Vì sao các hãng đổ vào phân khúc smartphone tầm giá 10 triệu tại Việt Nam?

Phân khúc giá trên dưới 10 triệu đồng đang sôi động hơn bao giờ hết tại Việt Nam khi chỉ trong tháng 3 này, người dùng có ít nhất 4 lựa chọn từ các hãng.

Hồi tuần trước, Oppo tung ra hai mẫu máy dòng Reno7, gồm Reno7 5G và Reno7 Z 5G. Ông Đỗ Quang Kha, Giám đốc Oppo Việt Nam, khẳng định đây là hai sản phẩm chiến lược của hãng này trong năm nay. Nhờ nhu cầu thị trường, cộng với việc tập trung bán hàng, các sản phẩm này nhận được 12.000 đơn trong đợt mở đặt hàng - con số khá lớn ở phân khúc trên dưới 10 triệu đồng.

Vì sao các hãng đổ vào phân khúc smartphone tầm giá 10 triệu tại Việt Nam?

Dòng Reno7 của Oppo ra mắt hồi tuần trước. (Ảnh: Hải Đăng)

Chỉ một ngày sau, Samsung ra mắt thị trường toàn cầu loạt Galaxy A, gồm A33 5G, A53 5G và A73 5G. Trong đó, Samsung mở bán tại Việt Nam mẫu Galaxy A53 5G với giá 9,99 triệu đồng, thấp hơn 500 ngàn so với mẫu Oppo Reno7 Z 5G.

Hồi đầu tháng này, Realme tung ra mẫu Realme 9 Pro+, bằng đúng mức giá của Samsung A53 5G.

Cũng trong tháng 3, Poco giới thiệu chiếc X4 Pro 5G tại Việt Nam rất nhanh sau khi máy được giới thiệu tại Mobile World Congress 2022, với giá bán 7,49 triệu đồng.

Như vậy chỉ trong tháng 3, cả 4 hãng đều tung ra những mẫu smartphone chiến lược nhắm vào phân khúc từ gần 8 triệu đến 11 triệu đồng. Đây được xem là “chảo lửa” mới của các hãng tại Việt Nam.

Lý giải việc này, ông Nguyễn Lạc Huy – đại diện CellphoneS cho hay quy mô thị trường di động Việt Nam năm 2021 đạt khoảng 110 ngàn tỷ đồng. Phân khúc 8 -11 triệu đồng hiện chiếm khoảng 11 ngàn tỷ, lợi nhuận tốt hơn các phân khúc thấp nên đang được nhiều hãng đồng loạt nhảy vào.

“Phân khúc này cũng là bước đệm quan trọng để các hãng thuyết phục người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm cao cấp hơn”, ông Huy trả lời ICTnews. Điều này đặc biệt quan trọng với những hãng như Realme, Poco và cả Oppo, khi mảng smartphone cao cấp của họ vẫn chưa thể so với Apple hay Samsung.

Tất nhiên, ngay cả Samsung cũng nhận thấy xu hướng này và đã tham chiến bằng những mẫu Galaxy dòng A nhưng mức giá cận cao cấp.

Thống kê của Counterpoint cho thấy dòng Galaxy A tầm trung đang đóng góp doanh số chủ lực cho Samsung. Trong năm 2021, dòng này chiếm gần 2/3 tổng số lượng smartphone của hãng bán ra trên toàn cầu.

Theo số liệu của GfK tại Việt Nam, phân khúc smartphone từ 8-11 triệu đồng đang tăng trưởng trong năm 2022. Cụ thể, năm 2021 số lượng smartphone phân khúc này chiếm 6% thị trường, song đã tăng lên 8% trong đầu năm nay, tỷ trọng doanh thu cũng tăng nhẹ lên 14% so với 13% của năm ngoái.

Quan sát thị trường sẽ thấy các hãng điện thoại như Oppo, Xiaomi, Vivo,… trước đây mở rộng thị phần bằng các smartphone phân khúc phổ thông 2-3 triệu đồng, sau đó mở rộng lên 3-5 triệu, 5-8 triệu và đang tăng cường hiện diện phân khúc 8-11 triệu đồng.

Việc tung ra các sản phẩm ở tầm trên dưới 10 triệu đồng còn giúp nâng hình ảnh thương hiệu của một số hãng chưa có tên tuổi. Ngoài ra, người dùng trẻ tuổi – vốn là khách hàng chính của các hãng smartphone Trung Quốc – đang có thu nhập tốt hơn, dễ mua những sản phẩm với mức giá ngày càng cao.

Ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc khối viễn thông di động của Thế Giới Di Động, nhận định rằng phân khúc cấp thấp không mang lại lợi nhuận đủ lớn cho các hãng, thậm chí có sản phẩm bán càng nhiều càng lỗ. Đây cũng là lý do khiến các hãng đang định hướng khách hàng lên phân khúc giá cao hơn.

Theo Hải Đăng/icetnews

Đọc thêm

Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cài đặt mật khẩu cho điện thoại giúp bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ cần phải loại bỏ mật khẩu vì nhiều lý do khác nhau.
Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

iPhone 18 Pro dự kiến có nhiều nâng cấp mạnh mẽ với phần khuyết Dynamic Island nhỏ hơn, mặt kính trong suốt hay con chip A20 Pro tiến trình 2 nm.
Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Biết cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone không chỉ giúp sử dụng thiết bị tiện lợi hơn mà còn tối ưu hóa pin và bảo vệ linh kiện. Ngoài ra, khi gặp tình huống không thể điều chỉnh được thời gian khóa màn hình, hãy kiểm tra ngay chế độ tiết kiệm pin để khắc phục.
Chiến lược mới của Apple

Chiến lược mới của Apple

Sau thất bại của Vision Pro, Apple chọn hướng đi giống Meta khi phát triển kính thông minh truyền thống, mong muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

iOS 26 mang đến nhiều tính năng mới mẻ nhưng cũng phát sinh một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là tình trạng iPhone bị mất sóng. Một số người còn gặp lỗi iPhone bị mất sóng eSIM hoặc iPhone bị mất sóng không nhận SIM sau khi cập nhật.
Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Sau 6 năm, Nokia sắp hồi sinh mẫu điện thoại siêu bền 800 Tough với thiết kế gần như giữ nguyên, nâng cấp nhỏ về cổng sạc và hệ điều hành.
iPhone 17 vượt kỳ vọng

iPhone 17 vượt kỳ vọng

Giới phân tích nhận định nhu cầu dòng iPhone 17 cao hơn kỳ vọng, trong khi còn quá sớm để khẳng định iPhone Air có thành công hay không.
Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Mỗi năm, Apple đều giới thiệu phiên bản iOS mới với nhiều cải tiến về giao diện, tính năng và hiệu năng. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc cập nhật ngay lập tức cũng là lựa chọn tối ưu.
Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Dòng điện thoại chủ lực của Apple đem lại doanh thu lớn cho đại lý, nhà sản xuất. Số tiền Táo khuyết thu được tương đương hãng điện thoại cỡ trung bán một năm ở Việt Nam.