"BHYT làm việc áp đặt, gây khó khăn cho hoạt động khám chữa bệnh"

(Baohatinh.vn) - Đại đa số các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đều cho rằng, chưa bao giờ BHYT làm việc mang tính áp đặt như hiện nay, gây bức xúc, mâu thuẫn, khó khăn trong hoạt động KCB. Đó là ý kiến đưa ra tại buổi giao ban công tác y tế quý 3/2017 do Sở Y tế tổ chức chiều nay (6/10).

bhyt lam viec ap dat gay kho khan cho hoat dong kham chua benh

Tại cuộc họp, đại biểu cho rằng, bất cập lớn nhất trong hoạt động KCB của ngành y tế hiện nay là cơ chế BHYT. Theo các cơ sở KCB, chưa bao giờ phương pháp làm việc của BHYT lại mang tính áp đặt và ít có tính phối hợp như hiện nay, gây bức xúc, mâu thuẫn và khó khăn cho hoạt động KCB. Đặc biệt, tình trạng xuất toán và "treo” Quỹ BHYT đang là rào cản lớn đối với hoạt động của các cơ sở KCB.

bhyt lam viec ap dat gay kho khan cho hoat dong kham chua benh

Giám đốc BVĐK huyện Cẩm Xuyên Phan Thanh Minh: Phương pháp làm việc của BHYT hiện nay rất áp đặt, ít có tính chất phối hợp. BHXH không thông qua các văn bản khi triển khai với các bệnh viện mà chỉ khi bệnh viện thắc mắc vì sao bị xuất toán mới đưa văn bản ra…

bhyt lam viec ap dat gay kho khan cho hoat dong kham chua benh

Thậm chí, Trưởng phòng Y tế thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Luân chia sẻ: Trong tiếp xúc cử tri vừa rồi, nhiều ý kiến cho rằng, BHYT không thanh toán các danh mục mục kỹ thuật tại các trạm y tế, trong khi các danh mục đó đã được Sở Y tế phê duyệt. Đề nghị Sở Y tế và BHXH có sự thống nhất và trả lời bằng văn bản cho các cử tri.

Các cơ sở KCB đề nghị ngành y tế tham mưu cho UBND tỉnh sớm nâng quy mô giường bệnh cho các bệnh viện, đồng thời đề nghị Bộ Y tế sớm có quy định cụ thể trong KCB đối với các dịch vụ kỹ thuật, để các cơ sở KCB có cân đối về nhân lực; thống nhất với BHXH trong các vấn đề còn vướng mắc liên quan đến BHYT để có trả lời bằng văn bản đối với các cơ sở KCB cũng như với người dân.

bhyt lam viec ap dat gay kho khan cho hoat dong kham chua benh

Sau khi nghe các ý kiến, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho rằng, những bất cập trên đã được Sở Y tế báo cáo với Bộ Y tế. Về phía các cơ sở KCB, cần tuân thủ quy trình của Bộ Y tế, tuyệt đối không được lạm dụng Quỹ BHYT.

Đặc biệt, cần khám chữa bệnh BHYT đảm bảo theo đúng các quy chế chuyên môn; từng bước mở rộng, triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới; chỉ định sử dụng thuốc và các dịch vụ y tế hợp lý, an toàn; đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT…

bhyt lam viec ap dat gay kho khan cho hoat dong kham chua benh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast