Vì sao các hãng đổ vào phân khúc smartphone tầm giá 10 triệu tại Việt Nam?

Phân khúc giá trên dưới 10 triệu đồng đang sôi động hơn bao giờ hết tại Việt Nam khi chỉ trong tháng 3 này, người dùng có ít nhất 4 lựa chọn từ các hãng.

Hồi tuần trước, Oppo tung ra hai mẫu máy dòng Reno7, gồm Reno7 5G và Reno7 Z 5G. Ông Đỗ Quang Kha, Giám đốc Oppo Việt Nam, khẳng định đây là hai sản phẩm chiến lược của hãng này trong năm nay. Nhờ nhu cầu thị trường, cộng với việc tập trung bán hàng, các sản phẩm này nhận được 12.000 đơn trong đợt mở đặt hàng - con số khá lớn ở phân khúc trên dưới 10 triệu đồng.

Vì sao các hãng đổ vào phân khúc smartphone tầm giá 10 triệu tại Việt Nam?

Dòng Reno7 của Oppo ra mắt hồi tuần trước. (Ảnh: Hải Đăng)

Chỉ một ngày sau, Samsung ra mắt thị trường toàn cầu loạt Galaxy A, gồm A33 5G, A53 5G và A73 5G. Trong đó, Samsung mở bán tại Việt Nam mẫu Galaxy A53 5G với giá 9,99 triệu đồng, thấp hơn 500 ngàn so với mẫu Oppo Reno7 Z 5G.

Hồi đầu tháng này, Realme tung ra mẫu Realme 9 Pro+, bằng đúng mức giá của Samsung A53 5G.

Cũng trong tháng 3, Poco giới thiệu chiếc X4 Pro 5G tại Việt Nam rất nhanh sau khi máy được giới thiệu tại Mobile World Congress 2022, với giá bán 7,49 triệu đồng.

Như vậy chỉ trong tháng 3, cả 4 hãng đều tung ra những mẫu smartphone chiến lược nhắm vào phân khúc từ gần 8 triệu đến 11 triệu đồng. Đây được xem là “chảo lửa” mới của các hãng tại Việt Nam.

Lý giải việc này, ông Nguyễn Lạc Huy – đại diện CellphoneS cho hay quy mô thị trường di động Việt Nam năm 2021 đạt khoảng 110 ngàn tỷ đồng. Phân khúc 8 -11 triệu đồng hiện chiếm khoảng 11 ngàn tỷ, lợi nhuận tốt hơn các phân khúc thấp nên đang được nhiều hãng đồng loạt nhảy vào.

“Phân khúc này cũng là bước đệm quan trọng để các hãng thuyết phục người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm cao cấp hơn”, ông Huy trả lời ICTnews. Điều này đặc biệt quan trọng với những hãng như Realme, Poco và cả Oppo, khi mảng smartphone cao cấp của họ vẫn chưa thể so với Apple hay Samsung.

Tất nhiên, ngay cả Samsung cũng nhận thấy xu hướng này và đã tham chiến bằng những mẫu Galaxy dòng A nhưng mức giá cận cao cấp.

Thống kê của Counterpoint cho thấy dòng Galaxy A tầm trung đang đóng góp doanh số chủ lực cho Samsung. Trong năm 2021, dòng này chiếm gần 2/3 tổng số lượng smartphone của hãng bán ra trên toàn cầu.

Theo số liệu của GfK tại Việt Nam, phân khúc smartphone từ 8-11 triệu đồng đang tăng trưởng trong năm 2022. Cụ thể, năm 2021 số lượng smartphone phân khúc này chiếm 6% thị trường, song đã tăng lên 8% trong đầu năm nay, tỷ trọng doanh thu cũng tăng nhẹ lên 14% so với 13% của năm ngoái.

Quan sát thị trường sẽ thấy các hãng điện thoại như Oppo, Xiaomi, Vivo,… trước đây mở rộng thị phần bằng các smartphone phân khúc phổ thông 2-3 triệu đồng, sau đó mở rộng lên 3-5 triệu, 5-8 triệu và đang tăng cường hiện diện phân khúc 8-11 triệu đồng.

Việc tung ra các sản phẩm ở tầm trên dưới 10 triệu đồng còn giúp nâng hình ảnh thương hiệu của một số hãng chưa có tên tuổi. Ngoài ra, người dùng trẻ tuổi – vốn là khách hàng chính của các hãng smartphone Trung Quốc – đang có thu nhập tốt hơn, dễ mua những sản phẩm với mức giá ngày càng cao.

Ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc khối viễn thông di động của Thế Giới Di Động, nhận định rằng phân khúc cấp thấp không mang lại lợi nhuận đủ lớn cho các hãng, thậm chí có sản phẩm bán càng nhiều càng lỗ. Đây cũng là lý do khiến các hãng đang định hướng khách hàng lên phân khúc giá cao hơn.

Theo Hải Đăng/icetnews

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.