ 30 phút sáng đã có rất đông người dân đến sắp hàng lấy số thứ tự để giải quyết thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Xuân (xã Đỉnh Bàn) cho biết: “Tôi đến đây để làm thủ tục tách thửa. Được cán bộ xã thông báo người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công thành phố gần đây rất đông, nhà lại xa nên tôi phải chủ động đi sớm xếp hàng”.

Còn anh Đặng Văn Trung (xã Tân Lâm Hương) chia sẻ: "Khi nhập về thành phố, việc xây dựng nhà phải có giấy phép nên tôi mang hồ sơ xuống trung tâm để xin cấp phép xây nhà. Dù đi từ rất sớm nhưng do người đến giao dịch quá đông nên tôi cũng phải chờ khá lâu".

Theo thông tin từ Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, lượng hồ sơ giao dịch tăng đột biến với trên 10.700 hồ sơ, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, số lượng hồ sơ thuộc thẩm quyền các phòng, ban chuyên môn của UBND thành phố là gần 2.900; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trên 7.800 hồ sơ.

bqbht_br_hcc-3a.jpg
Cán bộ ngành thuế tập trung cao giải quyết thủ tục cho người dân.

Các lĩnh vực phát sinh hồ sơ lớn chủ yếu là giao dịch về đất đai như: chuyển mục đích sử dụng, tách thửa, chuyển nhượng… Đặc biệt, thời gian gần đây, Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh tiếp nhận lượng hồ sơ tăng đột biến ở lĩnh vực đăng ký kinh doanh với trên 1.349 hồ sơ, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước; cấp phép xây dựng 835 hồ sơ, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Việc gia tăng đột biến các hồ sơ giao dịch khiến cho Trung tâm Hành chính công thành phố nhiều thời điểm rơi vào quá tải, tạo áp lực lớn cho cán bộ giải quyết và người dân phải mất thời gian chờ đợi.

Lý giải về sự gia tăng đột biến này, bà Nguyễn Lê Thúy Hằng – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh cho biết: “Nguyên nhân đầu tiên là do sau sắp xếp đơn vị hành chính, thành phố có thêm 14 xã từ 3 huyện nhập về khiến số lượng hồ sơ, thủ tục gia tăng rất lớn, thậm chí là gấp đôi. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, trên địa bàn có hiện tượng "sốt" đất nên số lượng giao dịch liên quan đến đất đai rất lớn. Đặc biệt, khi Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT về quy định dạy thêm, học thêm ra đời kéo theo số lượng hồ sơ đăng ký kinh doanh dạy thêm, học thêm để phù hợp với hướng dẫn của thông tư tăng cao”.

Để giảm thời gian chờ đợi cho người dân, giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ tại trung tâm, UBND TP Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, lãnh đạo Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh và bộ phận giám sát sẽ đến trước giờ làm từ 30 phút đến 1 tiếng để lấy số thứ tự cho người dân, ưu tiên các đối tượng là người già, người tàn tật; sau đó hướng dẫn người dân vào các quầy để giao dịch.

bqbht_br_hcc-4a.jpg
Sau khi sáp nhập 14 xã từ 3 huyện vào, lĩnh vực tài nguyên môi trường của TP Hà Tĩnh luôn có đông người dân đến giao dịch.

Bà Nguyễn Lê Thúy Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố thông tin thêm: “Đối với những thủ tục có đông người dân giao dịch, chúng tôi đã đề xuất các đơn vị, phòng ban tăng cường thêm người. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chỉ có 2 người nay đã tăng cường thêm 3 người, lĩnh vực thuế cũng tăng thêm 2 người. Ngoài ra, UBND thành phố còn điều động một cán bộ địa chính ở phường lên hỗ trợ lĩnh vực liên quan. Do số lượng giao dịch tăng đột biến trong khi cơ sở vật chất trung tâm khá chật hẹp nên sẽ không tránh khỏi một số thời điểm người dân phải chờ đợi. Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm”.

Được biết, để đảm bảo tiến độ xử lý hồ sơ cho người dân, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Tĩnh (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) đã tăng cường thêm 6 cán bộ đến hỗ trợ cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên.

Với những giải pháp được UBND thành phố đề ra cùng với sự phối hợp của các sở, ngành có quầy giao dịch tại Trung tâm Hành chính công thành phố, tin chắc rằng, tình trạng quá tải sẽ từng bước được xử lý, qua đó đảm bảo quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách thông suốt và thuận lợi.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Sáng 27/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57 trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, ngoài ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, số lượng người dân trực tiếp góp ý trên ứng dụng VNeID ngày càng tăng.
Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp yêu cầu cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hiện đại và làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương. 
Khi người trẻ ở Hà Tĩnh gánh vác việc thôn

Khi người trẻ ở Hà Tĩnh gánh vác việc thôn

Thời gian qua, tại các địa phương ở Hà Tĩnh, nhiều đảng viên trẻ đã trở thành người “đứng mũi chịu sào” gánh vác công việc thôn. Với sự năng động, nhiệt huyết, những người trẻ làm cán bộ thôn đã thổi luồng sinh khí mới cho các hoạt động, phong trào ở cơ sở.