Bệnh viện huyện ở Hà Tĩnh cứu sống sản phụ bị rau bong non thể nặng

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân vừa kịp thời cứu sống sản phụ Trần Thị H (29 tuổi, ở xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) bị rau bong non thể nặng, tiền sản giật.

benh vien huyen o ha tinh cuu song san phu bi rau bong non the nang

Sản phụ Trần Thị H đã hồi phục sức khỏe

Trước đó, ngày 8/9, sản phụ H. được người nhà đưa vào BVĐK huyện Nghi Xuân trong tình trạng toàn thân phù to, đau đầu, máu âm đạo ra nhiều (có cả máu tươi lẫn máu cục)…

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ Khoa Sản đã tiến hành thăm khám và siêu âm, cho thấy thai nhi được 37 tuần tuổi, cổ tử cung mới mở 1cm, bên trong có nhiều máu cục, tim thai khi nghe khi không, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp 190/120 mmHg… nên cho chuyển mổ cấp cứu.

Khi lên bàn mổ, bệnh nhân huyết áp vẫn không giảm buộc các bác sỹ phải hồi sức tích cực và tiến hành mổ.

Lúc phẫu thuật, em bé bị ngạt trắng, không thở, mặc dù nhịp tim đang thoi thóp… Tiến hành cấp cứu tại phòng mổ, em bé đã khóc được và được cho nằm thở ô xy.

Sau khi lấy em bé ra, các bác sỹ tiến hành mổ lấy rau. Lúc này, toàn bộ bánh rau đã thâm tím và phía sau rau xuất hiện một khối máu cục 40 x 50mm. Các bác sỹ đã phải tiến hành bóc tách rau và làm sạch ổ bụng, đồng thời tiến hành dùng thuốc tăng co tử cung vì lúc này buồng tử cung đã thâm tím dễ dẫn đến nguy cơ chảy máu….

benh vien huyen o ha tinh cuu song san phu bi rau bong non the nang

Em bé đã bú tốt, sức khỏe bình thường

Sau gần 2 giờ đồng hồ mổ và cấp cứu tích cực, sản phụ và em bé qua được cơn nguy kịch. Đến nay, sau 4 ngày điều trị tích cực, sản phụ H đã ổn định, không xuất hiện phù nề, tự ngồi dậy ăn uống và đi lại được; em bé đã bú tốt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 10 ngày nằm điều trị.

Bác sỹ Hoàng Thị Hồng – Trưởng Khoa Sản, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân H chia sẻ: “Trường hợp sản phụ H nếu đến muộn thì cả mẹ và con cũng dễ dẫn đến tử vong vì cấp cứu sản khoa diễn biến đột ngột, nhanh chóng có thể đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, cần chẩn đoán, xử lý quyết đoán nhằm giảm các biến chứng sản khoa, hạn chế tử vong cho mẹ và thai nhi”.

Bác sỹ Hồng cho biết thêm, rau bong non là tình trạng nhau bám ở vị trí bình thường nhưng bong sớm trước khi được xổ ra ngoài. Bệnh lý rau bong non có sự hình thành khối huyết tụ sau bánh rau, khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh rau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi.

Bác sỹ Hoàng Thị Hồng – Trưởng Khoa Sản, BVĐK huyện Nghi Xuân

Để phòng tránh rau bong non, các sản phụ nên đăng ký khám thai định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén; bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai; khi phát hiện các yếu tố nguy cơ cao như: xuất huyết, đau bụng dưới… cần kịp thời đến bệnh viện chuyên khoa sản để được khám và xử trí kịp thời

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast